หอการค้าไทย หวั่นชุมนุมกระทบรายได้ท่องเที่ยว ฉุด GDP ลง 1%

หอการค้าไทย หวั่นชุมนุมกระทบรายได้ท่องเที่ยว ฉุด GDP ลง 1%

หอการค้าไทย เผย ผลการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีและชุมนุม ชี้วัดการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ระบุประท้วงรุนแรงยืดเยื้อกระทบรายได้ท่องเที่ยว หายไป 5 แสนล้านบาท ดึง GDP ลดร้อยละ1

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ทางการเมือง มีหลายฝ่ายยังให้ความกังวล แม้ว่าดัชนีความเชื่อมั่นด้านการเมืองจะดีขึ้น แต่ไม่ได้ดีที่สุด ยังคงห่วงสถานการณ์ว่าจะออกไปในทิศทางใด จะตั้งรัฐบาลล่าช้าหรือไม่ จะกระทบต่องบประมาณ การลงทุนไหม เพราะยังไม่มีเจ้ากระทรวงในการดำเนินงาน

แม้จะมีรักษาการก็ยังไม่สามารถขยับนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจได้ ส่งผลให้ถ้าธุรกิจชะลอการลงทุน และการขยับเขยื้อนการทำธุรกิจออกไป ซึ่งล้วนแล้วจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สำหรับการโหวตนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ หรือจะมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อ หรือจะต้องรอการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญก่อน ยังต้องรอติดตามและพิจารณา
 

ทั้งนี้ ในมุมมองเห็นว่าการจะจัดตั้งรัฐบาลไม่น่าจะเกินเดือนส.ค. - ก.ย. 66 นี้ และเมื่อการได้รัฐบาลขึ้นมาแล้ว จะมีการกำหนดงบประมาณ และพร้อมที่จะเบิกจ่ายลงทุนเดินหน้าเศรษฐกิจได้ทันที ทันในช่วงไตรมาสที่ 1 ปีหน้า ส่วนหน่วยงานรัฐที่มีงบประมาณเดิม งบผูกพันก็สามารถเดินหน้า และขับเคลื่อนไปได้ และเชื่อว่าเอกชนก็จะสนใจเข้ามาลงทุนทำให้ภาคธุรกิจเดินหน้าไปได้

หากจัดตั้งรัฐบาลเลยออกไปเดือนตุลาคม 2566 การใช้งบประมาณจะถูกเลื่อนออกไปช่วงไตรมาส 2 ปี 2567 จะกระทบการขยายตัวเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ดังนั้น จับตาการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงจะมีการโหวตกี่รอบ การชุมนุมประท้วง การจัดตั้งรัฐบาลใหม่
 

ศูนย์พยากรณ์ฯ ยังไม่ได้ปรับประมาณการ การขยายตัวทางเศรษฐกิจใหม่ คาดว่าในปี 66 นี้ เศรษฐกิจยังสามารถโตได้ 3.5% หรืออยู่ในกรอบ 3-3.5% และหากไม่มีการชุมนุมที่รุนแรง ไม่มีการเผาทรัพย์สิน มีการปะทะ เชื่อว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวอยู่ในกรอบ 3.5-4% และยังไม่ประเมินว่าเศรษฐกิจจะโตต่ำกว่า 3%

"หากการชุมนุมประท้วงมีความรุนแรง จนเกิดความเสียหายต่อภาคการท่องเที่ยว มีโอกาสจะเห็นจำนวนนักท่องเที่ยวหายไปเดือนละ 1 ล้านคน ในช่วงที่เหลือของปี 66 นี้ และทำรายได้ท่องเที่ยวหายไปราว 500,000 ล้านบาท มีโอกาสฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจลดลง 1% ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจการจ้างงานจะสู่ภาวะชอร์ตทันที"

จากที่เศรษฐกิจดีจากภาวะที่การท่องเที่ยวฟื้น และคาดว่าปี 2566 นักท่องเที่ยวจะเข้าประเทศประมาณ 30 ล้านคน โดยทุก 10 ล้านคน จะมีเงินหมุนเวียนเข้ามาในระบบ 5 แสนล้านบาท โดยครึ่งปีหลังคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 17-18 ล้านคน หรือเดือนละ 2-3 ล้านคน แต่หากมีการชุมนุมที่รุนแรง กระทบการท่องเที่ยวจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวหายไปในช่วงไตรมาส 4 ประมาณ 7-9 ล้านคน
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์