SAWAD - ซื้อ (9 มิ.ย.64)

SAWAD - ซื้อ (9 มิ.ย.64)

แตกเพื่อโต

Event

อัพเดตแนวโน้มของบริษัท

Impact

สร้าง Platform ใหม่ให้เฉียบคมมากขึ้น

ภายหลังจาก SAWAD ตั้ง JV ร่วมกับ GSB และทำให้สนามการแข่งขันที่เปลี่ยนไป ก็ได้ SAWAD ขยับรุกอีกครั้งในการตั้งบริษัทลูกใหม่ ๆ เพื่อรองรับการแตกธุรกิจใหม่ ฐานลูกค้าที่จะขยายมากขึ้น และความเสี่ยงของกลุ่มที่แตกต่างกัน สำหรับการเติบโตในอนาคต ซึ่งฐานธุรกิจ (platform) ใหม่ ซึ่งกลยุทธ์นี้
แตกต่างอย่างมากกับของ MTC ที่วางกลยุทธ์ตัวเองเป็นผู้นำในธุรกิจจำนำทะเบียนเป็นหลัก ในขณะที่ TIDLOR แตกไลน์ธุรกิจ และสร้างการเติบโตจากธุรกิจใหม่ในการเป็นนายหน้าขายประกัน

แบ่งบริษัทลูกเป็นหกบริษัท โดยแบ่งตามความเสี่ยง และเพื่อหาพันธมิตร

SAWAD วางกลยุทธ์ตัวเองเป็นบริษัทโฮลดิ้ง และเข้าลงทุนใน 6 กลุ่มธุรกิจ และบริษัทลูก (figure 1) ในจำนวนนี้ มี 1.) Srisawad Capital 2.) S-Leasing 3.) Fast Money (JV ที่ตั้งร่วมกับ GSB) และ 4.) SWP AMC ซึ่งจะเป็นธุรกิจหลักที่บริษัทเน้นให้ความสำคัญ และเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโต ทั้งนี้ Fast Money เป็นการผนึกพันธมิตรร่วมกับ GSB ในขณะที่ SWP AMC เป็นการผนึกพันธมิตรร่วมกับ Noble Development เพื่อซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพประเภทที่ดินแปลงใหญ่ แล้วพัฒนาเป็นโครงการที่อยู่อาศัย

ธุรกิจลิสซิ่งจะช่วยหนุนให้สินเชื่อของทั้งเครือโตได้ 20% ในปี 2564

SAWAD ตั้งเป้าจะปล่อยกู้เพิ่ม 6-8 พันล้านบาทในปี 2564 (จากพอร์ตสินเชื่อ 4.2 หมื่นล้านบาทในปี 2563) ซึ่งประมาณสองในสามของสินเชื่อใหม่จะมาจากสินเชื่อลิสซิ่งมอเตอร์ไซค์ใหม่ที่ดำเนินการโดย S-Leasing และที่เหลือจะมาจากสินเชื่อปลอดหลักประกันที่ดำเนินการโดย S-Capital ทั้งนี้ SAWAD เผยว่า มีลูกค้าเข้ามาขอสินเชื่อ Fast Money จำนวนมากหลังจากเปิดตัวต้นเดือนเม.ย. โดยมีอัตราการอนุมัติสินเชื่อที่ประมาณ 60% เราคิดว่าลูกค้าที่ไม่มีคุณสมบัติเกณฑ์พอที่จะกู้สินเชื่อ yield ต่ำจาก Fast Money น่าจะไหลไปที่ S-2014 และ S-Capital ซึ่งจะทำให้สินเชื่อของทั้งสองแห่งเพิ่มขึ้น

Valuation & action

การแตกบริษัทลูกออกไป และไม่ต้องรวมงบการเงินของ Fast Money ซึ่งมียีลต์ต่ำ จะทำให้ยีลด์รวมของสินเชื่อของ SAWAD อยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ เนื่องจากยีลด์สินเชื่อของบริษัทลูกแต่ละแห่งค่อนข้างสูงระหว่าง 14-30% นอกจากนี้ การขยายสินเชื่อยีลด์ไม่ได้ดูแย่มากนัก เพราะทำให้ SAWAD บริหารจัดการคชจ.สำรองฯให้อยู่ในระดับต่ำได้ ทั้งนี้ ราคาหุ้น SAWAD อยู่ในระดับที่ไม่แพง โดยคิดเป็น P/E เพียง 17x ต่ำกว่า MTC 25%, ต่ำกว่า TIDLOR 40% และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่ม 30%

Risks

สินเชื่อโต <20%, กันสำรองเพิ่มขึ้น