‘ธรณิศ กรรณสูต’ รับไม้ต่อ ITD คุมโปรเจคก่อสร้างในมือ 2.1 แสนล้าน

‘ธรณิศ กรรณสูต’ รับไม้ต่อ ITD คุมโปรเจคก่อสร้างในมือ 2.1 แสนล้าน

“ศาลฎีกา”สั่งจำคุก “เปรมชัย” 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีล่าเสือดำทุ่งใหญ่นเรศวร “ไอทีดี” ออกแถลงการณ์ไม่กระทบการบริหารธุรกิจ ปรับโครงสร้าง แยก 8 กลุ่มธุรกส่งไม้ต่อให้ “ธรณิศ” ลูกชายคนเล็กคุมต่อ บริหารงานในมือปัจจุบัน 2.1 แสนล้านบาท

บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญเมื่อนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทฯ ถูกคำพิพากษาของศาลฎีกาให้จำคุก 2 ปี 14 เดือน ซึ่งทำให้นายเปรมชัย ที่เข้ามาทำงานตั้งแต่ปี 2526 จนมีชื่อในคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งแรกเมื่อปี 2537 จะต้องยุติหน้าที่ลง

ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นัดอ่านคำพิพากษาคดีศาลฎีกา วานนี้ (8 ธ.ค.) คดีหมายเลขดำที่ อ.219/61 และคดีหมายเลขแดงที่ 62/63ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานบริหารบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถของนายเปรมสชัยนางนที เรียมแสน แม่ครัว

นายธานี ทุมมาศ นายพรานจำเลยที่ 1-4 ร่วมกันฆ่าเสือดำ และไก่ฟ้าหลังเทา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองเพื่อเป็นอาหาร ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เขตตะวันตก จ.กาญจนบุรี เมื่อปี 2561 และศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุกนายเปรมชัย 2 ปี 14 เดือน

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์กรณีศาลฎีกาได้พิพากษาคดีจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทฯ ซึ่งถือเป็นสิ้นสุดของกระบวนการยุติธรรมแล้วนั้น

บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่าคำพิพากษาดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบต่อการดำเนินงาน และการบริหารธุรกิจของบริษัทฯ แต่อย่างใด โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหาร (Executive Committee) ประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูง 16 คน เพื่อดำเนินงานและบริหารมาตั้งแต่เดือน พ.ค.2555 รวมระยะเวลา 9 ปี และบริษัทฯ ได้แต่งตั้งนายธรณิศ กรรณสูต เป็นรักษาการประธานบริหาร ตามมติคณะกรรมการบริษัทฯ เลขที่ 1/2/2564 ณ วันที่ 1/12/2564

โดยปัจจุบันบริษัทฯ ได้ตั้งโครงสร้างการบริหารงานกลุ่มธุรกิจ (Cluster) มีการแบ่งสายงานในแต่ละกลุ่มงานก่อสร้าง ซึ่งมี 8 กลุ่มธุรกิจ รวม 23 กลุ่มงานก่อสร้าง และกระจายหน้าที่ความรับผิดชอบในการบริหารงานให้กับผู้บริหารระดับสูง

บริษัทฯ ขอเรียนให้ผู้ถือหุ้น คู่ค้า ลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสียอื่นของบริษัทฯ เชื่อมั่นว่าคณะกรรมการบริหารของบริษัทฯ ดำเนินงานและบริหารธุรกิจของบริษัทฯ ได้มีประสิทธิภาพต่อไป

รายงานข่าวจากบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า นายธรณิศ กรรณสูต อายุ 32 ปี เป็นกรรมการบริษัทฯ ตั้งแต่ 30 เม.ย.2557 จบการศึกษาปริญญาตรีด้านวิศวกรรมศาสตร์ สาขาอุตสาหการ จาก University of California , Berkeley สหรัฐ

ปัจจุบันเป็นกรรมการใน 11 บริษัท คือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) , บริษัท เอเซี่ยนสติล โปรดักส์ จำกัด , บริษัทสยามสติลซินดิเกต จำกัด (มหาชน) 

บริษัทแอล เอ็น จี พลัส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด , บริษัท 3บี โฮลดิ้ง จำกัด , บริษัท ไอทีดี เมียนม่า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด , บริษัทอมารี , ITD Madagascar S.A. , บริษัท อิตัลไทย เรียล เอ็ซเทท , Thai Mozambique Logistica SA , บริษัท เอเชีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด

นายธรณิศ เป็นบุตรชายคนเล็กของนายเปรมชัย จากบุตรทั้งหมด 3 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้บริหารบริษัทฯ แต่นายเปรมชัย ได้วางตัวนายธรณิศ เป็นผู้ทำหน้าที่บริหารต่อจากนายเปรมชัย โดยนายธรณิศ ที่ดำรงตำแหน่งรองประธานบริหารอาวุโสและผู้ช่วยประธานบริหาร ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายเปรมชัย ในฐานะประธานบริหาร ในกรณีที่ประธานบริหารไม่สามารถปฏิบัติงานได้ เพื่อให้การบริหารงานของบริษัทฯดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค.2564

แหล่งข่าวจากไอทีดี กล่าวกับกรุงเทพธุรกิจว่า นายธรณิศ เริ่มถูกวางตัวเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา โดยถูกมอบหมายให้ดูงานทั้งหมดรวมถึงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมทวาย ประเทศเมียนมา

“คุณเปรมชัยวางตัวคุณธรณิศไว้นานแล้ว เวลาไปเจรจาธุรกิจจะพาไปด้วยตลอดเพื่อให้เรียนรู้งานของบริษัท และล่าสุดมีการมอบหมายทำหน้าที่แทนคุณเปรมชัย ในกรณีประธานบริหารทำหน้าที่ไม่ได้ ดังนั้นการขับเคลื่อนงานของไอทีดีหลังจากนี้คงไม่มีประเด็นใดได้รับผลกระทบ รวมถึงแผนงานการประมูลก่อสร้างหลังจากนี้ก็จะเป็นไปตามแผน”

ในขณะที่บุตรอีก 2 คน คือ นายปีติ กรรณสูต ปัจจุบันเป็นกรรมการไอทีดี และรองประธานบริหารอาวุโส ส่วน น.ส.ปราชญา กรรณสูต ปัจจุบันทำหน้าที่รองประธานบริหารอาวุโส และผู้ช่วยกรรมการรองประธานบริหารอาวุโส

สำหรับโครงการที่บริษัทฯ มีแผนเข้าร่วมการประมูลงานก่อสร้างในช่วงนี้ คือ

1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม งานโยธาส่วนตะวันตก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์) งานเดินรถทั้งระบบ (มีนบุรี-บางขุขนนท์) มูลค่าโครงการ 140,000 ล้านบาท

2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มูลค่าโครงการ 78,000 ล้านบาท

กรุงเทพธุรกิจได้รวบรวมข้อมูลโครงการที่มีอยู่ในมือ (โครงการใหม่ไม่รวมในมือจากไตรมาส 3 ปี 2564) แบ่งเป็น โครงการที่ลงนามแล้ว 6,757 ล้านบาท ประกอบด้วย

1.ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง (สัญญา 3) 4,814 ล้านบาท

2.อาคารสถาบัน IOT 1,085 ล้านบาท

3.งานออกแบบ One Bangkok 837 ล้านบาท 4.โครงการอื่นๆ 21 ล้านบาท

โครงการที่ชนะการประมูลหรือใกล้ลงนามแล้ว 96,512 ล้านบาท ประกอบด้วย

1.รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) 92,512 ล้านบาท 

2.โครงการ One Bangkok 2,073 ล้านบาท

3.อาคารเฉลิมพระเกียรติ 430 ล้านบาท

4.อาคารทำเนียบองคมนตรี 413 ล้านบาท

5.เสริมความมั่นคงอาคารสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ 403 ล้านบาท

6.เนอวานา ดีฟายน์ เอกมัย-ราชดำริ 306 ล้านบาท

ทั้งนี้ เมื่อรวมโครงการในมือจากไตรมาส 3 ปี 2564 วงเงิน 114,421 ล้านบาท กับโครงการใหม่ที่ลงนามแล้ว โครงการที่ชนะการประมูลและโครงการใกล้ลงนาม จะทำให้บริษัทฯ มีโครงการในมือรวม 217,315 ล้านบาท

นอกจากนี้ มีโครงการที่เสนอราคาต่ำสุดหรืออยู่ระหว่างการเจรจา 8 โครงการ รวม 36,707 ล้านบาท เช่น

โครงการรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ (สัญญา 1) 22,347 ล้านบาท

โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หนองคาย (สัญญา 4-5) 9,264 ล้านบาท

โครงการมอเตอร์เวย์ เอกชัย-บ้านแพ้ว (Section 7) 1,746 ล้านบาท

โครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณเกียกกาย (เฟส 2) 1,059 ล้านบาท