“อาคม”ยันไทยไม่ได้บิดเบือนค่าเงินย้ำใช้แนวทาง Managed Float

“อาคม”ยันไทยไม่ได้บิดเบือนค่าเงินย้ำใช้แนวทาง Managed Float

“อาคม”ยืนยันประเทศไทยไม่ได้บิดเบือนค่าเงินบาท ย้ำใช้แนวทางการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนแบบมีการจัดการ ลั่นไม่กังวลกรณีสหรัฐจัดให้ไทยอยู่ใน watchlist

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวถึงกรณีที่สหรัฐอเมริกาจัดให้ไทยอยู่ในลิสต์ประเทศที่บิดเบือนค่าเงินว่า เรื่องทางธนาคารแห่งประเทศไทยหรือธปท.ได้ชี้แจงไปมากแล้วว่า ไทยไม่ได้เป็นประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน และใช้แนวทางบริหารอัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัวแบบมีการจัดการหรือ Managed Float

“เรื่องนี้ ทางแบงก์ชาติชี้แจงไปมากแล้วในเรื่องที่เราไม่ได้เป็นประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน โดยเราบริหารจัดการโดยปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด ถ้าอเมริกาจะจัดให้อยู่ใน watchlist ก็อยู่ไป”

เขายกตัวอย่างเรื่องการบริหารจัดการค่าเงินแบบ Managed Float ว่า เวลาค่าเงินบาทแข็ง เราก็พยายามส่งเสริมให้คนไปลงทุนต่างประเทศ ซึ่งมันไม่ได้มีข้อห้าม ในเมื่ออเมริกาเอง เขาก็ไปลงทุนต่างประเทศเหมือนกัน หรือ กรณีเราสั่งซื้อของจากอเมริกา ก็ถือเป็นประโยชน์สองฝ่าย

“เราไม่ได้ manipulate ซึ่งการทำแบบนี้ มันหมายถึงเรื่องของการทำให้บาทอ่อน โดยที่ขายดออลลาร์หรือซื้อดอลลาร์เข้ามา เหมือนสมัยที่เราปกป้องค่าเงินเมื่อปี 2540 อันนั้น เราไม่ทำแล้ว”