'จีเอเบิล'จ่อขายไอพีโอ ระดมทุนขยายธุรกิจ ดันรายได้โตแตะ"หมื่นล้าน"ใน5ปี

'จีเอเบิล'จ่อขายไอพีโอ  ระดมทุนขยายธุรกิจ ดันรายได้โตแตะ"หมื่นล้าน"ใน5ปี

“จีเอเบิล”เตรียมยื่นไฟลิ่งขายไอพีโอ ส.ค. หวังระดมทุนขยายธุรกิจ “เล็งซื้อกิจการ-ร่วมทุน” ดันรายได้โตก้าวกระโดด แตะ“หมื่นล้าน” ใน5 ปี จากปีก่อนที่มีรายได้ 5 พันล้าน 

นายชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอเบิล จำกัด ผู้ให้บริการไอทีครบวงจรระดับประเทศ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ซึ่งคาดว่าจะยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ประมาณเดือนส.ค. 2565

  สำหรับการเสนอขายไอพีโอครั้งนี้ เพื่อต้องการเงินทุนเพื่อไปขยายธุรกิจให้เติบโตมากขึ้น  เช่น การควบรวมและซื้อกิจการ (M&A) การเข้าไปร่วมลงทุน ฯลฯในบริษัทที่เข้ามาเสริมธุรกิจหลักของบริษัทได้  เช่น HR  แพลตฟอร์ม  CRM แพลตฟอร์ม ฯลฯ ซึ่งจากสถานการณ์ราคาพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  ทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น 

        รวมถึงทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น จึงส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทสตาร์ทอัพต่างๆ  จึงเป็นโอกาสที่บริษัทเข้าไปซื้อกิจการ นอกจากนี้บริษัทมีแผนขยายฐานกลุ่มลูกค้ามากขึ้น เช่น กลุ่มเฮลธ์แคร์ ธุรกิจขนส่ง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาที่จะเข้าไปพัฒนาระบบบริหารจัดการขนส่งสินค้า เพื่อลดต้นทุน 

        ทั้งนี้จะส่งผลให้บริษัทมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยตั้งเป้าภายใน 5 ปี จะมีรายได้เพิ่มเป็น 10,000 ล้านบาท  จากปี 2564 ที่มีรายได้ 5,000 ล้านบาท  โดยปี 2565 คาดว่าจะมีรายได้ที่ 5,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้น จากทุกธุรกิจมีการเติบโต เช่น ธุรกิจกลุ่มโซลูชันซิเคียวริตี้ เติบโตระดับ 10% ขึ้นไป และกลุ่มโซลูชันคลาวด์ดีต่อเนื่อง รวมถึงดาต้าไซน์ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (backlog) 3,000 ล้านบาท  

        อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่บริษัทเข้าจดทะเบียนไปแล้ว ภาพการดำเนินธุรกิจของบริษัทจะเปลี่ยนไปเป็น   Tech Enabler จากปัจจุบัน System Integration (SI)

         “เราเป็นบริษัทที่ไม่มีหนี้เลย ซึ่งเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นไอพีโอครั้งนี้ จะนำไปขยายธุรกิจ และเข้าไปซื้อกิจการธุรกิจด้านไอที ที่บริษัทยังไม่มี เพื่อสร้างการเติบโตก้าวกระโดด จากบริษัทมีเป้าหมายภายใน 5 ปี จะมีรายได้ที่ 1 หมื่นล้านบาท"

           นายชัยยุทธ  กล่าวด้วยว่า  นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด รวมถึงวิกฤติเศรษฐกิจ ไม่ได้ส่งผลให้ลูกค้าลดงบการลงทุนในเรื่องของการทำดิจิทัล ทรานส์ฟอร์มเมชั่น การลงทุนในระบบดิิจิทัลต่างๆ ในองค์กรธุรกิจยังมีต่อเนื่อง และมากขึ้น นับเป็นโอกาสของจีเอเบิล ในการขยายธุรกิจได้ในอนาคต โดยเฉพาะในด้านไซเบอร์ ซิเคียวริตี้ ซึ่งที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตที่สูงมาก บริษัทมีโซลูชั่นในการให้บริการอย่างครบวงจร