GULFส่งบริษัทย่อย ซื้อหุ้นเพิ่มทุน "กัลฟ์ กันกุลฯ"50% มูลค่า 5 พันล้าน

GULFส่งบริษัทย่อย ซื้อหุ้นเพิ่มทุน "กัลฟ์ กันกุลฯ"50% มูลค่า 5 พันล้าน

GULF เผยบริษัทย่อย "กัลฟ์ รีนิวเอเบิล เอ็นเนอร์จี" ซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน "กัลฟ์ กันกุล คอร์เปอเรชั่น" สัดส่วน 50% มูลค่าการลงทุน 5 พันล้าน

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ  GULF  ได้แจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า จากมื่อวันที่25 พ.ค. 2565 เรื่องการเข้าลงนามในสัญญาความร่วมมือในการลงทุนและพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน(Joint Venture Agreement) ระหว่างบริษัท กัลฟ์ รีนิวเอเบิล เอ็นเนอร์จี จำกัด (“Gulf Renewable Energy”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100  กับบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน)หรือGUNKUL

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโอกาสทางธุรกิจพลังงานหมุนเวียนและจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานหมุนเวียน เช่น โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งในและต่างประเทศ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และโครงการพลังงานหมุนเวียนรูปแบบอื่น ๆรวมถึงธุรกิจด้านนวัตกรรมพลังงานต่าง ๆ เช่น ระบบส่งและจำหน่ายไฟฟ้าอัจฉริยะในอนาคตนั้น

ทั้งนี้บริษัทขอแจ้งให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2565 Gulf Renewable Energy ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในบริษัท กัลฟ์ กันกุล คอร์เปอเรชั่น จำกัด (“Gulf Gunkul Corporation”) ในสัดส่วนร้อยละ 50 ด้วยมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 5,000 ล้านบาท โดยอีกร้อยละ50 ถือหุ้นโดย GUNKUL

 ทั้งนี้ Gulf Gunkul Corporationเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Gulf Renewable Energyและ GUNKUL เพื่อร่วมกันดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานหมุนเวียนปัจจุบัน Gulf Gunkul Corporation ถือหุ้นร้อยละ 100 ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมจำนวน 3 บริษัทที่จังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ บริษัท พัฒนาพลังงานลม จำกัด (กำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้ง 60 เมกะวัตต์) บริษัทกรีโนเวชั่น เพาเวอร์ จำกัด (กำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้ง 60เมกะวัตต์) และบริษัท โคราชวินด์เอ็นเนอร์ยี จำกัด (กำลังการผลิตไฟฟ้า ติดตั้ง 50 เมกะวัตต์) รวมทั้งสิ้น 170 เมกะวัตต์

โดยทั้ง 3 โครงการได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2559 2561 และ 2561 ตามลำดับ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นระยะเวลา 25 ปี นอกจากนี้ ทั้ง 3 โครงการเป็นโครงการที่ภาครัฐให้การสนับสนุนโดยให้ส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) ในอัตรา3.50 บาทต่อกิโลวัตต์เป็นระยะเวลา 10 ปีนับจากวันที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ด้วย
การเข้าลงทุนใน Gulf Gunkul Corporation นั้น

ทั้งนี้จะทำให้บริษัทฯ สามารถรับรู้กำไรเข้ามาในงบการเงินได้ทันทีเนื่องจากโครงการ โรงไฟฟ้าทั้ง 3 โครงการได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว และยังเป็นไปตามเป้าหมายของบริษัทฯ ในการเพิ่มสัดส่วน ธุรกิจพลังงานหมุนเวียนเพื่อสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐที่มุ่งเน้นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

สำหรับGulf Renewable Energy และ GUNKUL มีแผนที่จะร่วมกันขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศในอนาคต เช่น โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และโครงการโซลาร์รูฟท๊อป ผ่าน Gulf Gunkul Corporation เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 1,000 เมกะวัตต์ ภายในระยะเวลา 5 ปี