พักตัว - หุ้นรายงานพิเศษ PSTC (27 ธ.ค 2564)

พักตัว - หุ้นรายงานพิเศษ PSTC (27 ธ.ค 2564)

วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหวพักตัวในแดนลบเล็กน้อย หลังจากช่วงก่อนหน้าดัชนีได้ปรับตัวขึ้น รับข่าวเชิงบวก คลายความกังวลโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ถึงความเสี่ยงที่ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้น มีน้อยกว่าผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา ส่วนมูลค่าการซื้อ-ขาย ลดลงเนื่องจากหลายประเทศหยุดทำการซื้อขาย เข้าสู่ช่วงหยุดยาวในวันคริสต์มาส ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,637.22 จุด -4.25 จุด -0.26% มูลค่าการซื้อขาย 57,272 ลบ.ต่างชาติ +1,321.68 ลบ. TFEX -2,925 สัญญา ตราสารหนี้ -360.83 ลบ.


ปัจจัยบวก    

+/- ตลาดหุ้น,ตลาดน้ำมัน,ตลาดทองคำ และตลาดเงินของสหรัฐปิดทำการวันศุกร์ที่ 24 ธ.ค. เนื่องในเทศกาลคริสต์มาส
+ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้อนุมัติงบประมาณประจำปี 2565/2566 ที่มีวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 107.6 ล้านล้านเยน (9.4155 แสนล้านดอลลาร์) เนื่องจากมาตรการสกัดโควิด-19 ได้เพิ่มต้นทุนในการสนับสนุนประชากรสูงวัย ประกอบกับค่าใช้จ่ายด้านการทหารที่เพิ่มขึ้นเพื่อรับมือกับจีน
+ บริษัทมาสเตอร์การ์ด อิงค์เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของสหรัฐในช่วงเทศกาลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.จนถึงวันที่ 24 ธ.ค. ปรับตัวขึ้น 8.5% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายสินค้าทางออนไลน์ที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และจากการที่ร้านค้าต่าง ๆ เสนอโปรโมชั่นให้กับลูกค้าในช่วงเทศกาล
+ บริษัท ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์-ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ความต้องการรถของผู้บริโภคจีนในปี 2565 มีแนวโน้มว่า จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยยอดขายรถในปีหน้า คาดว่า จะอยู่ที่ 27.22 ล้านคัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี
+/- ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 2,437 ราย มีผู้เสียชีวิต 18 ราย รักษาหาย 3,845ราย

 

ปัจจัยลบ 

 

ปัจจัยลบ 

- รัฐบาลสหรัฐมีคำสั่งระงับการจ่ายยาแอนติบอดีของบริษัทรีเจเนอรอน ฟาร์มาซูติคอล (Regeneron Pharmaceuticals) และอิไล ลิลลี่ (Eli Lilly) โดยระบุว่า ยาเหล่านี้ไม่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน
- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายห้ามนำเข้าสินค้าจากภูมิภาคซินเจียงของจีน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ที่อาศัยอยู่ในมณฑลดังกล่าว ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีนที่ออกมาประณามกฎหมายฉบับนี้
- ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในฝรั่งเศสพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 1 แสนรายต่อวัน
- เชียงใหม่พบ 2 นักท่องเที่ยวคาดติดเชื้อโอมิครอน ติดตามผู้เสี่ยงสูง-ต่ำครบแล้ว
- นพ.ยง ห่วงงานเฉลิมฉลองทำโอมิครอนแพร่เร็ว แนะปฏิบัติตามมาตรการเข้มข้น

 

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสปรับตัวลง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19สายพันธุ์โอมิครอนในหลายจังหวัด ประกอบกับนักลงทุนยังมีความกังวลการแพร่ระบาดในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะที่สถานการณ์ในหลายประเทศจำนวนผู้ติดเชื้อได้เร่งตัวขึ้นอีกครั้ง มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,630-1,645 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน  

• รอบ 1H65 หุ้นที่เข้าคำนวณ SET50 : หุ้นเข้า AWC BANPU TIDLOR หุ้นออก BJC DELTA STA , SET100 : หุ้นเข้า AWC BLA BPP EPG KEX RCL SIRI STARK TIDLOR TTA หุ้นออก BJC DELTA AAV ICHI JAS NRF PRM PTL PSL TKN
• ได้ประโยชน์จากโครงการ 'ช้อปดีมีคืน’ : COM7 SYNEX CPW SPVI SVOA JMART IT
• หุ้น Reopening Play : หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว ERW CENTEL AWC หุ้นกลุ่มห้างสรรพสินค้า CPN CRC MBK
• เก็งรัฐออกมาตรการกระตุ้น EV EA NEX FORTH BPP BCPG

 

 

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ

                                           PSTC - ซื้อ - (ราคาเหมาะสม 3.00)

•คว้างานก่อสร้างโครงการท่อเชื่อมต่อโรงแยกก๊าซธรรมชาติ หน่วยที่7ของ บมจ.ปตท (PTT) มูลค่ากว่า 1.3 พันล้านบาท ทำให้มี Backlog รวม 4.7 พันลบ. นอกจากนี้ยังได้งานจาหน่าย LNG 2 โครงการใหญ่ มูลค่ารวมกว่า 7 พันล้านบาท ป้อนลูกค้าอุตสาหกรรมทางการแพทย์เข้ามา

•โครงการท่อขนส่งน้ำมันไปยังภาคอีสานมีความคืบหน้าราว 95-98% โดยอยู่ระหว่างการขออนุญาตกับทางภาครัฐเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนเริ่มดำเนินการ โดยคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้อย่างช้าภายใน 1Q65 ซึ่งหากโครงการดังกล่าวเริ่มรับรู้รายได้จะเป็นปัจจัยหนุนต่อผลประกอบการตั้งแต่ปี 65 เป็นต้นไปให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

•ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อผลประกอบการปี 65 จากแรงหนุนของธุรกิจก่อสร้างที่มี Backlog เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและการรับรู้รายได้จากโครงการท่อขนส่งน้ำมันไปยังภาคอีสานที่จะมาช่วยหนุนให้ผลประกอบการปี 65 ให้เติบโต 180% สู่ 295 ลบ. เราจึงแนะนำ ซื้อ

 

หุ้นมีข่าว

(+) HFT (Bloomberg Consensus 11.20 บาท) วางเป้ารายได้ปี 2565 เติบโตไม่น้อยกว่า 10-15% มองความต้องการใช้งานจักรยานยนต์ขยายตัวดี อัดฉีดงบกว่า 200 ล้านบาท อัพแกร่งกำลังผลิตใหม่-แผงโซลาร์ แย้มอยู่ระหว่างเจรจา M&A-JV 1 ดีล คาดสรุปได้ปีหน้า มองยอดขายไตรมาสสุดท้ายปี 2564 พ้นจุดต่ำสุด มั่นใจผลงานยังทุบสถิติสูงสุดใหม่ได้ต่อเนื่อง (ที่มา ทันหุ้น)

(+) GPSC (Bloomberg Consensus 92.00 บาท) มาตรการส่งเสริมอีวีจ่อ ครม. GPSC รับอีวีเดินหน้าเร็วกว่าที่คาด ช่วยดันธุรกิจแบตเตอรี ประกาศเร่งลงทุนแบตเตอรีปีหน้า 1 กิกะวัตต์ ปักธงเป้า 5-10 กิกะวัตต์ ในระยะเวลา 10 ปี พร้อมขยายพันธมิตรต่อเนื่อง ล่าสุดพัฒนาต้นแบบแบตเตอรีเรือโดยสารไฟฟ้า โบรกมองเป็นปัจจัยเติบโตระยะยาว ปลื้มแนวทางจับมือพันธมิตรหลายบริษัท เป้าพื้นฐาน 98 บาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) GUNKUL (Bloomberg Consensus 5.75 บาท) สวอปหุ้นกับ JMART ฝ่ายละ 1 พันล้านบาท ตอกย้ำร่วมทำธุรกิจในระยะยาว หลังเดินหน้าจับมือ JMART และ SINGER ตั้งบริษัทร่วมทุนคาดเสร็จ ม.ค.65 ลุยธุรกิจโซลาร์รูฟ-กัญชง-ปั๊ม EV หนุนรายได้เติบโตแข็งแกร่ง ล่าสุดทำแผนธุรกิจดันแพ็กเกจแรกโซลาร์รูฟ ปีหน้ารับรู้รายได้ทันที เล็งอีก 3 ปี นำเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่วนธุรกิจกัญชงได้ฤกษ์ดีตัดดอกกัญชงล็อตแรกที่เขาค้อ เพื่อส่งขายองค์การเภสัชกรรม (อภ.) (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) SONIC (Bloomberg Consensus 5.10 บาท) “โซนิค” ตั้งเป้ารายได้ปีหน้าเติบโต 20% หลังทุกหน่วยธุรกิจในประเทศขยายตลาดมากขึ้น รับดีมานด์ขนส่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมเล็งปิดดีลซื้อกิจการในต่างประเทศ ส่วนรายได้ปีนี้มั่นใจโตทะลุเป้า หลังงวด 9 เดือนปีนี้รายได้บริการโตแรงกว่า 152% (ที่มา ข่าวหุ้น)