ไม้เรียวหุ้นดิจิทัล | ออฟเรคคอร์ด

ไม้เรียวหุ้นดิจิทัล  | ออฟเรคคอร์ด

แบงก์ชาติ - ก.ล.ต. สวมบทคุณครูสายโหดและไม่อ่อนโยน กับตลาดดิจิทัล หลังธุรกิจไทยจับคริปโทเคอร์เรนซีมาแปลงเป็นเงินชำระสินค้า-บริการ "ไม้เรียว" เตรียมลงดาบจะทันยุคดิจิทัลแค่ไหน ?

๐๐๐ไม้เรียวหุ้นดิจิทัล

แบงก์ชาติ เสียงแข็งใส่บรรดาคริปโทเคอร์เรนซี  ที่ร้อนแรงและบูมซะจริ๊งจริงในไทย ด้วยการ “ ไม่เห็นชอบ “    “ไม่สนับสนุน” ให้ใช้เหรียญ คริปโทเคอร์เรนซี ไปชำระราคาสินค้าและบริการ

หลังบรรดา “บิ๊กคอร์ปอเรท” โหนกระแส  เกิดดีล X กันวันเว้นวัน จนทำให้ตลาดซื้อขายคึกคัก-ยอดเปิดบัญชีใหม่ในตลาดดิจิทัลที่สูงหลักแสนบัญชีต่อเดือนดูท่าจะเพิ่มขึ้นได้อีก

ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักการเตรียมใช้  “ไม้เรียว”  ง้างออก “กฎหมาย” มาคุมเข้มร่วมกับ ก.ล.ต. ที่ออกก็แอ็คชั่นรับลูกกันทันควันสอบการปั่นราคาเหรียญ  ‘KUB-JFIN-SIX’ ผันผวนสูง 29-30 พ.ย. ผ่านมา

ทำเอานักเทรดรักความเสี่ยงในตลาดดิจิทัลร้อนๆ หนาวๆ จะเจอชุดใหญ่ไฟกะพริบเป็น “เรียกเก็บภาษี”    ภาคบังคับทั้งฝั่ง Capital Gain- การถือครอง ไปถึงขั้น ณ ที่จ่ายด้วยหรือไม่ ?    เพราะไหนๆ ก็มี พ.ร.บ. สินทรัพย์ดิจิทัลรองรับและมีผลบังคับใช้อยู่แล้ว

ส่วนราคาหุ้น และ ราคาเหรียญ ที่เกี่ยวข้องแทบ ไม่มีผลกระทบ ฉุดราคาร่วงไม่รู้ว่ายุคดิจิทัลจะฝ่ายกำกับใช้ไม้เรียวถูกอัน ตีตรงจุดแค่ไหน ?

 

 

๐๐๐ การซื้อขายตลาดหุ้นไทยพลิกกลับมาปิดบวกที่ 1,591.84 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 1.03 จุด หรือเปลี่ยนแปลง  เพิ่มขึ้น 0.06% มูลค่าการซื้อขาย 67,069.51 ล้านบาท เป็นการบวกของหุ้นพลังงาน

๐๐๐กลุ่มเจ้าสัวไทย ขยับกันยกแผงเล่นปิดดีลเดือนชนเดือนกันอุตลุด ล่าสุดคิว (อีกครั้ง) ตระกูล “จิราธิวัฒน์” ส่ง บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) ซื้อหุ้น Grab ประเทศไทยเงินลงทุน 4,500 ล้านบาท ผ่านการซื้อหุ้น Porto Worldwide Limited (“Porto WW”) ในสัดส่วน 67% ซึ่งลงทุนในแกร็บแท็กซี่    โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ดีลใหญ่ขนาดนี้ย่อมหวังผลขึ้นแท่นผู้นำ Digital Retail ที่สมบูรณ์แบบที่สุดของประเทศไทย มีเป้าหมายใหญ่ ผู้นำค้าปลีกและแพลตฟอร์มออมนิแชนแนลอันดับ 1 ของประเทศไทย กลุ่มธุรกิจที่พร้อมเข้าสู่ดิจิทัลเต็มตัวแทบทุกเจ้า

๐๐๐ อีกรายที่ประกาศธงการแข่งขัน “สยามพิวรรธน์” เจ้าของและผู้บริหารศูนย์การค้า สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ เขย่าวงการรีเทลและตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทย จับมือ กับ บมจ.เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล (XPG)  สร้างแพลตฟอร์มเข้าถึงดิจิทัลครบวงจรในไตรมาสแรกปี 2565 

๐๐๐ บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) หรือ FPT ปิดดีลใหญ่อีกราย ซื้อหุ้น 100 % “ทีซีซีซีแอล เสนา” มูลค่า 591 ล้านบาท ได้แบรนด์อสังหาฯ เพื่อที่อยู่อาศัย เดอะ รอยัล เรสซิเดนท์ (The Royal Residence) เข้ามาเพิ่มในพอร์ต

๐๐๐เตรียมได้สำหรับไอพีโอ บมจ. บริทาเนีย หรือ BRI เคาะราคาไอพีโอ วันนี้ (3 ธ.ค.) จากช่วงราคา 10.00-10.50 บาทต่อหุ้นและจะเดินหน้าเปิดจองหุ้น 7-9 ธ.ค. 2564 ส่วนใครถือหุ้นแม่ บมจ. ออริจิ้น หรือ ORI ได้สิทธิจองซื้อ BRI (Pre-emptive Rights) 13-15 ธ.ค. 2564 ไปด้วย

๐๐๐หุ้นนำธีมเปิดเมืองกลับมาเฉาอีกรอบ ยิ่ง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เจอ 2 เด้ง ทั้ง“โอมิครอน”  ยังคาดการณ์การระบาดไม่ได้รุนแรงกระทบท่องเที่ยวขนาดไหน แต่ที่ชัวร์คือ รายได้ลดลงหลังร้านค้า 900 รายไม่ต่อสัญญาเช่าพื้นที่ จากทั้งหมด 2,700 ราย ทำให้ AOT ต้องเข้ามาลดค่าเช่ายาวไปถึงมี.ค.2565 ราคาหุ้นร่วงตามระเบียบมาปิดที่ 

๐๐๐ ดูหุ้นที่สวนทางตลาดหุ้นในช่วงนี้ต้องยกให้ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ที่ยืนบวกสวนกระดานแดงยกแผงราคาหุ้นไม่ต้องพูดถึงย่อแบบไม่หลุดและสร้างฐานใหม่ เหนือ 80 บาทได้ ทั้งกระแสตอบรับเปิดผลิตโรงงานแบตเตอรี่ และโปรโมชั่นกระตุ้นกำลังซื้อยานยนต์ไฟฟ้าที่ว่ากันว่ารอบนี้แรงยิ่งว่า "โครงการรถยนต์คันแรก" ซะอีก

๐๐๐ แรงส่งท้ายก่อนปิดตลาดแบบหันกลับมาดูอีกทีทำเอาตกใจ !! ราคาหุ้น บมจ.เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน (BWG) ปิดสูงสุดของวัน 0.92 บาท เพิ่มขึ้น 10.84%  ยังมีประเด็นลือไม่จบไม่สิ้นทุนใหญ่พลังงานเข้าซื้อกิจการ เมื่อข่าวยังไม่ชัด ยังเล่นตามกระแสได้อยู่ยิ่งกลุ่มใหม่เข้ามานั่งแท่นบริหารแล้วมีข่าวใหญ่รอลุ้นได้อีก 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์