สรรพากรรอ ‘ลวรณ’ เคาะภาษีขายหุ้น - เล็งเก็บภาษีบริษัทข้ามชาติ

อธิบดีกรมสรรพากร ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ระบุ ที่ผ่านมากรมฯหาแหล่งจัดเก็บรายได้ใหม่ หนึ่งในนั้นคือการเก็บภาษีขายหุ้น ล่าสุดศึกษาไว้หมดแล้ว แต่จำเป็นต้องดูจังหวะเวลาให้เหมาะสม ซึ่งต้องรออธิบดีกรมสรรพากรคนใหม่มาสานต่อ

ที่ผ่านมาไทยเป็นประเทศยกเลิกการเก็บกำไรจากการซื้อขายหุ้น หรือ แคปปิตอล เกนมาเป็นเวลานาน ต่างกับหลายประเทศที่เริ่มพัฒนาช่องทางในการเก็บภาษีแคปปิตอลเกนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม แนวทางการเก็บภาษีภาษีหุ้น ก็ต้องพิจารณาควบคู่ไปกับภาษีธุรกิจเฉพาะที่เก็บอยู่ในปัจจุบันด้วย โดยโมเดลแรกที่ง่ายที่สุดคือการยกเลิกการยกเว้นการเก็บภาษีหุ้น 

สำหรับการหาแหล่งรายได้ใหม่ หรือการขยายฐานภาษีที่ทำไปแล้ว คือการออกกฎหมายจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับการบริการอิเล็กทรอนิกส์ จากแพลตฟอร์มต่างชาติ คือ VAT for Electronic Service หรือ VES ที่ให้บริการกับผู้ใช้บริการในไทย ทำให้สามารถเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากบริษัทต่างชาติที่มาให้บริการในประเทศ ในช่วง 6 เดือนแรก 4.2 พันล้านบาท โดยปีนี้ตั้งเป้าไว้ 5 พันล้านบาท ซึ่ง 6 เดือนแรกเกือบถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว ดังนั้นปีนี้น่าจะมีฐานรายได้ใหม่ให้กับประเทศประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

เล็งเก็บภาษีบริษัทข้ามชาติที่ให้บริการในไทย

กรมฯยังอยู่ระหว่างการศึกษาร่วมกับ 139 ประเทศทั่วโลก เพื่อเก็บภาษีบริษัทข้ามชาติที่มาให้บริการในประเทศ จากเดิมที่ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ให้กับประเทศนั้น โดยบริษัทเหล่านี้จะต้องปันกำไรมาให้กับประเทศผู้ใช้บริการ คาดว่าการเจรจากับองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ OECD จะได้จ้อสรุปในปี 2566 และมีผลบังคับใช้ปี 2567 

แนวทางดังกล่าวไม่เพียงเป็นแหล่งรายได้ใหม่ให้กับประเทศ แต่ยังเพื่อสร้างความเป็นธรรม เพราะผู้ประกอบการต่างชาติที่เข้ามาให้บริการในไทยเหล่านี้ ไม่เคยเสียภาษีให้กับประเทศไทย

ส่วนการโยกย้ายเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต เป็นเรื่องปกติ ซึ่งพร้อมทำงาน เพราะไม่ว่าอยู่ที่ไหนเชื่อว่าสามารถทำงานได้ เพราะมีเป้าหมายสำคัญ คืออยากให้ที่นั่น มีความยั่งยืน เช่นเดียวกันกรมสรรพากร ที่เป็นแหล่งรายได้สำคัญของประเทศ