ออเดอร์เพียบเพาะ ‘ปลากัดยักษ์’ ขายต่างประเทศ

หนุ่มอุทัยธานีวัย 40 ปี จบการศึกษาทางด้านรัฐศาสตร์ ลาออกจากงาน ยึดอาชีพอิสระ เพาะปลากัดยักษ์แฟนซีอยู่กับบ้าน ขายผ่านสื่อออนไลน์ร้อยเปอร์เซ็นต์เป็นลูกค้าจากประเทศจีน และประเทศมาเลเซีย รายได้งามเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบาย

ที่จังหวัดอุทัยธานี ปลากัด จัดว่าเป็นปลาที่มีความทนทานต่อทุกสภาพแวดล้อมอย่างดีเยี่ยม เลี้ยงง่าย ตายยาก หากใครคิดจะเลี้ยงปลาแบบไม่มีเวลาดูแลมากนัก มักจะนึกถึงปลากัด แท้จริงแล้ว จากการพูดคุยกับนักเลี้ยงปลากัดหลายต่อหลายท่านที่ผ่านมา เอ่ยเป็นเสียงเดียวกันว่า เลี้ยงง่าย ตายยาก จริง แต่ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมด้วย หากสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย โอกาสที่ปลากัดจะเลี้ยงยากและตายเร็วก็มีเหมือนกัน

นายราเชนทร์ มะแม้น อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ที่  7 บ้านหนองแว่น  ตำบลหนองหลวง อำเภอสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี เปิดเผย ถึงจุดเริ่มต้น ซึ่งทำงานประจำเหมือนกับหลายๆคนทั่วไป และเรารู้สึกว่าเราอยากหาอะไรทำที่เป็นอาชีพอิสระ และสามารถกับมาสร้างอาชีพที่บ้านเกิด โดยส่วนตัวชอบความเรียบง่าย เราก็กลับมาศึกษาหลายๆอย่าง แต่เริ่มจากสิ่งที่เราชอบในวัยเด็กเราชอบเลี้ยงปลาสวยงาม ก็เลยมาศึกษาปลาสวยงามจากจากฟาร์มขนาดใหญ่บ้าง และศึกษาตำรา จากสื่อโซเชียล และยูทูป แต่สุดท้ายมาจบที่ปลากัดเพราะปลากัดเป็นปลาที่ดูแลง่ายไม่ต้องยุ่งยากไม่ต้องใช้ออกซิเจน ปลากัดทั้งหมดที่เพาะเลี้ยงไว้เป็นสายพันธุ์ปลากัดยักษ์ แฟนซี ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด

ในส่วนของวิธีการขายจะขายร้อยเปอร์เซ็นต์ทางออนไลน์ตลาดส่วนใหญ่ ณ ตอนนี้เป็นลูกค้าจากประเทศจีน และประเทศมาเลเซีย และเน้นในเรื่องของการขายส่ง โดยจะมีออเดอร์สั่งเข้ามาทุกสัปดาห์ สำหรับส่วนตัวแล้วเป็นอาชีพที่มีความภาคภูมิใจ เพราะเป็นอาชีพที่หล่อเลี้ยงครอบครัวเราได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญอาชีพนี้เราอยู่กับบ้านที่เป็นบ้านนอกอยู่สบายๆและเป็นไปตามความฝัน โดยทำตรงนี้มา 6 – 7 ปี แล้ว ในส่วนของอนาคตเท่าที่มองก็น่าจะไปได้อีกน่าจะไปได้เรื่อยๆ และจะมีการต่อยอดและพัฒนา เพราะว่าปลากัดจริงๆแล้วมีหลายสายพันธุ์ ณ ตอนนี้เพิ่งเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ขายได้เพียงสายพันธุ์เดียวเท่านั้น อนาคตจะแตกยอดธุรกิจ โดยจะเพิ่มสายพันธุ์เพิ่มขึ้นอีก 
                    และสำหรับขั้นตอนการเพาะเลี้ยงปลากัด จะเริ่มจากการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์เมื่อได้ลูกปลาก็จะนำไปอนุบาลในวงบ่อนานประมาณ 45 วัน จากนั้นจะคัดแยกพันธุ์ปลาตัวผู้และตัวเมียแยกออกจากกัน ใส่วงบ่อพักไว้ เมื่อโตพอได้ขนาด จะแยกปลาที่คัดมาเฉพาะตัวผู้เท่านั้นใส่ถังนำแยกกันเป็นถังละ 1 ตัว เท่านั้น และเลี้ยงไว้จนอายุได้ 5 – 6 เดือน ก่อนที่จะนำปลากัดไปตู้ปลาซึ่งเป็นตู้กระจกสี่เหลี่ยมขนาดเล็กช่องละ 1 ตัว ซึ่งปลาจะไม่เห็นกันเอง โชว์ความสวยงามของปลากัดยักแฟนซี เพื่อเตรียมบรรจุใส่ถุง โดยจะจับปลากัดด้วยมือออกจากตู้ปลามาใส่ภาชะที่ใส่น้ำรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วบรรจุใส่ถุงสำหรับใส่ปลากัดเท่านั้นจำนวน 2 ชั้น เป็นถุงใสชั้นแรก และชั้นที่ 2 เป็นถึงทึบป้องกันปลากัดกัน จากนั้นก็จะบรรจุใส่กล่องโฟมส่งไปตามออร์เดอร์ส่งไปประเทศจีน และประเทศมาเลเซียต่อไป  ซึ่งเป็นช่องทางสร้างรายได้แต่ละเดือนได้อย่างงามเดือนละหลายหมื่นบาท  แต่จะมีข้อจำกัดสำหรับการเพาะเลี้ยงปลากัดยักษ์ขาย ไม่ได้ขายได้ตลอดทั้งปีจะขายได้ตั้งเดือนพฤษภาคม – ธันวาคม เท่านั้น ส่วนเวลาที่เหลือก็จะเป็นการเตรียมเพาะพันธุ์ปลากัดเตรียมไว้เพื่อจะส่งขายในช่วงเดือนดังกล่าวต่อไป  และหากใครสนใจยินดีให้ข้อมูล และหากท่านใดต้องการเข้าชมฟาร์มเล็กๆ ที่สร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือน ก็ติดต่อได้ที่คุณราเชนทร์ มะแม้น หมู่ที่ 7 ตำบลหนองหลวง อำเภอสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี หรือโทรศัพท์พูดคุยกันก่อนได้ที่  062 – 252 - 4164  หรือติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก Chaingiant Betterfarm