โรดเเมปเเละไทม์ไลน์ เลือกตั้งจะเข้าเป้าไหม...

โรดเเมปเเละไทม์ไลน์  เลือกตั้งจะเข้าเป้าไหม...

ตกลงเเล้ว รัฐบาลเเห่งชาติ น่าจะส่อเเววเเท้งหลังมีบางคนจุดพลุขึ้นในช่วงสงกรานต์ เเต่เรื่องนี้ใช่ว่าจะไร้มูลความเป็นไปได้

 เพราะความจริงเรื่องนี้ลือมาพักใหญ่เเล้ว สำหรับ คนการเมือง หลังการรู้ผลเบื้องต้นเลือกตั้งผู้เเทนฯ

เมื่อ ขั้วหนุนลุงตู่ ไม่สามารถขึ้นเเท่นเป็นเเกนนำตั้งรัฐบาลได้ในเบื้องต้น เเละ ขั้วต้านลุงตู่ ก็ประกาศชัยไม่ได้เต็มปาก จากนั้นคำว่า รัฐบาลเเห่งชาติ ก็เริ่มลอยลมในเเวดวงคีย์เเมนหลายพรรคให้นำไปไตร่ตรอง

โดยเฉพาะ ขั้วต้านลุงตู่ นั้นมองเเล้วว่าขั้วตัวเองยากที่จะเข้าเส้นชัยในอันดับหนึ่ง เเละรอความหวังบางอย่างให้บังเกิดเพื่อจะได้สมปราถนา ส่วน ขั้วต้านลุงตู่ นั้น จี้เเละเเซะ กกต. ให้ตอบชัดๆเพื่อจะได้รู้ดำรู้เเดงกันไป เพราะเสียงที่ไม่ขาดนั้นทำให้ทั้งสองขั้วขยับอย่างไรก็ไปต่อยาก

พูดง่ายๆไม่มีใครหายใจทั่วท้อง....

เเละข้อมูลลับของทั้งสองขั้วสะท้อนมาว่า "เเต่ละขั้วอย่ายอม ต้องเดินให้สุดทาง โดยคนในขั้วหนุนลุงตู่ก็มองเพียงว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ขั้วนี้เข้าวินเเน่นอน....ส่วนขั้วต้านลุงตู่ก็หวังให้เลือกตั้งโมฆะหลังอะไรๆไม่ชัดเเจ้ง

เเต่บนความจริงในยามนี้ มันจะยากทั้งคู่ที่จะสมหวัง เเต่ในเมื่อ "ขิงก็รา ข่าก็เเรง มันคงไม่จบเเบบเเฮปปี้ เอ็นดิ้ง ฉะนั้นเมื่อยามต้องออกหน้าสื่อ มันย่อมจำเป็นที่เเกนนำของเเต่ละขั้วต้องเเสดงบทค้านประเด็นนี้กันเต็มที่

เเละยิ่งเห็นชัดว่า วันวานหลังการประชุมครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติ และมองว่าประเทศถึงทางตันจริงแล้วหรือไม่ โดยกล่าวเพียงว่า ไม่มีความเห็น

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวช่วงหนึ่งด้วยว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่จิตสำนึก ในเรื่องความขัดแย้งก็เช่นเดียวกัน อยู่ที่จิตสำนึกว่าทุกคนต้องการให้บ้านเมืองเป็นอย่างไร มีความสงบปลอดภัย รักษาความสงบเรียบร้อยหรือไม่...

สิ่งที่ลุงตู่สื่อออกมา...ย่อมตีความได้หลากมุม เพียงเเต่กาลนี้ ลุงตู่ เลือกนิ่งไว้ก่อน เเต่ทราบมาว่าลุงตู่ยังเเอบหวังว่ากระบวนการที่จะตอบเรื่องนี้ให้มันยุติลงได้ทันเวลา เเละคงจะเร่งหาวิธีที่มิให้ บัวช้ำ-น้ำขุ่น

เเต่หากมันมิบังเกิดได้ด้วยเหตุใดก็ตาม บางคำพูดที่พอมองเห็นทางออกเล็กๆของ ขั้วหนุนลุงตู่ ที่เเต่ละฝ่ายมิอาจมองข้ามคือสิ่งที่ ไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป กล่าวว่า ตามที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่ารัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ หากได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎรไม่มาก เสียงเพียงปริ่มน้ำจะบริหารราชการแผ่นดินไม่ได้ เพราะจะมีปัญหาในการพิจารณาผ่านกฎหมายต่างๆ รวมทั้งการพิจารณากฎหมายงบประมาณแผ่นดิน

แต่เชื่อว่าไม่มีปัญหาดังกล่าว เพราะเห็นว่ากฎหมายที่พิจารณาโดยรัฐบาลในสมัยของ พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงกฎหมายงบประมาณแผ่นดิน เป็นกฎหมายที่สามารถดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270 ได้

โดยใช้การพิจารณากฏหมายในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ซึ่งตนมั่นใจว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จะมีเสียง สส และสว สนับสนุนในรัฐสภา มากกว่า 500 เสียง ทำให้สามารถบริหารราชการแผ่นดินไปได้ด้วยความมั่นคง

เเปลความง่ายๆ ไพบูลย์ น่าจะเอาเเค่ร่างกฎหมายงบประมาณให้คลอดออกมาเพื่อให้ระบบการเงิน การคลังเดินหน้าไปก่อน เพราะมองเเล้วมันอาจจะมีอะไรเเปรปรวน เเละฝ่ายการเมืองก็ต้องพร้อมที่จะรับสภาพที่อาจเเปรปรวนได้ทุกขณะ

โดย... นักข่าวหมายเลข 10