IVL - จุดแข็งช่วยกลบจุดอ่อน (15 มิถุนายน 2565)

IVL - จุดแข็งช่วยกลบจุดอ่อน (15 มิถุนายน 2565)

แม้จะมีแรงกดดันจากภาคมหภาค แต่ IVL จะสามารถรับมือความผันผวนของตลาดได้ ส่วนต่าง MTBE ขึ้นสู่ระดับสูงสุดใหม่และการรวม Oxiteno ทำให้การดำเนินงานหลักของ IVL ใน 2Q ดีเหมือนใน 1Q โมเมนตัมกำไรจะยังแข็งแกร่งในช่วงที่เหลือของปี

เป็นผลจากอัตรากำไร PET ของ IVL ที่มั่นคงในประเทศตะวันตก และสัดส่วนผลิตภัณฑ์ปลายน้ำที่มีกำไรสูงในพอร์ตที่สูงขึ้น คงคำแนะนำ ซื้อ TP 60 บาท

 

MTBE เป็นตัวบ่งชี้ดีมานด์น้ำมันเบนซินแข็งแกร่ง

ซัพพลายของ MTBE ตึงตัว ส่วนดีมานด์ยังแข็งแกร่งหนุนจากฤดูขับรถของสหรัฐฯ ทำให้ส่วนต่าง MTBE สูงขึ้นเป้น US$573/t ในเม.ย., US$941 ในพ.ค., และ US$1,000 ในมิ.ย. เทียบกับ US$371/t ใน 1Q IVL มีกำลังผลิต MTBE 0.7mt ระดับเดียวกับ MEG แต่ส่วนต่าง MEG ลดลงเป็น US$375/t ในเม.ย., US$293/t ในพ.ค. และ US$468/t ใน 1Q กดดันจากล็อคดาวน์ในจีน ทำให้ดีมานด์ไฟเบอร์ปลายน้ำ (สิ่งทอ) ลดลง แต่การลดลงของส่วนต่าง MEG มีผลน้อยกว่าส่วนต่าง MTBE สูงขึ้น ธุรกิจไฟเบอร์มีสัดส่วน EBITDA 13% ใน 1Q มีเพียงส่วน lifestyle ในธุรกิจไฟเบอร์ 6% ของ EBITDA (US$650m ใน 1Q) ที่กระทบจากล็อคดาวน์ในจีน อีกสองส่วน (mobility และ hygiene) ยังแข็งแกร่ง ขณะที่ส่วนต่าง PET ในเอเชีย ทรงตัว qoq ใน 2Q

 

 

ต้นทุนก๊าซที่สูงขึ้นมีผลน้อยกว่าปริมาณขาย PET สูงขึ้นและการรวม Oxiteno

ต้นทุนก๊าซสูงขึ้นในสหรัฐฯ ทำให้ต้นทุนการผลิตของ IVL เพิ่มขึ้น US$20-25m qoq แต่มีผลน้อยกว่าการเริ่มดำเนินงานต่อของ Alpha PET faciltity (ปิดซ่อม 40 วันใน 1Q) ใน Alabama และการรวมงบ Oxiteno ซึ่งทำให้ EBITDA เพิ่มขึ้น US$50m เทียบกับ US$66m ใน 1Q Oxiteno จะมีกำไร 800 ลบ. ต่อไตรมาสใน 2Q ต้นทุนก๊าซใน EU จะทรงตัวใน 2Q สเปน (PTA, PET, PIA) และโปรตุเกส (PTA) ได้เริ่มใช้เพดานราคาพลังงาน และ EU จะเริ่มใช้มาตรการเดียวกันในหลายสัปดาห์ถัดมา ช่วยลดแรงกดดันฝั่งต้นทุน IVL เสีย EBITDA ไป US$36m ใน 1Q จากต้นทุนก๊าซสูงขึ้นใน EU ดีมานด์สารเคลือบผิวแข็งแกร่งหนุนจาก ผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคล, เกษตรกรรม, เครื่องใช้ในบ้าน, และสินค้าอุตสาหกรรม เราคาดกำไรปกติทรงตัว qoq ที่ 1.05 หมื่นลบ. จากผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ขายหมดแล้ว คาด IVL มีกำไรสต๊อกที่ 2.0 พันลบ. (กำไร 4.4 พันลบ. ใน 1Q) หนุนกำไรสุทธิเพิ่มเป็น 1.25 หมื่นลบ. จาก 1.4 หมื่นลบ. ใน 1Q

 

ซื้อ, TP 60 บาท; พอร์ตของ IVL แข็งแกร่งกว่าผลิตภัณฑ์ปิโตรฯ อื่น

ผลิตภัณฑ์ปลายทางของ IVL เป็นบรรจุภัณฑ์อาหาร ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่งกว่าปิโตรฯ อื่น  เรามีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มกำไรของ IVL และเชื่อว่า การดำเนินงานของบริษัทที่มีอยู่ทั่วโลกจะช่วยให้บริษัทรับความเสี่ยงการเมืองระหว่างประเทศได้