“กัญชา”สารพิษตกค้าง... ประเทศเรามี!!

“กัญชา”สารพิษตกค้าง... ประเทศเรามี!!

ณ เวลานี้ นอกจากกระแสข่าวการเลือกตั้งแล้วคงไม่มีข่าวไหนฮอตเท่าข่าว “กัญชา” ต้องยอมรับว่าเป็นอะไรที่ “เนื้อหอม” มากๆ

จากความสนใจของหลายภาคส่วน จึงอดไม่ได้ที่จะยกมาเขียน “เล่าสู่กันฟัง” อีกด้านในมุมมองของผู้เขียนเอง “กัญชา” จัดเป็นพืชล้มลุกจำพวกหญ้า สามารถขึ้นได้ง่ายในเขตร้อน ลำต้นสูงประมาณ 2-4 ฟุต ลักษณะใบจะแยกออกเป็นแฉกประมาณ 5-8 แฉก คล้ายใบมันสำปะหลัง ที่ขอบทุกใบจะมีรอยหยักอยู่เป็นระยะ ๆ ออกดอกเป็นช่อเล็ก ๆ ตามง่ามของกิ่งและก้านใบ 

สารที่ออกฤทธิ์หลายอย่างต่อระบบประสาทส่วนกลาง ใน กัญชา คือกระตุ้นประสาท กดและหลอนประสาท สารออกฤทธิ์ที่อยู่ในกัญชามีหลายชนิด แต่สารสำคัญสุดที่มีฤทธิ์ต่อสมอง ทำให้ร่างกาย อารมณ์ และจิตใจเปลี่ยนแปลงไป คือ เตตราไฮโดรแคนนาบินอล (Tetrahydrocannabinol : THC) หรือ ทีเอชซี ที่มีอยู่มากในส่วนของยอดช่อดอกกัญชา 

กัญชายังคงถือว่าเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท5ในไทย ซึ่งผู้เสพต้องระวางโทษปรับหรือจำคุก ส่วนรัฐบาลเพิ่งเริ่มหาทางแก้กฎหมายเปิดช่องให้ศึกษาวิจัยพืชเสพติดได้อย่างถูกต้อง แม้ผู้ป่วยไทยบางส่วนลักลอบใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคร้ายมาหลายปีแล้ว

จากข่าวต่างๆ ในสื่อทีวี หนังสือพิมพ์และอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับการพบสารเคมีตกค้างในกัญชาของกลางที่ตรวจยึดได้ แต่กลับพบว่ามีสารเคมีกำจัดศัตรูพืช คือ คลอร์ไพริฟอส ไซเปอร์เมทริน และสารอื่นๆ เกินปริมาณที่กำหนด จึงยังไม่สามารถนำกัญชาเหล่านี้มาพัฒนาทำสารสกัดหยดใต้ลิ้นของผู้ป่วยได้ เป็นไปได้ว่าขนาด “กัญชา” ซึ่งในขณะนี้ยังเป็นพืชที่ต้องปลูกและผลิตแบบหลบๆ ซ่อนๆ ยังมีสารพิษตกค้าง ลองนึกย้อนไปถึงกระบวนการผลิตพืชผักผลไม้ที่ทำกันทั่วไป ...จะเหลืออะไร ...นับว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจเป็นอย่างยิ่งถึงวิถีการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศไทย ที่ยังคงปล่อยปละละเลยให้มีการนำเข้าสารเคมีภาคการเกษตรมากมายเกือบแสนล้านบาท (ข้อมูล : สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร) 

ประเด็นการพบสารเคมีกำจัดศัตรูพืช อาจไม่สำคัญเท่าความพยายามแก้กฎหมายเปิดทางให้มีการศึกษาวิจัยพืชชนิดนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ต้องทนทุกข์จากอาการเจ็บป่วย แต่เราก็ไม่อาจมองข้ามได้ เพราะว่า นี่อาจเป็นเสารเคมี ที่เกษตรกรนำมาใช้อาบชโลมพื้นที่เพาะปลูกตามไร่ นา ซึ่งเรายังไม่สามารถแก้ปัญหาเล็กๆ นี้ได้ 

โดยเฉพาะป่าต้นน้ำที่ส่งผลทำให้สิ่งแวดล้อมใกล้เคียงปนเปื้อนสารพิษเหล่านี้ โดยเฉพาะแหล่งน้ำตามห้วย หนอง คลอง บึงและเขื่อนต่างๆ หลังจากฝนตกชะล้างเอาสารเหล่านี้ไหลลงมา ทำให้แหล่งน้ำอุปโภคบริโภคปนเปื้อนสารพิษ ขนาดนำมาผ่านกระบวนการผลิตเป็นน้ำประปาก็ยังพบสารอันตรายตกค้าง ทั้งประชาชนคนทั่วไป ลูกเล็ก เด็กแดง พลอยได้รับอันตรายทำให้เสี่ยงต่อโรคพาร์กินสัน โรคสมองเสื่อม และมะเร็ง ฯลฯ

เมื่อมองในมุมของเรื่องสารเสพติด ที่ในปีหนึ่งคนเสียชีวิตจากพิษของสุราและบุหรี่เยอะแยะมากมาย แต่ไม่เข้าใจว่าสินค้าในหมวดนี้จึงยังคงถูกกฎหมาย แต่กัญชาและกระท่อมซึ่งเป็นพืชที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองเรามาช้านานจึงผิดกฎหมาย เราเองก็เชื่อมั่นว่า โดยแท้จริงแล้วกัญชามีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ในการรักษาโรคต่างๆ มากมาย ทั้งโรคมะเร็ง โรคซึมเศร้า โรคเบื่ออาหาร ฯลฯ และที่สำคัญช่วยให้เกษตรกรชาวไร่ชาวนามีแรงกำลังวังชาในการขุดดิน ทำไร่ ไถนา ซึ่งเหมาะสมกับวิถีของเกษตรกรไทยอย่างมาก 

ลองจินตนาการดูถ้าหากประเทศเรามี!!กัญชา ที่ภาครัฐออกกฎระเบียบที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการใช้งาน จำกัดการปลูกแบบปลอดสารพิษได้ ก็เห็นจะเป็นประโยชน์กับประชาชนคนไทยได้ไม่น้อยเลยที่เดียว

 โดย... 

มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ