เมกะเทรนด์ ‘พร็อพเทค’ ปลดล็อกที่อยู่อาศัยยุคดิจิทัล

เมกะเทรนด์ ‘พร็อพเทค’ ปลดล็อกที่อยู่อาศัยยุคดิจิทัล

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยาวนานกว่า 2 ปี เป็นปัจจัยเร่ง พร็อพเทค เข้ามามีบทบาทในตลาดที่อยู่อาศัยมากขึ้น เพื่อปลดล็อกข้อจำกัดต่างๆ จากการเยี่ยมชมโครงการที่อยู่อาศัยผ่าน Virtual เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายที่อยู่อาศัยในห้วงวิกฤติดังกล่าว

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) รายงานว่า พร็อพเทค เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภค ตั้งแต่การค้นหาที่อยู่อาศัย การซื้อ/เช่า/ลงทุน โดยประยุกต์ใช้ “เทคโนโลยีสมาร์ทโฮม” เช่น ระบบอัตโนมัติ การสั่งการด้วยเสียง การควบคุมระบบต่างๆ ทั้งจากภายใน และภายนอกที่อยู่อาศัยผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ไปจนถึงบริการหลังการขาย เช่น บริการซ่อมแซม บำรุงรักษา ติดตั้งอุปกรณ์ บริการทำความสะอาด รับ/ส่งพัสดุ ไปจนถึงประกันภัยที่อยู่อาศัย

บรรดา Property Technology เช่น ซอฟต์แวร์ แพลตฟอร์ม แอปพลิเคชัน Digital solution จะเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพ และช่วยอำนวยความสะดวกในกิจกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ทั้งที่อยู่อาศัย และอสังหาฯ เชิงพาณิชย์ ตั้งแต่การก่อสร้าง การซื้อ/เช่า/ลงทุน การอยู่อาศัย การใช้พื้นที่ ไปจนถึงการบริหารจัดการ

แนวโน้มการทำธุรกรรมด้านที่อยู่อาศัยผ่านออนไลน์เป็น “ตัวเร่ง” ให้มีการนำพร็อพเทคมาใช้หลากหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจาก “ผู้ซื้อ” กลุ่มใหม่อย่าง  Millennials และ GenZ ที่มีการเชื่อมโยงกับโลกดิจิทัลในระดับสูง และมองหาเทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตจะมีมากขึ้น 

นำสู่การใช้ “พร็อพเทค” ค้นหาที่อยู่อาศัย ผ่านการใช้แพลตฟอร์มรวบรวมข้อมูลการประกาศขาย/ให้เช่า ตัวแทนจับคู่ผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย กับเจ้าของที่อยู่อาศัย โดยไม่ผ่านนายหน้า เพื่อค้นหาที่อยู่อาศัยในทำเล และระดับราคาที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่าย ไปจนถึงกระบวนการซื้อที่อยู่อาศัยที่สามารถเข้าชมก่อนด้วย Virtual Viewing ต่อเนื่องการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น การกู้เงิน การประเมินมูลค่าที่อยู่อาศัย ผ่าน พร็อพเทคที่เป็น “ตัวกลาง” อำนวยความสะดวกด้านธุรกรรมทางการเงินด้วยเช่นกัน

ปัจจุบัน ตลาดที่อยู่อาศัยในไทย ดีเวลลอปเปอร์ นำ “พร็อพเทค” มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประกอบธุรกิจ และอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้เช่าที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง มีการทำตลาดนำเสนอโครงการที่อยู่อาศัยผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ใช้บริการแพลตฟอร์มตัวแทนจับคู่นายหน้าที่มีความเชี่ยวชาญในการขายโครงการ ขณะที่ ผู้ซื้อ/ผู้เช่าที่อยู่อาศัย ใช้แพลตฟอร์มรวบรวมข้อมูลการประกาศขาย/ให้เช่าที่อยู่อาศัย เป็นช่องทางในการค้นหาข้อมูลที่อยู่อาศัยในทำเล และระดับราคาต่างๆ  

“พร็อพเทค” จะสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันขายโครงการที่อยู่อาศัยได้มากขึ้นในอนาคตต่อการพัฒนา “สมาร์ทโฮม” และใช้ “แอปพลิเคชัน” บริหารจัดการต่างๆ การนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะการวิเคราะห์ “Big Data” เพื่อตอบโจทย์ความต้องการเชิงลึกของผู้อยู่อาศัย การประเมินราคา วิเคราะห์โอกาสการลงทุน การทำการตลาดไปยังผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมายในแพลตฟอร์มต่างๆ

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์