'คอนโด'แนวรถไฟฟ้ายังบูม

'คอนโด'แนวรถไฟฟ้ายังบูม

"สัมมา" ผอ.ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผย "คอนโด" แนวรถไฟฟ้ายังบูม

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยปี 2558 ผู้ประกอบการจะยังให้ความสำคัญกับการลงทุนตามแนวโครงข่ายรถไฟฟ้าเดิมที่เปิดให้บริการและส่วนต่อขยายที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าธุรกิจบ้านจัดสรรจะขยายตัวต่อเนื่องโดย คาดว่าจะเปิดหน่วยขายประมาณ 4.5-4.8 หมื่นยูนิต ใกล้เคียงกับปี 2557

ขณะที่ตลาดคอนโดมิเนียม จะเติบโตค่อนข้างมาก เป็นผลมาจากการขยายโครงข่ายรถไฟฟ้าที่ออกสู่ชานเมืองมากขึ้น อาทิ โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 4 เส้นทาง ทั้งรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) สายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค) สายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) และสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) รวมถึง อีก 4 เส้นทางใหม่ที่จะประมูลในปีหน้า ประเมินปีหน้าจะมีซัพพลายเปิดขายสูงเกือบ 7-8 หมื่นยูนิต จากทั้งปี 2557 มีซัพพลายเปิดใหม่ประมาณ 6.5-6.8 หมื่นยูนิต

โดยทำเลเด่นที่จะเปิดตัวโครงการคอนโดใหม่ปี 2558 จะขยายไปยังชานเมืองตามแนวรถไฟฟ้าชานเมือง คือ ย่านเพชรเกษม-บางหว้า สมุทรปราการ นนทบุรี บางบัวทอง โดยทำเลที่ได้รับความนิยมและจะเติบโตสูงจะเป็นโซนบางบัวทอง เนื่องจากมีโครงการห้างสรรพสินค้า "เกตเวย์" ของกลุ่มเซ็นทรัลที่เตรียมเปิดให้บริการในปี 2558

นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด หรือซีบีอาร์อี จากราคาที่ดินใจกลางเมืองปัจจุบันมราคาสูงกว่า 1 ล้านบาทต่อตร.ว. ประกอบกับ ที่ดินใจกลางเมืองหาได้ยากขึ้น คาดว่า คอนโดที่จะเปิดตัวในปีหน้า ในทำเลใจกลางเมือง เช่น วิทยุ หลังสวน สุขุมวิทตอนต้นถึงทองหล่อ จะมีราคาเริ่มต้นเฉลี่ยอยู่ในช่วงระหว่าง 2.5-3 แสนบาทต่อตร.ม. หรือปรับขึ้น 5-10% จากปีที่นี้ราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 2 แสนบาท และอาจจะเห็นคอนโดสร้างสถิติราคาใหม่ขึ้นไปแตะที่ 4 แสนบาทต่อตร.ม.

"เชื่อว่าราคาจะขึ้นต่อไปในปี 2558 แต่จะขึ้นในอัตราที่ต่ำกว่าปีนี้ ที่ปรับขึ้น 10-15% เนื่องจากราคาคอนโดปรับขึ้นแบบก้าวกระโดดในช่วง 2-3ปีที่ผ่านมา”

ส่วนทำเลที่ยังขยายตัวได้ คือ ในย่านศูนย์กลางธุรกิจ สุขุมวิท ทองหล่อ รัชดาภิเษก รวมทั้งทำเลรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงินที่กำลังจะแล้วเสร็จ รวมถึงบริเวณจุดตัดของรถไฟฟ้า นอกจากนี้ มองว่าทำเลย่านพระราม 3 สาธุประดิษฐ์ มีโอกาสที่จะขยายตัวได้ดี เนื่องจากใกล้เมืองและราคาที่ดินยังไม่สูงมากนัก