‘สุรพงษ์‘ตรวจพื้นที่ RCA สั่งรื้อสัมปทาน วางโมเดลพัฒนาแบบใหม่

‘สุรพงษ์‘ตรวจพื้นที่ RCA สั่งรื้อสัมปทาน วางโมเดลพัฒนาแบบใหม่

‘สุรพงษ์‘ ตรวจพื้นที่ RCA สั่ง ‘การรถไฟฯ’ รื้อสัมปทาน วางโมเดลพัฒนาแบบใหม่ ยกระดับให้ไม่แพ้ย่านเศรษฐกิจอื่น คาด 1 สัปดาห์ชัดราคาผู้เช่ารายเก่าและรายใหม่

ช่วงค่ำวันที่ 25 ม.ค. 67 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่โครงการรอยัล ซิตี้ อเวนิว หรือ RCA เพื่อติดตาม ใช้ประโยชน์ที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่เดิมได้ให้เอกชนเช่ามาเป็นระยะเวลามากกว่า 30 ปีตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566 ให้บริษัท เอสอาร์ที แอสเซท จำกัด หรือ SRTA เป็นผู้รับสิทธิ์การเช่าที่แปลงนี้ และจัดหาประโยชน์โดยอยู่ระหว่างดำเนินการจัดหาผู้เช่าในราคาที่เหมาะสม เกิดประโยชน์ต่อทางราชการและประชาชนทั้งผู้เช่ารายเดิมและรายใหม่

โดยมีนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะประธานคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด รฟท.) นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท.  ผู้บริหาร SRTA และคณะ ร่วมลงพื้นที่ด้วย

นายสุรพงษ์ ได้รับฟังบรรยายสรุปโครงการและตรวจเยี่ยมพื้นที่ โดยพบว่ายังมีสถานประกอบการเปิดอยู่บ้าง โดยบางแห่งมีสภาพทรุดโทรม และมีการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ขึ้นหนึ่งแห่ง
 

จากนั้นนายสุรพงษ์ ให้สัมภาษณ์ระบุว่า พื้นที่โครงการ รอยัล ซิตี้ อเวนิว (RCA) มีเนื้อที่ 62 ไร่ ซึ่ง SRTA ของ รฟท. ได้เตรียมแผนบริหารจัดการทรัพย์สิน รับพื้นที่มาตั้งแต่ปี 2565 โดยมีการต่อสัญญาให้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่จนมาถึงปี 2567 ตนจึงอยากเห็นความชัดเจนและได้ลงพื้นที่มาดูสภาพความเป็นจริงว่าเป็นอย่างไร

"ยังรู้สึกงงเมื่อเห็นมีการก่อสร้างตึกสามชั้น จึงต้องขอเวลาไปดูรายละเอียดของสัญญาอีกครั้งแต่ที่แน่นอนคือในระบบยังไม่มีการต่อสัญญาอย่างเป็นทางการ เป็นคำถามที่ตนต้องดูต่อว่าได้รับการอนุญาตก่อสร้างอย่างถูกต้องหรือไม่เพราะวันนี้เดินมาเห็นพอดีคิดว่าภายในหนึ่งสัปดาห์จะมีความชัดเจน"

‘สุรพงษ์‘ตรวจพื้นที่ RCA สั่งรื้อสัมปทาน วางโมเดลพัฒนาแบบใหม่

นายสุรพงษ์ ยังกล่าวต่อว่า พื้นที่นี้ถือเป็นไข่แดงของกรุงเทพมหานครและมีความพร้อมที่จะทำประโยชน์อีกมาก รัฐบาลมีความต้องการเพียงให้ผู้ประกอบการอยู่ได้และให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึง กระจายรายได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม พัฒนาให้เป็นสถานท่องเที่ยวให้ความบันเทิง ยกระดับตามนโยบายซอฟพาวเวอร์ได้อย่างสบาย 

ขณะนี้อาจจะอยู่ระหว่างช่วงต่อสัญญา ทำให้นักลงทุนและผู้ประกอบการยังไม่กล้าลงทุน ขาดการดูแล ทำให้ใช้ประโยชน์ได้น้อยและมองว่าเราสามารถทำให้ดีกว่านี้ได้ ตนคิดว่าหากทุกอย่างมีความชัดเจน พื้นที่ตรงนี้จะเป็นย่านหนึ่งที่จะเจริญไม่แพ้ย่านอื่นในกรุงเทพมหานคร เพราะอยู่ในพื้นที่ใจกลางเมือง ส่วนราคาที่จะกำหนดต้องมีการเปรียบเทียบกับราคาตลาดโดยทั่วไป เหมาะสมกับผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว 

“ได้มอบโจทก์ให้ SRTA ไปศึกษาตลาดโดยละเอียด ไปดูพื้นที่ข้างเคียงว่าเป็นอย่างไร ราคาต่อหนึ่งตารางเมตรเป็นอย่างไร ควรจะมีการจัดการบริหารอย่างไร เพราะตรงนี้เคยมีเอกชนสัมปทานมาเพียงเจ้าเดียว เป็นระยะเวลามากกว่า 30 ปี โลกมันเปลี่ยนไปเยอะ เราต้องคุยโมเดลกันใหม่ว่าควรเป็นอย่างไร” นายสุรพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย

‘สุรพงษ์‘ตรวจพื้นที่ RCA สั่งรื้อสัมปทาน วางโมเดลพัฒนาแบบใหม่