'เพอร์เฟค'เทคไทยพร็อพต่อยอดอสังหา

'เพอร์เฟค'เทคไทยพร็อพต่อยอดอสังหา

เพอร์เฟคเทคโอเวอร์ไทยพร็อพ พร้อมประกาศทำคำเสนอซื้อหุ้นบริษัทแกรนด์ แอสเสท โฮเทลล์ต่อยอดธุรกิจอสังหาฯ

เพอร์เฟคเทคโอเวอร์ไทยพร็อพ โดยการแลกหุ้นเพิ่มทุน อัตรา 2 หุ้นไทยพร็อพต่อ 1 หุ้นเพอร์เฟค พร้อมประกาศทำคำเสนอซื้อหุ้นบริษัทแกรนด์ แอสเสท โฮเทลล์ อัตรา 114 หุ้นแกรนด์ต่อ 131 หุ้นเพอร์เฟค คาดว่าจะใช้เงินในการลงทุนรวม 3.9 พันล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทประกาศเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1.07 หมื่นล้านบาท ด้านนักวิเคราะห์มองบริษัทต้องการต่อยอดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค แจ้งว่า คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อกิจการของบริษัท ไทย พร็อพเพอร์ตี้ (TPROP) ด้วยวิธีการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของไทยพร็อพ ซึ่งบริษัทจะชำระค่าตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นของไทยพร็อพที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท ในอัตราการแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์ 2 หุ้นของไทยพร็อพต่อ 1 หุ้นของบริษัท (หรือเท่ากับ 1 หุ้นของไทยพร็อพ ต่อ 0.5 หุ้นของบริษัท) และในกรณีที่มีเศษหุ้นของไทยพร็อพจากการคำนวณอัตราการแลกหุ้นดังกล่าว บริษัทจะชำระให้เป็นตัวเงินเพิ่มเติมในอัตราหุ้นละ 0.57 บาท หรือชำระเป็นตัวเงินในราคาหุ้นละ 0.57 บาท ภายใต้เงื่อนไขว่า เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าว จำนวนผู้ถือหุ้นของไทยพร็อพที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จะต้องมีจำนวนรวมกันไม่น้อยกว่า 75% ของจำนวนหลักทรัพย์ที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของไทยพร็อพ

ทั้งนี้ ในกรณีที่การเข้าซื้อกิจการของไทยพร็อพเป็นผลสำเร็จ ทำให้บริษัทมีอำนาจควบคุมอย่างมีนัยสำคัญในบริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ (GRAND) และบริษัทจะเข้าซื้อหลักทรัพย์ของแกรนด์แอสเสท ด้วยวิธีการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมด ของแกรนด์แอสเสท ซึ่งบริษัทจะชำระค่าตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นของแกรนด์แอสเสทที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท ในอัตราการแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์ 114 หุ้นของแกรนด์แอสเสทต่อ 131 หุ้นของบริษัท (หรือเท่ากับ 1 หุ้นของแกรนด์แอสเสทต่อ 1.149123 หุ้นของบริษัท)และในกรณีที่มีเศษหุ้นของแกรนด์แอสเสทจากการคำนวณอัตราการแลกหุ้นดังกล่าว บริษัทจะชำระให้เป็นตัวเงินเพิ่มเติมในอัตราหุ้นละ 1.31 บาท หรือชำระเป็นตัวเงินในราคาหุ้นละ 1.31 บาท

รวมทั้ง มีมติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติให้ลดทุนจดทะเบียนของบริษัท จากทุนจดทะเบียนเดิม 5,961.16 ล้าน บาท ให้เหลือทุนจดทะเบียน 5,960.98 ล้านหุ้น และอนุมัติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท จากทุนจดทะเบียนเดิม 5,960.98 ล้านบาท ให้เป็นทุนจดทะเบียน 10,737.61 ล้านบาท กล่าวคือ ให้เพิ่มทุนจดทะเบียนขึ้นอีก 4,776.62 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญใหม่เป็นจำนวน 4,776.62 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขของการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท ไทย พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) และบริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ตามรายละเอียดข้างต้น และการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าว อาจมีผลทำให้บริษัทต้องดำเนินการปรับสิทธิให้แก่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทครั้งที่ 1/2555 (PF-W3) ด้วย

รายงานระบุว่า มูลค่าการทำรายการในครั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะใช้เงินมูลค่ารวม 3.9 พันล้านบาท โดยใช้สำหรับการซื้อกิจการบริษัทไทยพร็อพ ประมาณ 1.8 พันล้านบาท และลงทุนบริษัทแกรนด์ 2.14 พันล้านบาท

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์จากบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี กล่าวว่า กรณีบริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) เตรียมจะประกาศการได้มาสินทรัพย์ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ ฝ่ายวิจัยประเมินว่า สาเหตุที่เพอร์เฟค เลือกซื้อกิจการของไทยพร็อพเพอร์ตี้ เนื่องจากไทยพร็อพเพอร์ตี้เป็นบริษัทที่อยู่ในกลุ่มเพิกถอนจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และการเจรจาน่าจะทำได้ง่ายและใช้เงินลงทุนไม่มาก ขณะที่บริษัทแกรนด์นั้น ตัวบริษัทยังเปิดซื้อขายหุ้นและหากจะเข้าลงทุนก็ต้องใช้เงินทุนสูง หากจะเทคโอเวอร์ก็ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากกว่า ขณะที่บริษัทเพอร์เฟค ก็ยังมีภาระหนี้สินที่สูงและแหล่งเงินทุนที่จะใช้ในการลงทุนครั้งนี้ก็น่าจะมาจากการขายที่ดิน และการขายหุ้นบริษัทในเครือจำนวนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม คงต้องติดตามความคืบหน้าจากการประกาศวันที่ 17 มิ.ย.นี้ ซึ่งบริษัทได้นัดให้ข้อมูลกับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เวลา 10.00 น. ซึ่งภายหลังได้ข้อสรุปในการประชุมของเย็นวันที่ 16 มิ.ย.2557

สำหรับ ไทยพร็อพเพอร์ตี้ ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อาหารสำนักงานให้เช่า เช่น อาคารวัน และ ทู แปซิฟิค เพลส ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท นอกจากนี้ยังได้ลงทุนใน แกรนด์ แอสเสท ซึ่งเป็นธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ เช่น เดอะเวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท และ เชอราตัน หัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา

รายงานข่าวระบุว่า ไทยพร็อพเพอร์ตี้ เป็นบริษัทในกลุ่มเพิกถอนกิจการจึงยังไม่มีการซื้อขายหุ้น ขณะที่ หุ้นแกรนด์ แอสเสท ปิดตลาดวานนี้ (16 มิ.ย.) ที่ 1.85 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 5.71% มูลค่าการซื้อขาย 302.24 ล้านบาท

ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ระบุว่า โครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค 5 อันดับแรก บริษัท อันดามัน ลองบีช รีสอร์ท 9.76% เดอะ ฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น ลิมมิเทด, ฟันด์ เซอร์วิส ดีพาร์ทเมนท์ ฮ่องกง 7.09% , เจแปน เอเชีย กรุ๊ป ลิมมิเทด บริติช เวอร์จิ้น ไอส์แลนด์ 6.59 % บริษัท สำนักกฎหมายนทีอินเตอร์แนทชั่นแนล 5.04% และ นางสุมาลี อ่องจริต ไทย 3.95 %

โครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัท บริษัท ไทย พร็อพเพอร์ตี้ 5 อันดับแรก เอเวอร์ เอฟฟอร์ท ไฟแนนซ์ ลิมมิเทด บริติช เวอร์จิ้น ไอส์แลนด์ 16.01% น.ส.สุมาลี หวังประกอบสุข 15.74% โกลบอล พารากอน เอนเตอร์ไพร้ซ ลิมมิเทด บริติช เวอร์จิ้น ไอส์แลนด์ 15.02% นายพรชัย ภูมิวัฒน์ 12.48% นางสุมาลี อ่องจริต 10.42% นอกจากนี้ นายชายนิด โง้วศิริมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ถือหุ้น 1.04%

โครงสร้างผู้ถือหุ้น บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ 5 อันดับแรก บริษัท เมโทร พรีเมียร์ โฮลดิ้ง 26.44% ซิตี้เนต เอเชีย ลิมมิเทด บริติช เวอร์จิ้น ไอส์แลนด์ 7.16 % บริษัท เมโทร พรีเมียร์ โฮลดิ้ง 6.69% น.ส.สุนี แซ่โง้ว 4.38% บริษัท อันดามัน วิลลา 4.36%