‘บัฟเฟตต์’ ผู้เลือกใช้ชีวิต Work-Life Balance นอน 8 ชม.และเล่นเกมไพ่ฝึกสมอง

‘บัฟเฟตต์’ ผู้เลือกใช้ชีวิต Work-Life Balance นอน 8 ชม.และเล่นเกมไพ่ฝึกสมอง

เปิดชีวิตตำนานนักลงทุนวีไอ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” ผู้เลือกใช้ชีวิตในแบบ “Work-Life Balance” ให้คุณค่ากับการนอนให้ถึง 8 ชั่วโมง เพื่อรักษาการตัดสินใจอย่างเฉียบคม อีกทั้งยามว่าง ปู่ยังเล่นเกมไพ่และดีดอูคูเลเล่เล่นด้วย

KEY

POINTS

  • บัฟเฟตต์สามารถสร้างผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอที่ราว 20% ต่อปี และ “ความสม่ำเสมอ” นี้เอง ได้ทำให้เขาขึ้นมารวยมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก
  • ในแต่ละวันของปู่ จะตื่นนอนราว 6.45 น. หยิบหนังสือพิมพ์มาอ่าน เข้าออฟฟิศ และเข้านอนในช่วง 4-5 ทุ่มของทุกคืน   
  • ช่วงยามว่าง บัฟเฟตต์ชื่นชอบการเล่นเกม Bridge อย่างมาก โดยเป็นเกมไพ่ที่ใช้ “ผู้เล่น 4 คน” และต้องใช้ไพ่ในมือกินไพ่ของคู่ต่อสู้ให้ได้มากที่สุด

เปิดชีวิตตำนานนักลงทุนวีไอ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” ผู้เลือกใช้ชีวิตในแบบ “Work-Life Balance” ให้คุณค่ากับการนอนให้ถึง 8 ชั่วโมง เพื่อรักษาการตัดสินใจอย่างเฉียบคม อีกทั้งยามว่าง ปู่ยังเล่นเกมไพ่และดีดอูคูเลเล่เล่นด้วย

ท่ามกลางโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงเร็วแทบกะพริบตา คู่แข่งก็ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ผู้บริหารจำนวนหนึ่งจึงเลือกทุ่มเทกับงานอย่างถึงที่สุด แม้ว่าจะต้องอดหลับอดนอน หรือรับประทานอาหารไม่เป็นเวลาก็ตาม

แต่มีบุรุษผู้หนึ่ง เลือกใช้ชีวิตแบบ “Work-Life Balance” แทน ซึ่งเป็นการรักษาสมดุลระหว่าง “งาน” กับ “มิติอื่น ๆ ในชีวิต” ด้วย และพบว่าการบริหารชีวิตเช่นนี้ช่วยทำให้คุณภาพงานที่ได้ดีขึ้น แถมสุขภาพแข็งแรง เขาผู้นั้นคือ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” (Warren Buffett) นักลงทุนระดับตำนาน สัญชาติสหรัฐ วัย 93 ปีแล้ว

เมื่อดูผลงานการลงทุนหุ้นของปู่ที่ผ่านมา บัฟเฟตต์สามารถสร้างผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอที่ราว 20% ต่อปี และ “ความสม่ำเสมอ” นี้เอง ได้ทำให้เขาขึ้นมารวยมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก ด้วยความมั่งคั่งกว่า 138,600 ล้านดอลลาร์ หรือราว 5 ล้านล้านบาท

‘บัฟเฟตต์’ ผู้เลือกใช้ชีวิต Work-Life Balance นอน 8 ชม.และเล่นเกมไพ่ฝึกสมอง - วอร์เรน บัฟเฟตต์ (เครดิต: AFP) -

 

นอนหลับอย่างเพียงพอ ช่วยให้ตัดสินใจเฉียบคม

ในแต่ละวันของปู่ จะตื่นนอนราว 6.45 น. หยิบหนังสือพิมพ์มาอ่านและเข้าออฟฟิศ ในช่วงเวลาพัก ปู่จะอ่านหนังสือ เล่นเกมไพ่ Bridge เพื่อลับคมสมอง ในบางครั้งก็ดีดอูคูเลเล่เล่นด้วย และเข้านอนในช่วง 4-5 ทุ่มของทุกคืน 

ปู่ให้คุณค่ากับการนอนมาก เพราะช่วยให้ร่างกายได้หยุดพัก และทำให้การตัดสินใจเฉียบคมมากขึ้น ซึ่งในโลกการลงทุน การตัดสินใจที่ผิดพลาดแม้เพียงครั้งเดียว อาจนำไปสู่การขาดทุนครั้งใหญ่ได้

“ผมใช้เวลานอนราว 8 ชั่วโมงทุกคืน สร้างสภาพแวดล้อมที่ดี ซึ่งเอื้อต่อการใช้ความคิดและไม่ถูกรบกวนโดยคนอื่น” บัฟเฟตต์กล่าว

ที่สำคัญคือ ในช่วงการอ่านหนังสือ ปู่จะใช้สมาธิอย่างเต็มที่แบบออฟไลน์ และปฏิเสธการประชุมที่ไม่จำเป็นออกไป

การลงทุนในความรู้ มีค่ามากที่สุด

เมื่อบัฟเฟตต์ถูกถามว่าทำอย่างไรถึงจะฉลาดขึ้น ปู่ก็ยกกองเอกสารออกมาและบอกว่า ผมอ่าน 500 หน้าแบบนี้ทุกวัน ซึ่งทุกครั้งที่อ่านจะคล้ายดอกเบี้ยทบต้นที่สะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ

สิ่งที่ปู่อ่านก็มีตั้งแต่งบการเงินบริษัท นิตยสาร รายงาน หนังสือพิมพ์ และหนังสือ ปู่ย้ำเสมอว่า การลงทุนในความรู้ เป็นการลงทุน “ที่มีค่ามากที่สุด”

“ผมอ่านมากขึ้น ใคร่ครวญให้นานขึ้น และลดการตัดสินแบบหุนหันพลันแล่นลง” ปู่บัฟเฟตต์สื่อว่า ยิ่งเราอ่านและเข้าใจในสิ่งที่กำลังทำมากขึ้นเท่าไร การตัดสินใจโดยใช้อารมณ์ที่มักนำไปสู่ความผิดพลาด ก็จะลดลงตามไปด้วย

เล่นเกมไพ่ Bridge ลับสมอง

สำหรับเวลายามว่าง บัฟเฟตต์ชื่นชอบการเล่นเกม Bridge อย่างมาก โดยเป็นเกมไพ่ที่ใช้ “ผู้เล่น 4 คน” แบ่งเป็นฝ่ายละ 2 คนแข่งขันกัน ใช้ไพ่ทั้งหมด 52 ใบและแบ่งให้คนละ 13 ใบ เรากับเพื่อนข้าง ๆ ต้องใช้ไพ่ในมือกินไพ่ของคู่ต่อสู้ให้ได้มากที่สุด อันดับไพ่เรียงจากมากไปหาน้อยตั้งแต่ A K Q J 10 9 8 7 6 5 4 3 2

เกมนี้ใช้ทั้งทักษะการวางแผน การคำนวณความเสี่ยง และฝึกความจำไปในตัว ซึ่งบัฟเฟตต์เล่าถึงเกม Bridge นี้ว่า ช่วยออกกำลังสมอง คุณเห็นสถานการณ์ใหม่ในทุก ๆ 2 นาที และทุกการตัดสินใจ ต้องชั่งน้ำหนักระหว่างโอกาส “ได้” กับ “เสีย” เหมือนต้องคิดคำนวณตลอด

ในการลงทุนก็เช่นกัน การหาผลตอบแทนที่สูงกว่าฝากธนาคาร ย่อมมาพร้อม “ความเสี่ยง” เสมอ จะไม่ให้มีความเสี่ยงคงแทบเป็นไปไม่ได้ แต่ละธุรกิจย่อมมีลักษณะความเสี่ยงที่แตกต่างกันออกไป จุดสำคัญ คือ บริหารความเสี่ยงอย่างไรให้มีโอกาสขาดทุนน้อยที่สุด แต่หากชนะ ก็ได้ผลตอบแทนที่สูงกว่าจนคุ้มค่าที่จะเสี่ยง

เรื่องราวเหล่านี้ก็เป็นแนวคิดการใช้ชีวิตของนักลงทุนระดับตำนาน “วอร์เรน บัฟเฟตต์” วัย 93 ปี ที่โลกจะไม่มีวันลืม
 

 

อ้างอิง: buffettentrefortune