ไร่องุ่นน้ำกร่อย พลิกชีวิตหนุ่มเมืองจันท์

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ห่างจากหาดเจ้าหลาวเพียง 3 กิโลเมตร เยี่ยมชมไร่องุ่นที่เปิดให้เข้าชมฟรี และมีร้านอาหารให้บริการ โดยมีเมนูที่มาจากผลผลิตในไร่ เช่น ยำไข่แมงดาองุ่นสด หมูมะนาวองุ่นสด ตำไทยใส่องุ่น ปลานึ่งองุ่น

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ห่างจากหาดเจ้าหลาวเพียง 3 กิโลเมตร เยี่ยมชมไร่องุ่นที่เปิดให้เข้าชมฟรี และมีร้านอาหารให้บริการ โดยมีเมนูที่มาจากผลผลิตในไร่ เช่น ยำไข่แมงดาองุ่นสด หมูมะนาวองุ่นสด ตำไทยใส่องุ่น ปลานึ่งองุ่น รวมทั้งน้ำองุ่นสด

เจ้าของไร่องุ่น ปัญญพนต์ ทองโต บอกว่า จากการที่เห็นรถแล่นผ่านหน้าบ้านทุกวัน เหมือนเห็นเงินผ่านหน้าบ้านตนเองทุกวัน จึงคิดหาวิธีดึงเม็ดเงินเหล่านั้น เริ่มแรกจึงปลูกเมล่อนแต่ไม่ประสบความสำเร็จ จนได้ไปศึกษาเรื่องการปลูกองุ่นจากสถานที่ต่างๆ แล้วเริ่มทดลองปลูก โดยพื้นที่บริเวณนี้เดิมเป็นบ่อเลี้ยงกุ้งกุลาดำเก่า น้ำในบริเวณนี้จึงมีความเค็มเล็กน้อย ในระดับ 1-2 หรือชาวบ้านเรียกว่าน้ำกร่อย แต่ก็พยายามทดลองปลูกองุ่น

โดยเริ่มแรกปลูกเพียง 8 ต้น แต่ได้ผลผลิตถึง 100 กิโลกรัม จึงเริ่มขยายจำนวน และคิดทำธุรกิจโดยปลูกองุ่นให้มากขึ้นพร้อมเปิดร้านอาหารให้นักท่องเที่ยวแวะชม แวะถ่ายรูป และนั่งรับประทานอาหาร 

ปัญญพนต์ บอกว่า ในช่วงนั้นญาติพี่น้อง รวมไปถึงผู้คนทั่วไป ต่างก็บอกว่าตนเองเพี้ยน จะเอาองุ่นมาปลูกในพื้นที่น้ำเค็มได้อย่างไร แต่เมื่อตนเองทำจนประสบความสำเร็จ ก็มีผู้คนมากมายมาขอความรู้ คำแนะนำ และคำดูถูกเหล่านั้นกลายเป็นพลังให้พัฒนาองุ่นอีกหลากหลายสายพันธุ์ 

ปัจจุบันมีผลผลิตองุ่นหลากหลายสายพันธุ์ เช่น แบล็คโอปอล เฟลมซีดเลส ลูสเพอร์เลต มายฮาร์ท คริมสัน สวีทแซฟไฟร์