แอร์ออร์คิดส์ เปิดขายนวัตกรรมกล้วยไม้ หลังโควิดต้นทุนพุ่ง500 %

แอร์ออร์คิดส์ เปิดขายนวัตกรรมกล้วยไม้ หลังโควิดต้นทุนพุ่ง500 %

แอร์ออร์คิด ปรับกลยุทธ เล็งใช้นวัตกรรมเพาะเนื้อเยื่อส่งต่างประเทศ-หลังโควิดปิดน่านฟ้าเกือบ2ปี ต้นทุนส่งออก พุ่ง 500 % หันรุกซูเปอร์มาร์เก็ตกล้วยไม้ขายออนไลน์ บริการส่งถึงบ้าน

แอร์ออร์คิด (Air Orchid) ฟาร์มกล้วยไม้ครบวงจร ตั้งอยู่บนพื้นที่ 200 ไร่ ในจังหวัดนครปฐม เริ่มจากการเป็นผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาสายพันธุ์กล้วยไม้ในห้องแล็บ ควบคุมการขยายพันธุ์ที่ได้มาตรฐาน ภายใต้โรงเรือนและการเพาะเลี้ยงที่ได้คุณภาพ และมาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practices) มีกล้วยไม้สกุลหวายลูกผสมให้เลือกมากกว่า 4,000 สายพันธุ์ ทั้งต้นพันธุ์ กล้วยไม้กระถาง และกล้วยไม้ตัดดอก อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรและแหล่งเรียนรู้สำหรับคนรักกล้วยไม้

แอร์ออร์คิดส์ เปิดขายนวัตกรรมกล้วยไม้ หลังโควิดต้นทุนพุ่ง500 %

นอกจาก แอร์ออรคิดส์ ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวครบวงจร ตั้งแต่การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อกล้วยไม้ในห้องแล็บที่ได้มาตรฐาน จนสามารถเริ่มทำฟาร์มกล้วยไม้ตัดดอกขายในประเทศ และส่งออก เป็นที่ยอมรับของผู้ชื่นชอบกล้วยไม้ทั้งในและต่างประเทศ เพราะสามารถควบคุมสายพันธุ์และปริมาณให้ได้ตามความต้องการของตลาด จนเริ่มบุกเบิกซุปเปอร์มาร์เก็ตกล้วยไม้ในประเทศ เป็นสถานที่ที่เป็นแหล่งการเรียนรู้ในเชิงเกษตรและแหล่ง Shopping กล้วยไม้

แอร์ออร์คิดส์ เปิดขายนวัตกรรมกล้วยไม้ หลังโควิดต้นทุนพุ่ง500 %

ภายในบริเวณฟาร์มแอร์ออร์คิดส์ ยังมี The Flask Cafe by Air Orchids คาเฟ่ที่ให้บริการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มสำหรับผู้ที่มาเยี่ยมชม และยังมีมุมถ่ายรูปสวยๆ สำหรับผู้ที่เข้าเยี่ยมชม และเลือกซื้อกล้วยไม้และดอกไม้อื่นๆ

นายพันธพัฒน์ คุ้มวิเชียร   ดูแลตลาดส่งออก แอร์ออร์คิดส์ กล่าวว่า   แอร์ออคิดดำเนินการมา 4 ทศวรรษ (40ปี)  เป็นสวนกล้วยไม้ครบวงจร ที่มีหลากหลายพันธุ์ เป็นที่รู้จักของผู้ที่ชื่นชอบกล้วยไม้ทั้งในและต่างประเทศ แต่เมื่อปี 2562 ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19  กล้วยไม้ของแอร์ออคิดมีการส่งออกหลายประเทศ อาทิ อเมริกา, กวม, ฮอลแลนด์, บราซิล, อิสราเอล, อินเดีย, ศรีลังกา, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, พม่า สัดส่วน,ส่งออก 60% และจำหน่ายในประเทศ 40% เมื่อเกิดโควิด-19 การส่งออกมีปัญหา มีการปิดน่านฟ้าหลายประเทศ ต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มขึ้นประมาณ 300-500%

ดังนั้นแอร์ออร์คิด จึงปรับตัวหันทำตลาดเพิ่มยอดขายในประเทศ โดยมีกลยุทธ์ขยายตลาดกล้วยไม้ภายในประเทศ โดยเน้นขายผ่านพ่อค้าแม่ค้าขายปลีกตลาดต้นไม้ทั่วประเทศ และมีการเพิ่มช่องทางการขายทางออนไลน์และการบริการเดลิเวอร์รี่แบบส่งด่วนพิเศษเพื่อส่งเป็นของขวัญหรือบริการสำหรับลูกค้าที่หิ้วต้นไม้กลับบ้านเองไม่ไหว

แอร์ออร์คิดส์ เปิดขายนวัตกรรมกล้วยไม้ หลังโควิดต้นทุนพุ่ง500 %

ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดี   ส่งผลให้ปี 2564 สัดส่วนยอดขายในประเทศอยู่ที่ 60% ต่างประเทศอยู่ที่ 40%  ตลอดเกือบ 2 ปีที่มีการระบาดของโควิด-19 แอร์ออร์คิดส์ปรับตัวอยู่กับโควิด-19 ได้เพราะมีจุดแข็ง เป็นส่วนกล้วยไม้ครบวงจร มีพ่อ แม่พันธุ์กล้วยไม้เอง โดยมีห้องแล็บสำหรับเพาะเนื้อเยื้อเป็นของตัวเอง มีพื้นที่การทำสวนกล้วยไม้กว้าง รองรับฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงของเมืองไทย

แอร์ออคิดส์ เป็นผู้เชี่ยวชาญตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ตั้งแต่มีห้องแล็บ เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ มีการพัฒนาสายพันธ์ของตัวเองอย่างต่อเนื่อง ไปจนถึงเป็นซูปเปอร์มาร์เก็ตกล้วยไม้สำหรับลูกค้าทั้งขายปลีก และขายส่ง สำหรับพ่อค้าแม่ค้าตลาดต้นไม้ต่างจังหวัด โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ทำให้แอร์ออร์คิดมีผลผลิตรองรับความต้องการของตลาดอย่างสม่ำเสมอ

แอร์ออร์คิด กล่าวว่า แอร์ออร์คิดมุ่งพัฒนาสายพันธุ์ของกล้วยไม้ เพื่อให้เกิดความหลากหลาย และกล้วยไม้มีการปรับตัวให้ได้กับสภาพอากาศในเมืองไทย ถือเป็นจุดแข็งของแอร์ออร์คิด ที่เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยยกระดับเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้ของไทย ให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ แต่สำคัญที่สุดแอร์ออร์คิดอยากชวนคนไทยหันมาให้ความสนใจกล้วยไม้ของไทย หันมาใช้กล้วยไม้ให้เทศกาลสำคัญๆ แทนการซื้อดอกไม้จากต่างชาติ ลดการนำเข้าลดการสูญเสียเงินตราต่างประเทศ

ปี 2565 แอร์ออร์คิด มีแผนเตรียมหาพันธมิตรทางธุรกิจในต่างประเทศ ที่ต้องการเป็นเจ้าของฟาร์มกล้วยไม้ ที่จำหน่ายในประเทศและต่างประเทศ โดยแอร์ออร์คิดจะเป็นที่ปรึกษา นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเลี้ยงกล้วยไม้ที่แอร์ออร์คิดส์ประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับ เพื่อนำกล้วยไม้ขวด (Flask) ไปเพาะเลี้ยง และส่งขายในระดับโลก

โดยแอร์ออร์คิดจะเป็นผู้ที่ช่วยสานฝันให้กับลูกค้าต่างประเทศที่อยากปลูก และเป็นเจ้าของฟาร์มกล้วยไม้ โดยนำจุดแข็งที่มีพ่อพันธ์แม่พันธุ์กล้วยไม้ที่ดี  สามารถผสมพันธุ์ใหม่ได้เองและมีการพัฒนาสายพันธ์อย่างต่อเนื่อง และสามารถผสมพันธุ์กล้วยไม้ ได้เนื้อเยื่อที่ได้ราคาดีที่สุดในโลก พร้อมแตกไลน์บริการเป็นที่ปรึกษาในการทำฟาร์มกล้วยไม้ในต่างประเทศ”

“ในขณะที่ Covid-19 ยังมีผลอยู่กับตลาดส่งออก แอร์ออร์คิดส์จึงหันมาพัฒนาการทำซุปเปอร์มาร์เก็ตกล้วยไม้ โดยเป็นผู้พัฒนาตลาดไม้กระถาง หรือ potted plant ขายในรูปแบบกระเช้าสวยงาม และแพกเกจจิ้งอื่นๆแทน การตัดดอกขาย เพียงอย่างเดียว สำหรับตลาดภายในประเทศ"

แอร์ออร์คิดส์ เปิดขายนวัตกรรมกล้วยไม้ หลังโควิดต้นทุนพุ่ง500 %

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าตลาดกล้วยไม้ไม่มีวันตัน   เพราะลูกค้าในตลาดโลกยังสนใจและชื่นชอบดอกกล้วยไม้อยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นการที่แอร์ออร์คิดส์ จะเดินหน้าไปสู่ตลาดโลก หรือเกษตรกรรายย่อยผู้ที่ปลูกกล้วยไม้จะสามารถเติบโต จนส่งออกในตลาดโลกได้ อยากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนกล้วยไม้ สามารถส่งออกผลผลิต ไปยังประเทศเป้าหมายนำเงินตราเข้าไทย