พาณิชย์หนุนวิสาหกิจเพื่อสังคม SE connect 2022

จุรินทร์ เปิด โครงการงานรวมพลังเพื่อส่งเสริมการตลาดวิสาหกิจเพื่อสังคม หรือ SE connect 2022 พร้อมมอบรางวัลให้แก่ผู้สนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคมในด้านต่างๆจำนวน 4 รางวัล ส่วนรายละเอียดงานจะเป็นอย่างไร ไปติดตามจาก คุณ ปัทมา เทพโพด รายงานมาจาก ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์

สำหรับงาน SE connect 2022 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญ ที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รู้จักเกี่ยวกับวิสาหกิจเพื่อสังคม รวมไปถึงมีการรวบรวมผู้ประกอบการ 18  องค์กร มาเชื่อมต่อด้านธุรกิจ ซึ่งวันนี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้เดินทางมาเป็นประธานใหญ่พิธีเปิดงาน ไปเป็นที่เรียบร้อย

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการรวมพลังเพื่อส่งเสริมการตลาดวิสาหกิจเพื่อสังคม เชื่อมธุรกิจอย่างสร้างสรรค์ สู่สั่งคมที่ยั่งยืน (SE Connect) จัดขึ้นบริเวณ ลานโปรโมรชั่น ชั้น G ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ โดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 18 องค์กร 


รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า วิสาหกิจเพื่อสังคม ถือเป็นนโยบายสำคัญอีก 1 เรื่องของรัฐบาล และ ตนในฐานะประธานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ได้มีการผลักดันให้วิสหากิจเพื่อสังคมมีความก้าวหน้าเป็นลำดับ ตลอด 3 ปี ที่ผ่านมา และยังจะเดินหน้าต่อไป

ซึ่งจุดเด่นของวิสาหกิจเพื่อสังคม ไม่ได้มุ่งเน้นเพื่อกำไรอย่างเดียว แต่มีหมุดหมายสำคัญในการก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม


ทั้งนี้ ตนคิดว่าประเด็นสำคัญ คือ หากคิดจะเปิดตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้วิสาหกิจเพื่อสังคมอยู่รอด ต้องมีการศึกษาตลาดโลก และข้อผูกพันระหว่างประเทศ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามข้อตกลงขอสหประชาชาติ 


สำหรับประเทศไทยขณะนี้ มีวิสาหกิจเพื่อสังคมแล้ว  191 วิสาหกิจ ทั้งภาคผลิต การซื้อมาขายไป และ ภาคบริการ ซึ่งบรรลุเป้าหมายปี 2565 เป็นที่เรียบร้อย และคาดว่าจะมีการขยายเป้าหมายในปีต่อๆไป รวมถึงผลักดันเข้าสู่ การตลาดในระดับสากล โดยมอบหมายให้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ส่งเสริมให้วิสาหกิจ สามารถส่งออกได้

 

ขณะเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้มอบรางวัล SC Connect award  2022 ทั้งหมด 4 สาขาด้วยกัน ประกอบด้วย สาขาการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ด้านการจดทะเบียน สาขาการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ด้านการค้าระหว่างประเทศ สาขาส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ด้านวิชาการ และสาขาส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ด้านนวัตกรรมสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อสังคม