2019หมู่ หรือ จ่า อสังหาฯไทย

2019หมู่ หรือ จ่า อสังหาฯไทย

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบอสังหาริมทรัพย์ 2019 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง ปัจจัยรุมเล้าทั้งกด และ ผลักดันทั้งจากภายใน และ ภายนอกประเทศ

1.การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง การเลือกตั้งเป็นปัจจัยส่งผลอันดับต้นๆ ต่ออุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ปัจจัยนี้สังคมไทยเข้าใจดีไม่ต้องพูดเยอะ เจ็บคอ

2.IMFปรับลดคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจโลก ใน ปี 2018 และ 2019 (World Economic Outlook)ในเดือน ต.ค. 2018 จากผลของสงครามการค้า การช่วงชิงเศรษฐกิจโลก เค๊กก้อนใหญ่ที่สุดในโลกของ 2 มหาอำนาจ จีนVSอเมริกา ซึ่งส่งผลต่อทุกอุตสาหกรรม ทุกภูมิภาค โดยเฉพาะตลาดการเงินที่อ่อนไหวต่อกระแสการเปลี่ยนแปลง

3.Industry Transformation ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว รุนแรง

4.การปรับเปลี่ยนข้อกำหนด กฎหมายใหม่ๆ ที่สำคัญส่งผลโดยตรงต่ออุตสาหกรรมอสังหาฯ เช่นกฎหมายผังเมือง,ผังภาค,ผังประเทศ,กฎหมายภาษีที่ดิน,กฎหมายภาษีสรพพกรแบบใหม่ ฯ

5.การพัฒนาประเทศผ่านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เช่น โครงการEECโครงการSmart Cityเพื่อนำไปสู่การสร้างDigital Economyการพัฒนาเมืองด้วยการบูรณาการความมีส่วนร่วมของภาคเอกชน ภายใต้แนวคิดsmart cityโดยมีกลุ่มบริษัทพัฒนาเมืองเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย ซึ่งจะสร้างแรงดึงดูดสำคัญต่อนักลงทุนต่างชาติ

6.แนวโน้มการปรับเพิ่มของอัตราดอกเบี้ยที่จะส่งผลให้ต้นทุนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เข้ามาแตะจุดที่top upส่งผลต่อทั้งต้นทุนราคาที่ดิน,วัสดุก่อสร้าง ฯ ทำให้สภาพคล่อง และ ความสามารถในการพัฒนาธุรกิจลดลง

7.การออกนโยบาย มาตรการกำกับสถาบันการเงินของทางธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งชี้นำไปในทิศททางความกังวลที่มีต่อภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีSupply Sideเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งในขณะเดียวกันด้านDemand Sideเองก็โตตามอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะวันนี้ ตลาดอสังหาฯ ไทยไม่ใช่เพียงแต่ตลาดของคนไทยเองเท่านั้น เราเป็นประเทศอัที่ได้รับความนิยม ในการอยู่อาศัย น่าลงทุนของตลาดโลก

8.การสื่อสารมวลชนทั้งของภาคสื่อสารมวลชนเอง การปิดกั้นข้อมูลข่าวสารของอำนาจรัฐ และรวมถึงนักวิชาการแนวทำลายล้าง ตลอดจน I/O ต่างๆ ที่มักจะสื่อสารในแนวของการสร้างภาวะวิตกกังวลจนเกินความเป็นจริง ล้วนส่งผลอย่างยิ่งยวดต่อธุรกิจอสังหาฯ

9.ราคาสินค้าภาคการเกษตร และ การส่งออก ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนภาคการท่องเที่ยวยังมีความผันผวนได้ตลอด หากยังไม่มีมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่มีพลังดึงดูดเพียงพอให้เกิดการท่องเที่ยวมูลค่าเพิ่ม เนื่องจากปัจจุบันรายได้จากการท่องเที่ยวของเราส่วนใหญ่ยังเป็นรายได้จากการขายทรัพยากรการท่องเที่ยวทางธรรมชาติเป็นหลัก ซึ่งส่งผลไปสู่ความเสื่อมโทรมในที่สุด (ต้องสร้างการท่องเที่ยวที่มาจากMan Madeมาทดแทน

10.การเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมด้านพลังงาน ซึ่งหลายคนส่วนใหญ่มองข้ามถึงศักยภาพในการบริหารจัดการอุตสาหกรรมพลังงานของไทยว่ามีผลอย่างยิ่งยวดต่อการเพิ่ม หรือ ลดขีดความสามารถในการพัฒนาธุรกิจอสังหาฯ ไทย ผมเชื่อว่าหน่วยงานสำคัญในประเทศไทยที่มีความรับผิดชอบต่อการกำกับดูแลทรัพยากรพลังงานของไทยกำลังแข็งขันที่จะเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงการพัฒนาพลังงานไทยไปสู่การแก้ไขปัญหาเดิมที่เป็นตัวฉุดรั้ง ไปสู่การพัฒนาการจัดการพลังงานไทยให้ได้เปรียบต่อการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริงกว่าอดีตที่ผ่านมา

จากปัจจัยดังกล่าวทั้งหมดนี้ ผมเองมิบังอาจฟันธงว่าปัจจัยทั้งหมดจะส่งผลบวก หรือ ลบต่อเศรษฐกิจของไทย เพราะการเปลี่ยนแปลงโอกาส และ อุปสรรคของธุรกิจสมัยนี้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สามารถร้อน หนาว ได้ตลอดเวลา และ ไม่ว่าสำนักคาดการณ์ธุรกิจใดๆ จะชี้นำส่วนมีค่าตัวแปรแห่งความเปลี่ยนแปลงสูงทั้งสิ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ผู้นำประเทศจะมีความสามารถในการเข้าใจถึงศักยภาพ และ ทรัพยากรของชาติ สามารถดึงพลังการพัฒนาออกมาได้มากน้อยเพียงใด

ก็อาจสร้างจุดเปลี่ยนเพื่อนำไนไปสู่ Wealth of Nations ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนที่สร้างความมั่งคั่งของชาติก็เป็นไปได้ทั้งสิ้น เพราะปัจจัยทั้งเชิงบวก และ ลบของแต่ละประเทศนั้นมีจุดได้เปลี่ยนเสียเปรียบที่ไม่แตกต่างกันมากนัก เพราะทรัพยากรสำคัญในการพัฒนาประเทศปัจจัยสำคัญประการหนึ่งนั้นคือ ข้อมูล และ ความรู้ แทบทุกประเทศในโลกนี้สามารถเข้าถึงได้ไม่แตกต่างกันผ่านโลกแห่ง Cyber นั้นแปลว่า หลัก3 Hนั้น H แรกทุกคนเรียกว่ามีทัดเทียมกัน คือHead ที่เหลืออีก2 H คือ Hand ซึ่งสามารถฝึกฝนพัฒนาได้เช่นกัน ที่ยากที่สุดคือ Heart ที่หล่อหลอมคุณธรรม ความดีงามด้านพื้นฐานทางจิตใจซึ่งต้องบ่มเพาะมาแต่เยาว์วัย ในสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมให้ทุกคนล้วนมีคุณค่า และ ความดีงามสมกับเป็น อริยชนของชาติ

โดย... 

อภิชาติ ประสิทธิ์นฤทธิ์ 

นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัยพ์และพันธมิตร