PTG ชิ่งหนีน้ำมัน |ออฟเรคคอร์ด

PTG ชิ่งหนีน้ำมัน  |ออฟเรคคอร์ด

น้ำมันแพง เจอตรึงราคาขาย และยังต้องบริหารสต็อกอีก ดูอย่างไง หุ้นปั๊มน้ำมันเจอทั้งขึ้นทั้งร่อง PTG ต้องฉีกแนวลุยพอร์ตอื่นไม่เว้นแต่ สินทรัพย์ดิจิทัล

๐๐๐ PTG ชิ่งหนีน้ำมัน 

ราคาน้ำมันเป็นเหตุสังเกตได้ ทำเอาตลาดหุ้นหลุด 1,600 จุด ก่อนจะรีบาวด์ช่วงท้ายตลาดหุ้นแต่ 2 วัน ทำการทุบหุ้นร่วงไป 50 จุด หลังมีการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงออกมาซึ่งขายหนักขายจริงจังมาต่อเนื่อง   

ผสมกับกลุ่ม “บล็อกเทรด” เจอ “ฟอร์ชเซลล์”   2 วันติดๆ อาการตลาดหุ้นเลยเซอย่างที่เห็นคือ ร่วงทั้งกระดาน และพร้อมใจกันรีบาวด์หลังมี “ซื้อคืน”

ปัจจัยน้ำมันยังทำหุ้นไทยแกว่งตัวให้ใจสั่นได้อีกนาน ว่ากันว่าจะไปถึง 200 ดอลลาร์/บาร์เรล ตามที่เริ่มมีการคาดการณ์ออกมาบ้างแล้ว ซึ่งบรรดาเจ้าของปั๊มน้ำมันเจอ กดดัน ทั้ง “ราคาขาย” ที่ถูกตรึง  และยัง  “ต้นทุนสต็อกไว้สูง”  วันดีคืนดี ราคาร่วง เป็นได้เจอ ตัวเลขขาดทุน 

​เลยไม่แปลกใจที่ PTG เร่งเครื่องขยายรายได้ไปธุรกิจอื่นที่ไม่ใช่น้ำมันมากขึ้น ทั้งธุรกิจอาหารหรือโลจิสติกส์  แต่กลับ “เซอร์ไพรส์สุดๆ”  เมื่อประกาศชัดเข้ามาลุยธุรกิจการเงิน ดิจิทัล แพลตฟอร์มอีกราย

ถึงขั้นจะเป็นธุรกิจ นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล กันเลยทีเดียว เพราะดูจะหาช่องทางเพิ่มกำไรได้มากกว่าค้าขายน้ำมันอย่างเดียวที่เจอราคาแกว่งแรงๆ รอบใหญ่ พาดันการเติบโตไม่ไหวจริงๆ 

๐๐๐

หุ้นไทยอาการยังสาหัสระหว่างวันดิ่งแรงกว่า 40 จุด ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่ดูแล้วไม่น่าจบง่ายๆ การเจรจารอบล่าสุดยังไม่มีอะไรคืบหน้า ขณะที่ราคาน้ำมันดิบยังอยู่ในช่วงขาขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 14 ปี แต่หุ้นพลังงานเริ่มถูกเทขายทำกำไร หลังพุ่งขึ้นมาอย่างร้อนแรง

อย่างไรก็ตาม ตลาดค่อยๆ ลดช่วงลบขึ้นมาในช่วงท้ายตลาด โดยดัชนีฯ มาปิดการซื้อขายที่ 1,619.10 จุด ลดลง 7.60 จุด หรือ 0.47% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,633.50 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,580.80 จุด มูลค่าการซื้อขายยังหนาแน่น 149,938.39 ล้านบาท

นักลงทุนต่างชาติซื้อ 2,756.03 ล้านบาท รายย่อยซื้อ 872.29 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันขาย 865.32 ล้านบาท และพอร์ตโบรกเกอร์ ขาย 2,762.98 ล้านบาท

๐๐๐

“กลุ่มเดินเรือ” แล่นฉิวฝ่าไฟสงคราม หลังดัชนีค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับช่วงนี้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ปรับตัวขึ้นคึกคัก ทั้งน้ำมัน ถ่านหิน เหล็ก โลหะ ไปจนถึงสินค้าเกษตรอีกหลายชนิด ทั้งข้าวโพด ข้าวสาลี ฯลฯ

ทำให้ผู้ผลิตเร่งปิดการขาย ผู้ซื้อรีบส่งออเดอร์เพราะกลัวราคาจะพุ่งขึ้นอีก ทำให้ความต้องการขนส่งสินค้าเพิ่มสูงขึ้นกลายเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นเดินเรือพาเหรดขึ้นมาคึกคัก นำโดยบมจ.จุฑานาวี (JUTHA) พุ่งชนซิลลิ่ง ปิดที่ 0.89 บาท, บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) บวก 6.29% ปิด 18.60 บาท

๐๐๐

บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต (BLA) วิ่งแรงช่วงท้ายตลาด กลับมาทดสอบแนวต้านสำคัญที่ 40 บาท แต่ยังไม่ผ่าน โดยปิดที่ 39.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท หรือ 4.64% เป็นอีกตัวที่ดูปลอดภัยทั้งจากสงครามและโควิด แถมยังมีแรงหนุนเฉพาะตัวจากธีมดอกเบี้ยขาขึ้น

๐๐๐

บจ.ไทยประกาศรุกธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลกันคึกคัก ล่าสุดถึงคิว บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) เจ้าของปั๊มน้ำมันพีทีที่จับมือกับพันธมิตรต่างชาติ 2 ราย ทำนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ตอนนี้อยู่ระหว่างหารือกับก.ล.ต. คาดได้เห็นความชัดเจนในปีนี้ ถือเป็นอีกกลยุทธ์ในการกระจายความเสี่ยงจากธุรกิจน้ำมันที่ผันผวนสูง

๐๐๐

 ด้านหุ้นบมจ.โกลบอล คอนซูเมอร์ (GLOCON) ปิด 0.87 บาท ลดลง 0.04 บาท หรือ 4.40% หลังประกาศเตรียมปิดร้านฟาสต์ฟู้ดดัง A&W ในเมืองไทย เนื่องจากประสบภาวะขาดทุนมาหลายปีติด ยิ่งมาเจอพิษโควิด-19 สถานการณ์ยิ่งทรุดหนัก

 โดยปีที่ผ่านมา A&W ขาดทุนราว 70 ล้านบาท จึงตัดสินใจขอยอมยกธงขาว ขณะที่ล่าสุดมีข่าวว่าเชนร้านอาหารดังหลายเจ้าของเมืองไทยสนใจเข้าซื้อกิจการ ซึ่งคงต้องรอติดตามดูว่าจะเป็นใครที่เข้ามารับช่วงต่อ

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์