เจ้าพ่อคาราบาวแดงลุย"คาราบาวคัพ" ดันแบรนด์ไทยผงาดเวทีเครื่องดื่มโลก

เจ้าพ่อคาราบาวแดงลุย"คาราบาวคัพ" ดันแบรนด์ไทยผงาดเวทีเครื่องดื่มโลก

กลยุทธ์ สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง เพื่อตอบโจทย์สร้างภาพลักษณ์แบรนด์เครื่องดื่มระดับโลก! ยังคงเป็นยุทธวิธีหลักของ "เจ้าพ่อคาราบาวแดง" เสถียร เศรษฐสิทธิ์ แห่งคาราบาวกรุ๊ป นำพาแบรนด์สัญชาติไทยเข้าถึงคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกภาษา ได้ง่ายผ่านเกมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติอย่างฟุตบอล!

เสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการเป็นผู้สนับสนุนฟุตบอลลีกคัพ “คาราบาวคัพ” มาอย่างต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 5 เป็นกลยุทธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์ในการพาแบรนด์เครื่องดื่มไทยบุกตลาดโลก ซึ่งจะส่งผลให้แบรนด์คาราบาวเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก สอดรับวิสัยทัศน์ “สินค้าระดับโลก และแบรนด์ระดับโลก” (World Class Product, World Class Brand) ของคาราบาว กรุ๊ป 

“สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง เป็นธงนำ!!  เพื่อสามารถเข้าถึงคนได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกภาษา ได้ง่าย และเร็วยิ่งขึ้นโดยเฉพาะ“ฟุตบอล”ซึ่งเป็นกีฬาสากล ที่สามารถเข้าถึงคนทั่วโลกได้" 

ทั้งนี้ “คาราบาวคัพ” เป็นชื่อฟุตบอลถ้วยซึ่งเวลานี้เป็นที่รู้จักกันดีสำหรับแฟนบอลทั่วโลก!  โดยเมื่อกว่า 4 ปีที่แล้ว บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้เซ็นสัญญาเป็นผู้สนับสนุนฟุตบอล "ลีกคัพ’’ อย่างเป็นทางการ

โดย “เครื่องดื่มคาราบาว” ได้เซ็นสัญญาในปี 2017 ในการเป็น “First partner” กับสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (EFL) และได้ทำการเปลี่ยนชื่อของการแข่งขันจาก “ลีกคัพ” เป็น “คาราบาวคัพ” อย่างเป็นทางการตั้งแต่ฤดูกาลที่ 2017-2018 เป็นต้นมา 

เจ้าพ่อคาราบาวแดงลุย\"คาราบาวคัพ\" ดันแบรนด์ไทยผงาดเวทีเครื่องดื่มโลก

โดยสัญญามีระยะเวลาเบื้องต้น 3 ปี (2017-2020) และเมื่อปี 2019 บริษัทได้ตัดสินใจขยายสัญญาเป็นผู้สนับสนุนหลักต่อเนื่องไปอีก 2 ปี (ปี2021, 2022)

เจ้าพ่อคาราบาวแดงลุย\"คาราบาวคัพ\" ดันแบรนด์ไทยผงาดเวทีเครื่องดื่มโลก

ซึ่งไคลแม็กซ์ของฤดูกาลแข่งขันปี 2021-2022 กำลังจะเกิดขึ้นใน “นัดชิงชนะเลิศ” วันที่ 27 ก.พ.นี้  ระหว่าง “ลิเวอร์พูล-เชลซี” 2 ทีมชั้นนำพรีเมียร์ลีก ซึ่งแฟนบอลทั่วโลกต่างตั้งตารอ ก็จะยิ่งช่วยสร้างการรับรู้ของแบรนด์ “คาราบาวคัพ” และ “เครื่องดื่มคาราบาว” ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

“การขยายสัญญาเป็นผู้สนับสนุนหลักต่อเนื่องไปอีก 2 ปี (ปี2021,2022) แสดงถึงความมุ่งมั่น (Commitment) ของคาราบาว กรุ๊ป ในการสร้างแบรนด์ในระดับโลก ซึ่งต้องอาศัยความต่อเนื่อง”

สำหรับฤดูกาลแข่งขันล่าสุด นับเป็นปีที่ 4 ของคาราบาว กรุ๊ป กับการสร้างแบรนด์องค์กร และสินค้าผ่าน “คาราบาวคัพ” ในตลาดอังกฤษ และยุโรป

ความน่าสนใจและความสำคัญของ “ลีกคัพ” เป็นการแข่งขันฟุตบอลเก่าแก่ ที่ยิ่งใหญ่อันดับ 3 ของเมืองผู้ดี รองจาก พรีเมียร์ลีก และเอฟเอคัพ ด้วยจำนวนสโมสร 92 ทีมเข้าร่วมแข่งขัน โดย 20 ทีมจากพรีเมียร์ลีก และ 72 ทีมจากฟุตบอลลีกอื่นที่ต่ำกว่า ทำให้การแข่งขันเต็มไปด้วยความหลากหลาย เพราะรวบรวมทีมเล็กทีมใหญ่ และระดับดิวิชั่นเข้าไว้ด้วยกันครบครัน ทำให้การแข่งขันหลายครั้งเกิดปรากฏการณ์ของ “แจ็กผู้ฆ่ายักษ์” ที่ช่วยสร้างสีสันให้กับวงการฟุตบอลอังกฤษ รวมถึงแฟนบอลทั่วโลก

ขณะเดียวกัน ด้วยรูปแบบการแข่งขันแบบแพ้คัดออก ก็ยิ่งทำให้ผู้ชมได้เห็นสปิริตของนักสู้ ที่พร้อมทุ่มเทเต็มที่ โดยเฉพาะทีมขนาดเล็ก ที่หวังจะแจ้งเกิดจากฟุตบอลถ้วยนี้ 

ประการสำคัญ จะเห็นว่าสอดคล้องไปกับหัวใจของแบรนด์ “นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่” ของ "คาราบาวแดง" Key message ในการบุกตลาดโลก! ที่ไม่ยอมพ่ายแพ้ต่ออุปสรรคใดๆ ต่อการนำพาแบรนด์คาราบาวก้าวสู่แบรนด์เครื่องดื่มระดับโลกในอนาคต

เสถียร ย้ำว่า ที่เลือก “อังกฤษ” เป็นประเทศแรกในการบูมตลาด! ด้วยขนาดตลาดเครื่องดื่มชูกำลังที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ในยุโรป และอันดับ 8 ของโลก เสมือนใบเบิกทางของเครื่องดื่มคาราบาวแดง เข้าสู่ประเทศอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น 

การหลอมรวมระหว่างคาราบาวและ “ลีกคัพ” ไม่เพียงจะช่วยให้ภาพของแบรนด์มีความเป็นสากล โดดเด่นชัดเจนในระดับโลกเท่านั้น แต่ยังเอื้อต่อการรับรู้ของแบรนด์ให้กับ “ลีกคัพ” ในตลาดอื่นๆ ที่กว้างขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน

เจ้าพ่อคาราบาวแดงลุย\"คาราบาวคัพ\" ดันแบรนด์ไทยผงาดเวทีเครื่องดื่มโลก

คาราบาวคัพ ไม่เพียงแต่เป็นก้าวสำคัญและท้าทายต่อการรุกตลาดของไทยแบรนด์ แต่จะเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์กับปรากฏการณ์ครั้งสำคัญที่แบรนด์ของคนไทยจะเป็นที่รู้จักในระดับโลก!

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์