Selective Buy (ประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2564)

Selective Buy  (ประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2564)

ตลาดหุ้นวานนี้  SET ลดลง 3 จุด สวนทางตลาดหุ้นต่างประเทศ เป็นเพราะตลาดหุ้นบ้านเราปรับตัวขึ้นรับข่าวดีไปแล้วในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีแรงขายหุ้น DELTA เข้ามากดดัน โดย DELTA ลดลง 4% มีผลต่อดัชนีในทางลบ 2 จุด   

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,645 / 1,650 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว โดยดัชนีได้แรงหนุนราคาน้ำมันดิบทรงตัวเหนือ 80 US/Barrel จากภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัว รวมถึงแรงซื้อหุ้นเปิดเมืองหลังรัฐบาลเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย.และการผ่อนคลายล็อคดาวน์ อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีแรงขายลดความเสี่ยงจากความกังวล Fed ลดการใช้ QE ภายในปีนี้ซึ่งจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มเปิดเมือง AOT AAV BA MINT KBANK SCB CPN CRC HMPRO CPALL AMATA WHA  MAJOR BTS BEM 
  • กลุ่มพลังงาน PTT PTTEP TOP PTTGC SPRC BCP น้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นเพิ่มขึ้น 

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PTTEP (ปิด 123.5 ซื้อ/เป้า 160) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเป็นบวกโดยตรงกับ PTTEP เนื่องจากมีสูตรราคาเป็น Oil link แนวโน้มกำไรสุทธิ 3Q21 คาดสูงขึ้น qoq และ yoy ตามราคาขายที่เพิ่มขึ้นและไตรมาสนี้คาดว่าจะไม่มี Hedging loss จำนวนมากเหมือน 2Q21 (มีHedging loss 3,900 ล้านบาท)
  • MAJOR (ปิด 23 ซื้อ/เป้า 28) รัฐบาลคลายล็อกดาวน์ โรงหนังกลับมาเปิดฉายได้ ขณะที่ MAJOR มีหนังฟอร์มยักษ์จ่อคิวเข้าฉาย  Fast & Furious 9, Black Widow, และ Spider Man นอกจากนี้ยังมีลุ้นนำเงินกำไรจากการขายหุ้น SF แบ่งจ่ายเป็นเงินปันผลประมาณ 1 บาทต่อหุ้นให้ Dividend yield 5%

บทวิเคราะห์วันนี้

CPALL, LPN, MAKRO

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) ดาวโจนส์พุ่งแรง 535 จุด ตอบรับผลกำไรของธนาคารขนาดใหญ่ออกมาดีเกินคาด: ดัชนีดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 535 จุด (+1.56%) ปิดที่ระดับ 34,913 จุด หลังจากมอร์แกน สแตนลีย์, แบงก์ ออฟ อเมริกา และ ซิตี้กรุ๊ป รายงานผลกำไรในไตรมาส 3/21 ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานของสหรัฐที่ลดลง 36,000 ราย สู่ระดับ 293,000 ราย ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. ของปีที่ผ่านมา (นับตั้งแต่โควิด 19 เริ่มระบาด)
  • (+) กลุ่มน้ำมัน - ราคาน้ำมันดิบเดินหน้าทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 87 เซนต์ (+1.1%) ปิดที่ 81.31 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่ซาอุดีอาระเบีย ปฏิเสธข้อเรียกร้องจากสหรัฐที่ต้องการให้กลุ่มโอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัสกัดราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นนอกจากนี้ยังได้แรงหนุนหลังจาก สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ความต้องการน้ำมันดิบของโลกในปีหน้าจะพุ่งสู่ระดับ 99.6 ล้านบาร์เรลสูงกว่าช่วงก่อนเกิด Covid-19
  • (+) ศบค. ลดช่วงเวลาเคอร์ฟิว และผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์: ที่ประชุม ศบค.มีมติให้ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับแผนเปิดประเทศของท่านนายกฯ ในวันที่ 1 พ.ย. นี้ อาทิ ลดพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้มจาก 29 จังหวัดเหลือ 23 จังหวัด, ลดช่วงเวลาเคอร์ฟิวส์จาก 4 ทุ่มถึง ตี 4 เป็น 5 ทุ่ม ถึง ตี 3 เริ่ม 16 ต.ค.นี้, ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด ตลาดนัด ในเขตพื้นที่สีแดงเข้มให้เปิดได้ถึง 4 ทุ่ม และ ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์อนุญาตให้เปิดพื้นที่เพิ่ม ยกเว้นสวนน้ำ และ สวนสนุก เป็นบวกกับหุ้นธีมเปิดเมือง โดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีก (CPALL CPN CRC)