ต่างชาติแห่ซื้อ ’ปลากระเบน’ ราคาพุ่งหลักแสน!

ปลากระเบนสวยงาม สัตว์เศรษฐกิจทำรายได้สูงในช่วงโควิด ยอดออเดอร์ตลาดต่างแดนพุ่ง ต้องสั่งจองข้ามปี ราคาเริ่มต้นหลักร้อยจนถึงหลักแสนบาท

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่ ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง จ.ตรัง พูดคุยกับเกษตรกรรุ่นใหม่ จิรโรจน์ หรือ เอ ดีจุฑามณี ซึ่งเพาะเลี้ยงปลากระเบนสวยงามมากว่า 7 ปี เริ่มจากการเลี้ยงเป็นปลาสวยงามธรรมดา และส่งขายในประเทศเป็นอาชีพเสริม 

โดยใช้พื้นที่บริเวณหลังบ้านและใต้ถุนบ้าน ทำบ่อเพาะพันธุ์เลี้ยงปลากระเบนสวยงาม ซึ่งเป็นปลากระเบนน้ำจืดตระกูลหางสั้น 3-4 สายพันธุ์ เช่น โมโตโร่  โพลคาดอท และพันธุ์ลูกผสมไฮบริด มีทั้งลายหินอ่อนต่างๆ ลายจุดขาวดำ ลายเผือก มีริ้วสวยงาม แต่ละตัวจะมีลวดลายเล็กใหญ่แตกต่างกัน มีความสวยงามเฉพาะตัว โดยแต่ละตัวจะมีราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่นบาท เน้นส่งขายตลาดต่างประเทศ 

โดยตลาดที่มีความต้องการสูง คือสหรัฐและยุโรป ซึ่งมียอดออเดอร์จำนวนมาก เพาะพันธุ์ไม่ทันต่อความต้องการของตลาด ไม่ว่าจะสายพันธุ์ใดมีจำนวนเท่าใดก็ไม่เพียงพอต่อการส่งออก ทำให้ราคาปลากระเบนในปัจจุบันสูงขึ้นเท่าตัว ส่วนตลาดส่งออกอื่น เช่น จีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ซึ่งในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด 19 อาจทำให้การขนส่งทางเครื่องบินได้รับผลกระทบบ้าง แต่ไม่มีผลกระทบต่อความต้องการของตลาด

สำหรับราคาปลากระเบนขนาดเล็ก เริ่มต้นที่  800 บาทไปจนถึงหลักแสนบาท ขึ้นอยู่กับสีสันลวดลายของปลา หากมีลวดลายที่สวยงามแปลกตาราคาจะยิ่งสูงมาก