'เสี่ยเจริญ -คุณหญิงวรรณา' โยนบิ๊กล็อต 'AWC' 4.3 พันล้านหุ้น ให้"ทีซีซีฯ'

'เสี่ยเจริญ -คุณหญิงวรรณา' โยนบิ๊กล็อต 'AWC' 4.3 พันล้านหุ้น ให้"ทีซีซีฯ'

พบบิ๊กล็อต AWC 4.31 พันล้านหุ้น มูลค่า 2.22 หมื่นล้านบาท ราคาเฉลี่ย 5.15 บาท คาดเป็นการทำรายการของผู้ถือหุ้นใหญ่ "เจริญ -คุณหญิงวรรณา" โยนบิ๊กล็อต ให้"ทีซีซี บริหารธุรกิจ"เพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้น หลังแจ้งตลท.เมื่อวันที่

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบการทำรายการบนกระดานรายใหญ่ (บิ๊กล็อต) บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน)หรือ AWC 5 รายการ จำนวน 4,319.99 ล้านหุ้น มูลค่า 22,248 ล้านบาท ที่ราคาเฉลี่ย 5.15 บาท สูงกว่าราคาบนกระดานเทรดหลักที่ปิดตลาด 5.10 บาท
    แหล่งข่าว คาดเป็นการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของAWC จากก่อนหน้านี้วันที่ 14 ธ.ค.2563 AWC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ได้แก่ นายเจริญ สิริวัฒนภักดี และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี (กลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่) ว่ามีแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัท เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการลงทุนระยะยาว โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่จะคงสัดส่วนการถือหุ้นรวมในบริษัทที่ 75% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทเช่นเดิม
        

การดำเนินการดังกล่าว ประกอบด้วย รายการที่ 1 นายเจริญ สิริวัฒนภักดี และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี จะโอนหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ทางตรงในบริษัท 27.56% และ 19.13% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท ตามลำดับ ให้กับ บริษัท ทีซีซี บริหารธุรกิจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้ง ที่นายเจริญ สิริวัฒนภักดี และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ถือหุ้นทางตรงและทางอ้อมในสัดส่วนรวมกัน 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด
ทั้งนี้ การได้มาซึ่งหุ้นดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัท ทีซีซี บริหารธุรกิจ จำกัด ถือหุ้นของบริษัทคิดเป็น 46.69% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท และส่งผลให้บริษัท ทีซีซี บริหารธุรกิจ จำกัด เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท


รายการที่ 2 ทีซีซี กรุ๊ป อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด จะโอนหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ในบริษัท 28.31% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทให้กับบริษัท ทีซีซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่นายเจริญ สิริวัฒนภักดี และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมรวมกันในสัดส่วนรวมกันประมาณ 99.98% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด
ทั้งนี้ การได้มาซึ่งหุ้นดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัท ทีซีซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ถือหุ้นของบริษัทคิดเป็น 28.31% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท และส่งผลให้บริษัท ทีซีซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท


ภายหลังการปรับโครงสร้างการถือหุ้น บริษัทยังคงมีกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นผู้ถือหุ้นลำดับสุดท้าย (Ultimate Shareholders) ซึ่งได้แก่นายเจริญ สิริวัฒนภักดี และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี เช่นเดิม และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างการจัดการ การกำหนดนโยบายของบริษัท และอำนาจในการบริหารจัดการบริษัทแต่อย่างใด