ทาทาสตีลคาดงวด56/57มีกำไรยอดขายเพิ่ม

ทาทาสตีลคาดงวด56/57มีกำไรยอดขายเพิ่ม

ทาทาสตีล คาดงวดปี 56/57 จะพลิกลับมาเป็นกำไร เหตุปริมาณขายเหล็กจะเพิ่มขึ้น10%ตามความต้องการใช้เพิ่มขึ้น 6-7%

นายปิยุช กุปต้า กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) TSTH เปิดเผยว่า งวดปี 56/57 จะพลิกเป็นกำไรได้ เนื่องจากยอดขายเพิ่มขึ้น 10% จากความต้องการใช้เหล็กเพิ่มขึ้น จากเดิมงวดปี 55/56 เติบโต 12% โดยคาดว่าจะสามารถเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 6-7% ซึ่งเป็นผลมาจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทของภาครัฐ ประกอบกับ งวดปี 55/56 ได้มีการตัดลดมูลค่าทรัพย์สินที่ไม่ได้ใช้ เช่น เครื่องจักรมินิบาสเฟอร์เนส แต่งวดปี 56/57 อาจจะไม่มีการตัดลดมูลค่าทรัพย์สินดังกล่าวอีก

ทั้งนี้ มองว่าแม้ความต้องการในประเทศจะเพิ่มขึ้น แต่การนำเข้าเหล็กของประเทศจีนยังสูงถึง 25% ซึ่งบริษัทได้รับผลกระทบโดยตรง จึงเสนอต่อภาครัฐขอให้เก็บภาษีนำเข้าเหล็กจากจีนในอัตรา 15.3% เนื่องจากจีนสามารถนำเข้าเหล็กลวดอัลลอยโดยไม่ต้องเสียภาษี ซึ่งมองว่าไม่เป็นธรรม โดยภาครัฐอาจจะใช้เวลาในการพิจารณาถึง 6 เดือน ถึง 1 ปีในการพิจารณา จึงขอเสนอเพิ่มเติมให้ออกมาตรการฉุกเฉินไม่ให้มีการนำเข้าเหล็กจากจีนในขณะนี้ โดยคาดหวังว่าภาครัฐจะมีการออกมาตรการได้ภายใน 1-2 เดือนนี้

นายปิยนุช กล่าวว่า ธุรกิจเหล็กในอาเซียนมีการเติบโตสูงกว่าภูมิภาคอื่นในโลกถึง 5% คาดว่าปี 56 จะสามารถรักษาอัตราการเติบโตได้ที่สูงกว่า 5% นำโดยไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ซึ่งความต้องการใช้สินค้าเหล็กในไทย โดยเฉพาะเหล็กทรงยาวและเหล็กทรงแบนในปี 55 เติบโตกว่าปี 54 ถึง 12% แต่สินค้านำเข้ากลับโตขึ้นถึง 25% การนำเข้าสินค้าอย่างไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าจากจีน ส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างหนักต่อรายได้ของผู้ผลิตเหล็กในประเทศไทยและยิ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับเหล็กทรงยาว เมื่อสินค้านำเข้ามีการเติบโตสูง แต่ตลาดมีขนาดเล็กกว่ามาก