“ควอนตัมคอมพิวเตอร์” เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกที่ SMEs ต้องทำความรู้จัก

“ควอนตัมคอมพิวเตอร์” เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกที่ SMEs ต้องทำความรู้จัก

มาทำความเข้าใจ "ควอนตัมเทคโนโลยี" เป็นเรื่องที่รอช้าไม่ได้เลย Smart SMEs ต้องตามเทคโนโลยีให้ทัน เรื่องของควอนตัมเทคโนโลยีไม่ใช่ความฝันอย่างแน่นอน แต่เป็นความจริงที่เราจะต้องเผชิญ ใครไม่ทันเป็นคนหลงทาง

“คอมพิวเตอร์” ที่เรารู้จักคุ้นเคยมายาวนานตั้งแต่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop) ขนาดใหญ่ ไปจนถึง iPhone X ที่มนุษย์ใช้กันอย่างกว้างขวาง จนกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต กำลังถูกท้าทายด้วยเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ที่เรียกว่าเทคโนโลยีควอนตัมที่บริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลกกำลังแข่งขันกันพัฒนา “ควอนตัมคอมพิวเตอร์” สมองกลแห่งโลกอนาคตที่ทรงประสิทธิภาพในการประมวลผลเหนือคอมพิวเตอร์ 

ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ปกติมีหน่วยย่อยของข้อมูลที่เรียกว่าบิท (bit) ส่วนควอนตัมคอมพิวเตอร์มีหน่วยประมวลผลที่เรียกว่าคิวบิท (Qubit) หรือ ควอนตัมบิท ที่มีพลังและวิธีการประมวลผลที่เหนือกว่าคอมพิวเตอร์ปัจจุบันนับล้านเท่าเป็นเทคโนโลยีที่จะพลิกโลกทั้งใบจนถึงขั้นเปลี่ยนนิยายวิทยาศาสตร์ให้กลายเป็นจริง

“ควอนตัมคอมพิวเตอร์” คือเทคโนโลยีที่หน่วยประมวลผลของคอมพิวเตอร์คิดได้เร็วขึ้นเป็นทวีคูณ หน่วยพื้นฐานของข้อมูลสำหรับคอมพิวเตอร์ธรรมดาทั่วไปคือเลขฐานสอง ซึ่งได้แก่ 0 กับ 1 อันเป็นสัญลักษณ์แทนการเปิดและปิดวงจรไฟฟ้า แต่หน่วยพื้นฐานของข้อมูลในควอนตัมคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า Qubit คืออนุภาคมูลฐานในอะตอมเช่นอิเล็กตรอน ซึ่งอนุภาคเหล่านี้มีคุณสมบัติพิเศษสามารถอยู่สองสถานะได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ทำให้ควอนตันคอมพิวเตอร์ทำงานได้อย่างรวดเร็ว ความเร็วของหน่วยประมวลผล ทำให้คอมพิวเตอร์ฉลาดขึ้น ทำให้โลกสู่ยุคปัญญาประดิษฐ์ที่แท้จริง

ควอนตัมคือแขนงหนึ่งของวิชาฟิสิกส์ที่ศึกษาปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในระดับอะตอม เมื่อนำควอนตัมมาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ทำให้เกิดประสิทธิภาพมีความแม่นยำในการคำนวณโจทก์ยาก ๆ ที่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ฉลาดล้ำที่สุดในโลกทุกวันนี้ทำไม่ได้ เปรียบคอมพิวเตอร์ทั่วไปเหมือนคนที่พยายามหาทางออกจากเขาวงกตด้วยการซุ่มเดินไปเรื่อย ๆ แต่ควอนตัมคอมพิวเตอร์จะทำให้สามารถแยกร่าง และพยายามหาทุกความเป็นไปที่จะออกจากเขาวงกตในเวลาเดียวกัน

เมื่อเดือนตุลาคม 2019 Google ประกาศว่าสามารถสร้าง “ควอนตัมคอมพิวเตอร์” ได้สำเร็จเป็นเครืองแรกของโลก สามารถแก้โจทย์ Schrodinger-Feynman algorithm ที่ใช้ในการทดสอบความเร็วการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ได้ภายในเวลา 200 วินาที จากเดิมที่ใช้เวลาถึง 10,000 ปี

IBM เดินหน้าพัฒนาควอนตัมคอมพิวติ้ง เปิดศูนย์ที่นิวยอร์ก เปิดใช้งานระบบควอนตัมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยระบบควอนตัมใหญ่ขนาด 53 คิวบิต ครอบคลุมการใช้งานในเชิงพาณิชย์ และการศึกษาวิจัย จากเดิมที่จำกัดอยู่แค่เพียงการใช้ในการทดลองในห้องปฎิบัติการ เริ่มต้นมีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้วกว่า 150,000 ราย เป็นลูกค้าเชิงพาณิชย์ สถาบันการศึกษาและห้องปฎิบัติการวิจัยเกือบ 80 แห่ง ชุมชนผู้ใช้งานทั่วโลกได้เริ่มทำการทดลองบนระบบควอนตัมคอมพิวติ้งของไอบีเอ็มผ่านคลาวด์ไปแล้วกว่า 14 ล้านครั้ง นับตั้งแต่ปี 2559 

ความก้าวหน้าของ ควอนตัมคอมพิวเตอร์ จะเป็นการเปิดประตูสู่การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ในอนาคต เช่นยารักษาโรค วัสดุชนิดใหม่ ระบบซัพพลายเชนที่มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม สร้างโอกาสนับล้านในเกือบทุกด้านของชีวิตสมัยใหม่ จากข้อมูลของ GlobeNewswire ตลาดคอมพิวเตอร์ควอนตัมทั่วโลกมีมูลค่า 507.1 ล้านดอลลาร์ ในปี 2562 และคาดว่าจะถึง 65 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2573 เติบโตที่ CAGR 56% อเมริกาเหนือ และยุโรปคาดว่าจะมีสัดส่วนมากกว่า 78% ในตลาดคอมพิวเตอร์ควอนตัม ประเทศไทยมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเติบโตอย่างก้าวกระโดด เป็นเป้าหมายสำคัญที่บริษัทคอมพิวเตอร์ชั้นนำของโลกเข้ามาทำตลาด เราจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อม

สำหรับ “ควอนตัมเทคโนโลยี” การทำความเข้าใจควอนตัมเทคโนโลยี เป็นเรื่องที่รอช้าไม่ได้เลย Smart SMEs ต้องตามเทคโนโลยีให้ทัน เรื่องของควอนตัมเทคโนโลยีไม่ใช่ความฝันอย่างแน่นอน แต่เป็นความจริงที่เราจะต้องเผชิญ ใครไม่ทันเป็นคนหลงทาง.....