เปิดเบื้องลึก ‘ARM’ ดูดยักษ์เทคลงทุน ซึ่ง 90% ของสมองสมาร์ทโฟน ถูกออกแบบโดยบริษัทนี้

เปิดเบื้องลึก ‘ARM’ ดูดยักษ์เทคลงทุน ซึ่ง 90% ของสมองสมาร์ทโฟน ถูกออกแบบโดยบริษัทนี้

เมื่อ 90% ของชิปประมวลผลหรือส่วนสมองของสมาร์ทโฟนถูกออกแบบโดยบริษัท “ARM” ความพิเศษของ ARM คืออะไร ถึงสามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้เกือบ 100% และดึงดูดบริษัทเทคฯชั้นนำของโลกให้สนใจลงทุน

Key Points

  • การเข้าตลาดหุ้นสหรัฐของ ARM จะทำให้บริษัทมีมูลค่าสูงถึง 52,000 ล้านดอลลาร์หรือราว 1.8 ล้านล้านบาท
  • บริษัทสตาร์ทอัพ ARM ก่อตั้งขึ้น จากความร่วมมือของ 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท Acorn Computers ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์, Apple ผู้ผลิต iPhone และ VLSI Technology
  • ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของบริษัท Fugaku ที่เร็วที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ใช้ชิปประมวลผลในสถาปัตยกรรมแบบ ARM


รู้หรือไม่ว่า มากกว่า 90% ของสมาร์ทโฟนที่มนุษย์ใช้ ส่วนชิปประมวลผลหรือ “มันสมอง” ของเครื่องล้วนถูกออกแบบโดยบริษัท “ARM” บริษัทจากสหราชอาณาจักรที่ออกแบบชิป และขายลิขสิทธิ์แบบให้กับบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ

ล่าสุด บริษัท ARM ซึ่งอยู่ในเครือของ SoftBank บริษัทลงทุนยักษ์ใหญ่สายเทคโนโลยี มีแผนใหญ่ที่จะนำบริษัทเข้าสู่ตลาดหุ้น NASDAQ สหรัฐ เตรียมเปิดขายหุ้นสู่สาธารณะครั้งแรก (IPO) ที่ราคา 47 ดอลลาร์ถึง 51 ดอลลาร์ต่อหุ้นภายในเดือน ก.ย. นี้ ซึ่งจะทำให้บริษัท ARM มีมูลค่าสูงถึง 52,000 ล้านดอลลาร์หรือราว 1.8 ล้านล้านบาท

เท่านั้นยังไม่พอ บรรดาบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำต่างสนใจเข้าถือหุ้น ARM ในราคา IPO ไม่ว่าจะเป็นบริษัท Apple เจ้าของมือถือ iPhone, Google บริษัทเสิร์ชเอนจินระดับโลก, Nvidia ผู้ผลิตชิปสำหรับเกมและปัญญาประดิษฐ์ (AI), Intel ผู้ผลิตชิปประมวลผลกลาง (CPU) และ TSMC ผู้รับจ้างผลิตเซมิคอนดักเตอร์

เปิดเบื้องลึก ‘ARM’ ดูดยักษ์เทคลงทุน ซึ่ง 90% ของสมองสมาร์ทโฟน ถูกออกแบบโดยบริษัทนี้ - ชิปประมวลผลในสถาปัตยกรรมแบบ ARM (เครดิต: ARM) -

  • ARM ขึ้นมาฉายแสงได้เพราะสมาร์ทโฟน

ในปี 2533 เป็นปีที่บริษัทสตาร์ทอัพ ARM ก่อตั้งขึ้น จากความร่วมมือของ 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท Acorn Computers ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์, Apple และ VLSI Technology ผู้ผลิตแผงวงจรรวม เพื่อพัฒนาชิปประมวลผลให้ดีขึ้นกว่าเดิม

เดิมทีนั้น ชิปประมวลผลกลางหรือ CPU มีสถาปัตยกรรมแบบ CISC (Complex Instruction Set Computer) ซึ่งมีชุดคำสั่งจำนวนมากและซับซ้อน จึงเหมาะอย่างยิ่งกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) และเข้ากับระบบปฏิบัติการ Windows ได้เป็นอย่างดี โดยเจ้าตลาดของ CPU ในยุคนั้นคือบริษัท Intel

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป โลกเข้าสู่ “ยุคของสมาร์ทโฟน” ผู้คนหันมาใช้งานสมาร์ทโฟนแทนคอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมาก ชิปประมวลผลแบบ CISC ของ Intel เริ่มไม่ตอบโจทย์ และได้เปิดโอกาสให้ชิปประมวลผลแบบใหม่ได้ฉายแสง คือ ชิปแบบ RISC (Reduced Instruction Set Computer) ของบริษัท ARM นั่นเอง     

ชิปของ ARM นั้นถูกสร้างให้มีความซับซ้อนทางชุดคำสั่งน้อยลง เพื่อให้มีขนาดเล็กกว่า และใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่าชิป Intel จึงเหมาะอย่างยิ่งกับสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตที่ผู้คนต้องพกพา มีขนาดเล็ก และไม่ได้เสียบปลั๊กตลอดเหมือนคอมพิวเตอร์

เปิดเบื้องลึก ‘ARM’ ดูดยักษ์เทคลงทุน ซึ่ง 90% ของสมองสมาร์ทโฟน ถูกออกแบบโดยบริษัทนี้

- สถาปัตยกรรมชิปแบบ RISC VS CISC (เครดิต: iotgyaan) -

  • Apple ผู้พาบริษัท ARM ให้ยิ่งใหญ่ขึ้น

บริษัท ARM มีความสัมพันธ์อันยาวนานและลึกซึ้งกับ Apple โดยบริษัท Apple เป็นผู้สนับสนุนทางการเงินจำนวนมากให้ ARM ช่วงก่อตั้งบริษัท และกลายเป็นลูกค้าเก่าแก่และใหญ่ที่สุดของ ARM

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2550 สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) เจ้าพ่อและผู้ก่อตั้ง Apple ขึ้นเวทีเปิดตัว iPhone เป็นครั้งแรกในงาน Mac World จนดังพลุแตก ส่งผลให้ยอดขายชิปในสถาปัตยกรรมแบบ ARM ที่ใช้ใน iPhone พุ่งทะยานขึ้น มีการใช้ชิปแบบ ARM ใน iPod และ MacBook ด้วย ซึ่งล่าสุด Apple ได้ตกลงทำสัญญาระยะยาวกับ ARM ยาวถึงปี 2583

เปิดเบื้องลึก ‘ARM’ ดูดยักษ์เทคลงทุน ซึ่ง 90% ของสมองสมาร์ทโฟน ถูกออกแบบโดยบริษัทนี้

- iPhone ปี 2550 (เครดิต: Apple) -

นอกจากบริษัท Apple แล้ว ค่ายสมาร์ทโฟนต่าง ๆ อย่าง Samsung, Huawei, Nokia, ฯลฯ หรือแม้แต่เครื่องเล่นเกม PlayStation, Nintendo 3DS และซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของบริษัท Fugaku ที่เร็วที่สุดอันดับ 2 ของโลก ก็ใช้ชิปแบบ ARM จึงทำให้บริษัท ARM ขึ้นมายิ่งใหญ่ในปัจจุบัน

  • การเติบโตของ ARM พร้อมความคาดหวังสูง

เมื่อบริษัท ARM อาจมีมูลค่าสูงถึง 1.8 ล้านล้านบาทหลังเข้าตลาดหุ้น จึงเป็นความท้าทายของ ARM ในการขยายการเติบโตนอกเหนือจากวงการสมาร์ทโฟน

เจมส์ แอนเดอร์สัน (James Anderson) นักลงทุนด้านเทคโนโลยีชื่อดังชาวอังกฤษ ให้ความเห็นว่า ถึงแม้ ARM เป็นผู้นำด้านชิปสมาร์ทโฟน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นด้าน AI และระบบ Cloud ที่กำลังเติบโตสูงในขณะนี้

นอกจากนี้ เจฟฟ์ เบลเบอร์ (Geoff Blaber) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทวิจัยเทคโนโลยี CCS Insight กล่าวว่า ตอนนี้ยังคงคลุมเครือว่า บริษัท ARM จะขยายธุรกิจออกจากโซนสมาร์ทโฟน เพื่อสร้างการเติบโตต่ออย่างไร นี่เป็นความท้าทายสำคัญที่ ARM ต้องเร่งพัฒนา

กล่าวสรุป คือ ด้วยความที่สถาปัตยกรรมชิปแบบ ARM มีขนาดเล็กกว่า และใช้ไฟฟ้าน้อยกว่า พร้อมทั้งได้คู่ค้าสำคัญอย่าง Apple ด้วย จึงช่วยให้ชิปแบบ ARM ครองส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนสูงมากกว่า 90%

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของ ARM ก็แบกความคาดหวังสูงจากเหล่านักลงทุนต่อการเติบโตในอนาคต ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างมหาอำนาจสหรัฐกับจีน ที่สหรัฐออกกฎหมายจำกัดการส่งออกชิปไปยังจีน ทำให้ ARM ต้องหยุดทำธุรกิจกับ HUAWEI ค่ายสมาร์ทโฟนจีน

ขณะที่จีนก็ตอบโต้กลับสหรัฐด้วยการไม่ให้ข้าราชการใช้ iPhone โดยเฉพาะ "จีน" ถือเป็นตลาดสมาร์ทโฟนใหญ่ที่สุดในโลก ความขัดแย้งเหล่านี้จะยกระดับขึ้นอีกหรือไม่ และนั่นคือความท้าทายสำคัญของ ARM    

อ้างอิง: armcnnftft(2)macrumorslatimesthevergebloomberg