เมื่อถนนสาธารณะกลายเป็นที่จอดรถ!!

เมื่อถนนสาธารณะกลายเป็นที่จอดรถ!!

วันนี้คนแก่อย่างผมขอบ่นหน่อยนะครับ เรื่องที่บ่นก็เป็นเรื่องที่จอดรถในคอนโดมิเนียมไม่เพียงพอจนผู้อยู่อาศัย

ต้องนำรถมาจอดตามถนนหนทางทั้งเลนซ้าย เลนขวา หรือจอดหน้าบ้านคนอื่นและจากถนนในซอยที่เคยมีสองเลนก็กลายเป็นเหลือเลนเดียว

ผมเชื่อว่าคนกรุงอย่างเราๆ ไม่ว่าพักอาศัยอยู่ในตรอก ซอก ซอยไหนก็ต้องเจอปัญหานี้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ใครพักอาศัยอยู่ในซอยที่เจริญแล้ว มีคอนโดมิเนียมมาสร้างเยอะๆ ก็เจอปัญหามากหน่อย ใครอยู่ซอยที่มีคอนโดมิเนียมน้อยหน่อยก็เจอปัญหาน้อยลง

ปัญหานี้คนที่อยู่คอนโดมิเนียมก็เจอ อย่าว่าแต่เพื่อนบ้านรอบๆ คอนโดมิเนียมของท่านเลยครับ ใครที่อยู่คอนโดมิเนียมคงรู้ดีว่าการหาที่จอดรถแต่ละทีมันยากแค่ไหน ได้ที่จอดรถก็เหมือนถูกหวยเลยนะนั่น

ผมไม่โทษผู้ประกอบการที่สร้างคอนโดมิเนียมขายหรอกครับ เพราะปัญหานี้จริงๆ แล้วมันเกิดจากกฎหมายคือ กฎกระทรวงฉบับที่ และ พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2544 ซึ่งระบุว่ากรณีคำนวณตามพื้นที่การใช้สอยในเขตพื้นที่ กทม. ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 (ตารางเมตร)ตร.ม. ขึ้นไปจะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน/1 ครอบครัว และหากคำนวณตามขนาดอาคาร ในเขตพื้นที่ กทม. ทุกๆ พื้นที่การก่อสร้าง 120 ตร.ม. จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน และเมื่อคิดทั้ง 2 วิธีแล้ว ให้ก่อสร้างที่จอดรถตามกรณีที่ได้จำนวนที่จอดรถมากที่สุด

หากเป็นพื้นที่นอก กทม. จะต้องมีที่จอดรถ 1 คันต่อพื้นที่ห้อง 120 ตร.ม. หรือหากคำนวณตามขนาดอาคาร ทุกๆ พื้นที่การก่อสร้าง 240 ตร.ม. จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน แสดงว่ากฎหมายเล็งเห็นว่าคนที่อยู่นอก กทม. มีรถหรือใช้รถน้อยกว่าคน กทม. ครับ

อ่านดูเผินๆ แล้วก็ไม่น่ามีปัญหาใช่ไหมครับ แต่ในความเป็นจริงแล้วจะมีคอนโดมิเนียมที่มีขนาดห้อง 60 ตร.ม. สักกี่โครงการกันเชียว หากจะมีอยู่บ้างก็เป็นคอนโดมิเนียมหรูๆ เท่านั้น คอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ก็มีขนาดห้องประมาณ 30 กว่าตร.ม. เท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้ต้นทุนต่อห้องถูกลง จะได้ขายง่ายขึ้น ทั้งยังลดภาระเรื่องต้นทุนการสร้างที่จอดรถไปด้วยในตัว คำนวณง่ายๆ ก็คือ หากห้องมีขนาด 35 ตร.ม. ที่จอดรถจะมี 1 ที่ต่อจำนวนห้อง 3 ห้อง ซึ่งในความเป็นจริง แต่ละห้องก็จะมีรถยนต์อย่างน้อยห้องละ 1 คัน แล้วอย่างนี้ที่จอดรถจะพอจอดหรือครับ

กฎหมายนี้ใช้กันมานานมากแล้วจนเป็นผลให้พื้นที่ถนนสาธารณะใน กทม. น้อยลง กลายเป็นที่จอดรถไปเสียเกือบหมดแล้ว

ที่ผมต้องหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเขียนก็เพราะขณะนี้ผมได้อ่านข่าวและพบว่ามีความพยายามที่จะแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จอดรถในคอนโดมิเนียมนี้ อย่าเพิ่งดีใจว่าจะเป็นการแก้เพื่อให้ทุกๆ ห้องในคอนโดมิเนียมมีที่จอดรถนะครับ เขาจะแก้ให้ไม่ต้องมีที่จอดรถต่างหาก!

มีข่าวเมื่อต้นปีนี้ว่า บรรดาผู้ประกอบการพัฒนาคอนโดมิเนียมได้รวมตัวกันเรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎกระทรวงที่บังคับให้มีที่จอดรถ (ซึ่งน้อยอยู่แล้ว) สำหรับคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าคือ อยู่ภายในระยะ 500 เมตรจากแนวรถไฟฟ้า โดยให้เหตุผลว่าลูกบ้านสามารถใช้รถไฟฟ้าได้อยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องซื้อรถ ดังนั้นก็ไม่ควรต้องมีที่จอดรถ และหากยกเลิกจริงจะทำให้ต้นทุนต่อหน่วยลดลงไปได้ถึง 20-30%

เฮ้อ... คิดไปได้ และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องก็ทำท่าขานรับเสียด้วย

คำถามก็คือ คอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าจะอยู่แถวไหน? คำตอบก็คือ อยู่ทั่ว กทม. แหละครับ เพราะกำลังมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั่ว กทม.

คำถามก็คือ ท่านเชื่อหรือว่าผู้ที่อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าจะไม่ซื้อรถ? ผมว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะรถไฟฟ้าของเรายังไม่ได้เป็นเครือข่ายใยแมงมุมจนถึงขั้นไม่จำเป็นต้องใช้รถส่วนบุคคล ทุกครอบครัวก็คงซื้อรถออย่างน้อย 1 คัน ดีไม่ดีครอบครัวละ 2 คันเสียด้วยซ้ำ

รบกวนแก้กฎหมายให้ทุกๆ ห้องชุด ไม่ว่าจะมีขนาดพื้นที่เท่าใดต้องมีที่จอดรถอย่างน้อย 1 คัน ขอพื้นที่ถนนคืนมาให้ประชาชนเถอะครับ แม้ว่ากฎหมายจะไม่มีผลย้อนหลัง ก็คิดเสียว่าทำบุญให้ลูกหลานในอนาคตก็แล้วกัน

แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ

โดย... 

ดำเนิน ทรัพย์ไพศาล

บริษัท อัลเลน แอนด์ โอเวอรี่ (ประเทศไทย) จำกัด

[email protected] 

[บทความนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนอันเป็นความเห็นในทางวิชาการ และไม่ใช่ความเห็นของบริษัท อัลเลน แอนด์ โอเวอรี่ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ผู้เขียนทำงานอยู่]