แกว่งตัว รอประชุม FOMC (20 กันยายน 2564)

แกว่งตัว รอประชุม FOMC (20 กันยายน 2564)

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ SET ปิด -6.05 จุด (-0.37%) ปิดที่ 1,625.80 จุด มูลค่าการซื้อขาย 1.05 แสนลบ. จากแรงเทขายหุ้นกลุ่มพลังงาน

กังวลราคาน้ำมันดิบลดลงหลังแท่นผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐเริ่มกลับมาผลิตตามปกติ ส่วนกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่ามีแรงเก็งกำไรคึกคัก อาทิ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET แกว่งตัว 1,615 - 1,635 จุด ภาวะตลาดขาดปัจจัยใหม่ อีกทั้งมีความกังวลการปรับขึ้นภาษีนิติบุคคลของสหรัฐจาก 21% เป็น 26.5% การชะลอการลงทุนเพื่อรอผลการประชุม FOMC วันที่ 21 – 22 ก.ย.ว่าจะลดการใช้ QE เร็วขึ้นหรือไม่ ซึ่งกดดันต่อภาวะตลาด อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีแรงซื้อในกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว เช่น กลุ่มส่งออก กลุ่มกำไร 3Q21 เติบโตช่วยพยุงดัชนี

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า HANA KCE TU CPF GFPT ASIAN EPG NER SUN APURE
  • กลุ่มกำไร 3Q21 เติบโต BANPU LANNA CKP GULF CHG BCH BDMS 

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TU (ปิด 21.8 ซื้อ/เป้า 22.60)  ได้ Sentiment บวกเงินบาทกลับมาอ่อนค่า ธุรกิจเข้าสู่ High season และปลายปีนี้และปีหน้ามี Story นำบริษัทลูกเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คือ 1) TFM ผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์น้ำทั้งในประเทศและต่างประเทศ 2) i-Tail ผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงรายใหญ่อันดับ 15 ของโลก
  • BTS (ปิด 9.5 ซื้อ/เป้า 14) เป็นอีกหุ้นในธีมเปิดเมืองที่ราคายัง Laggard ระยะสั้นมี Sentiment บวกจากรัฐบาลเตรียมเปิดประเทศในระยะที่ 2 โดยเฉพาะกรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์ เป็นบวกกับ BTS โดยตรงจากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น

บทวิเคราะห์วันนี้

Commerce sector, Tourism sector

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+/-) วันนี้ตลาดฯทำ Public Hearing เรื่องการปรับปรุงดัชนี หุ้น Free float ต่ำอาจถูกกระทบ: วันนี้ตลาดหลักทรัพย์จัดประชุมกับกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องเพื่อรับฟังความคิดเห็น (Public Hearing) เรื่องการปรับปรุงดัชนีของตลาดหลักทรัพย์ (SET50/100) ซึ่งอาจจะนำเกณฑ์ของ Free float และเกณฑ์คุณภาพ (Cash Balance) มาร่วมคำนวณ หากดำเนินการจริงจะเป็นลบต่อ Sentiment การลงทุนของหุ้น Free float ต่ำ อาทิ DELTA MAKRO และ INTUCH 
  • (+) จีนอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบช่วยคลายกังวลเรื่องสภาพคล่อง: ความกังวลที่บริษัท Evergande บริษัทด้านอสังหาฯรายใหญ่อันดับ 2 ของจีนมีความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้จนทำให้บริษัทและสถาบันการเงินต่างๆ ได้รับความเสียหายจากเงินลงทุนจนนำไปสู่วิกฤติการเงินครั้งใหม่ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวธนาคารกลางจีนได้ประกาศอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบทันทีกว่า 9 หมื่นล้านหยวน โดยมีเป้าหมายเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะสภาพคล่องตึงตัวในระบบ
  • (+/-) สัปดาห์แห่งการประชุมของธนาคารกลาง: สัปดาห์นี้จะมีธนาคารกลางของหลายประเทศจัดการประชุมเพื่อพิจารณาเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน นำโดย BoJ Fed และ BoE โดยนักลงทุนทั่วโลกมุ่งความสนใจไปที่การประชุมของ Fed ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 21-22 ก.ย. นี้ การประชุมดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอนโดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนนโยบายปรับลดวงเงิน QE ว่า Fed จะส่งสัญญาณและเริ่มดำเนินการเมื่อใด ความไม่แน่นอนดังกล่าวอาจจะกดดันให้นักลงทุนยังระมัดระวังการลงทุนต่อไป