คาดความผันผวนจากกรณียูเครนที่มีต่อตลาดเอเซียจะทยอยลดลง

คาดความผันผวนจากกรณียูเครนที่มีต่อตลาดเอเซียจะทยอยลดลง

ยังเห็นสัญญาณการประนีประนอมจากฝั่งรัสเซีย แม้การที่รัสเซียรับรองความเป็นอิสระของเมือง Donetsk และ Luhansk ในพื้นที่ Donbas ของยูเครน จะทำให้ความขัดแย้งยกระดับขึ้น

แต่เรายังเห็นสัญญาณบวก รวมถึงสัญญาณของการประนีประนอมจาก 1) มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และชาติยุโรปโดยรวมยังอยู่ในระดับที่เบามาก 2) รัสเซียยังยืนยันการส่งก๊าซธรรมชาติให้แก่ยุโรป ส่งสัญญาณว่าไม่ต้องการยกระดับความขัดแย้งกับยุโรป 3) เศรษฐกิจของโลกอยู่ในภาวะเปราะบางที่เพิ่งฟื้นจากโควิด ทำให้ประเทศส่วนใหญ่น่าจะพยายามหลีกเลี่ยงภาวะสงคราม // 

ทิศทางเงินทุนไหลเข้าอาเซียนยังเป็นบวก เรายังเห็นภาพของเงินทุนไหลออกจากประเทศที่ฟื้นดีหลังโควิด อาทิ เกาหลีไต้ ไต้หวัน อินเดีย และไหลเข้าประเทศที่มีการถือครองต่ำอย่างอาเซียน สอดคล้องกับมุมมองที่เราวสื่อสารกับนักลงทุนมาตั้งแต่ต้นธ.ค.64 เรามองแนวโน้มดังกล่าวยังมีความต่อเนื่องจาก 1) อาเซียนมีผลกระทบทางตรงจากความขัดแย้งรัสเซีบ-ยูเครน น้อยกว่ายุโรป 2) เศรษฐกิจอาเซียนมีทิศทางฟื้นตัวในปี 65-65 ที่ดีกว่าภาพรวมของประเทศส่วนใหญ่ในโลก 3) ความต้องการกระจายการลงทุนออกจากประเทศที่นักลงทุนถือครองสถานะการลงทุนอยู่มากแล้ว ไปยังประเทศที่มีการถือครองสถานะการลงทุนต่ำ (under-owned)
 

BABA80 เข้าทำการซื้อขายวันนี้ หลักทรัพย์ดังกล่าวคือ ตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (Depositary Receipt: DR) อ้างอิงหุ้นอาลีบาบา (BABA) ทำให้นักลงทุนสามารถลงทุนหุ้น หรือ ETF ต่างประเทศได้ ผ่านการซื้อขายผ่านตลท.ในประเทศไทย ซึ่งคล้ายกับก่อนหน้านี้ที่มี UHERO ที่เป็น DR ที่อ้างอิงกองทุน Global X Video Games & Esports ETF และเข้ามาทำการซื้อขายในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งในอนาคตจะมีหุ้นและ ETF อีกจำนวนมากที่เข้าทำการซื้อขายในตลาดหุ้นไทย ผ่านรูปแบบของ DR

 

ประเด็นเก็งกำไรอื่น 1) กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง การเปิดประมูลโครงการขนาดใหญ่ บวกต่อ CK, STEC, ITD, UNIQ 2) กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ ตลาดเก็งกำไรการเข้าสู่ธุรกิจใหม่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิตอล และผลประกอบการปี 2564 ที่น่าจะเห็นการจ่ายปันผลในระดับที่ดี อย่างไรก็ตามยังมีความไม่ชัดเจนของภาพรายได้ปี 2565 อีกมาก การเก็งกำไรจึงควรกำหนจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง KGI, ASP, CGH, FSS 3) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เป็นกลุ่มที่มักจะเคลื่อนไหวได้ดีในภาวะเงินเฟ้อ อีกทั้ง valuation ต่ำ และปันผลสูง ทำให้มีโอกาสเห็นการฟื้นตัวของ LH, SPALI, AP, SC, ASW 4) กลุ่มบันเทิง ผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวจากงบโฆษณาที่ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ บวกต่อ ONEE, BEC, WORK, MONO 5) หุ้นเก็งกำไรทางเทคนิค อาทิ SFT, WFX, CV, UBE, RAM, IND, MAKRO, CPALL, JAS, BCP, AJ, PTL, PJW, III
 

ภาพรวมกลยุทธ์: คาดตลาดเอเชียมีแนวโน้มฟื้นตัวหลังตลาดตอบรับปัจจัยลบไปพอสมควรในระยะสั้น และผลกระทบทางตรงจากการคว่ำบาตรรัสเซียที่มีต่อเอเชียโดยรวมอยู่ในระดับต่ำ เน้นเก็งกำไรสลับรายกลุ่มโดยเลือกหุ้นที่ยังมีความน่าสนใจในเชิงของ valuation และมีทิศทางการเติบโตของกำไรเป็นบวก //หุ้นแนะนำ: TOP*, OR*, MAKRO*, IVL*

แนวรับ: 1,670-1,683 / แนวต้าน : 1,700 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

 

ประเด็นการลงทุน

SABUY – ทุ่มงบ 2.7 พันล้านบาท ลงุน 3 ธุรกิจ AIT–NIKON-BZB สร้าง synergy ดิจิทัลอินฟราฯ รุกถือหุ้นใหญ่ AIT 11% เล็งดันนครหลวง แคปปิตอล (NKON) โตกระโดด

JTS – ผู้ถือหุ้นไฟเขียวเข้าลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์เพิ่ม พร้อมออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 4 พันล้านบาท ขณะที่ ZIGA จับมือพันธมิตรตั้สองบริษัทย่อย รุกธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล วางเป้ารายได้ปีนี้โต 15-30%

ดัชนีเชื่อมั่น SME ฟื้นต่อเนื่องตามกำลังซื้อ – สสว. เปิดเผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SME เดือนม.ค. 65 อยู่เหนือระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ทั้งในส่วนค่าดัชนีปัจจุบัน และคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งอยู่ที่ระดับ 50.4 และ 52.4 ตามลำดับ สะท้อนได้ว่าผู้ประกอบการยังคงมีความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจ

ลดภาษีสรรพสามิตรถ EV 27 ประเภท – ครม.มีมติอนุมัติหลักการปรับลดภาษีสรรพสามิตรถ EV 27 ประเภท หนุนไทยเป็นศูนย์กลางผลิต

 

ประเด็นติดตาม: 23 ก.พ. – TH ตัวเลขส่งออก

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)