แปลกจัง ทำไมเด็กเจน Z ไม่อ่านอีเมล

แปลกจัง ทำไมเด็กเจน Z ไม่อ่านอีเมล

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ดิฉันได้รับเชิญจากองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นวิทยากรให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเจเนอเรชั่น

ทุกครั้งที่ไปบรรยาย ยังไม่ทันเริ่มก็จะมีพี่ ๆ ผู้เข้าอบรมต่างยกมือยิงคำถามรัว ๆ ถึงปัญหาหนักอก หวังจะได้ทางออกแบบสำเร็จรูปไปใช้กับน้องในทีม

“ทำไมน้องไม่อดทน”

“ทำไมน้องไม่มีระเบียบวินัย”

“ทำไมน้องมาสาย”

“ทำไมพูดแค่นี้ต้องร้องไห้”

บางคนถึงขนาดถามว่า “ทำไมน้องไม่มาเรียนบ้าง ทำไมต้องเป็นพี่ที่ปรับตัว”

“ทำไม ๆ ๆ ๆ”

ในช่วงปีที่ผ่านมานี้ คำถามเกี่ยวกับเจน Y เริ่มหมดไป เปลี่ยนมาเป็นคำถามเกี่ยวกับน้องใหม่เจน Z หลายองค์กร เริ่มรับพนักงานเจน Z (เกิดหลังปี 2539) เข้ามาทำงานในช่วงปี 2 ปีที่ผ่านมาแล้ว และกำลังเริ่มพิจารณาปรับนโยบายกลยุทธ์ นโยบายเพื่อต้อนรับน้อง ๆ กลุ่มนี้ ซึ่งจะเป็นประชากรกลุ่มใหญ่กลุ่มใหม่ขององค์กร ในห้องบรรยายระยะหลังมีคำถามมากมายเกี่ยวกับน้องเจน Z แต่มีคำถามหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือ “แปลกจัง…ทำไมน้องไม่อ่านอีเมล”

จากการศึกษาพฤติกรรมคนเจน Z ของบริษัท Upfront Analytics พบว่า

* เจน Z ชอบดูวีดิโอผ่านโทรศัพท์มือถือมากเป็น 2 เท่าของเจนอื่น ๆ โดย 70% ของเจน Z ดูวีดิโอ YouTube ประมาณวันละ 2 ชั่วโมง

* เจน Z อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ 72% ของเด็กนักเรียนมัธยมหวังอยากเป็นเจ้าของธุรกิจที่เกิดจากการนำงานอดิเรกมาก่อให้เกิดรายได้

* เจน Z ไม่ชอบการสื่อสารแบบที่ต้องมานั่งอ่านอะไรยาว ๆ เพราะพวกเขาสามารถจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้เพียง 8 วินาที

* เจน Z ชอบของจริง อยู่กับความเป็นจริงไม่อิงนิยาย 63% ของเจน Z อยากติดตามเรื่องราวของคนธรรมดามากกว่าการติดตามดาราเซเลบ

* เจน Z ชอบฟังเรื่องเล่า

* เจน Z รับสารผ่านทางโทรศัพท์มือถือเท่านั้น

ดังนั้นหากการสื่อสารด้วยอีเมล์ยังเป็นช่องทางหลักอย่างเป็นทางการขององค์กรท่าน ก็ถึงเวลาที่ท่านต้องพิจารณาปรับอีเมล์ของท่านให้ตอบโจทย์พฤติกรรมคนนิวเจน

1. ใช้เรื่องเล่าสร้างแรงบันดาลใจ เรื่องเล่าเล็ก ๆ ที่เป็นเรื่องจริงไม่ดราม่า สามารถสร้างแรงบันดาลให้กับคนเจน Z ได้โดยเริ่มต้นจากเหตุผล (Why) ก่อนกระโดดลงไปสู่สิ่งที่ท่านต้องการสื่อ (What & How) เลย ทั้งนี้หากพวกเขาเข้าใจเหตุผลและมีอารมณ์ร่วมไปกับเหตุผลนั้นแล้ว หากท่านจะให้ทำอะไรอย่างไรคงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเจเนอเรชั่นไฟแรงนี้

2. สร้างช่องทางขอความคิดเห็นจากคนเจน Z พวกเขาไม่ได้อยากรับสารอย่างเดียว แต่อยากออกไอเดียแสดงความคิดเห็น ดังนั้นอีเมลของท่านที่ส่งไป ควรปิดท้ายด้วยการเปิดโอกาส เชิญชวนให้พวกเขาแสดงความคิดเห็นกลับมา

3. สื่อสารง่าย ๆ สั้น ๆ ผ่านคลิปวีดิโอ หากท่านสามารถเปลี่ยนข้อความยาว ๆ ให้กลายเป็นวีดิโอคลิปสั้น ๆ อาจเป็นวีดิโออินโฟกราฟฟิกง่าย ๆ ที่โพสลง YouTube แล้วเอาลิงก์มาวางบนอีเมล สิ่งสำคัญคือวีดิโอคลิปนี้ต้องเรียกความสนใจได้ใน 8 วินาทีแรก เพื่อเชิญชวนให้เขาดูต่อจนจบ

4. ปรับรูปแบบการสื่อสารให้สามารถดูได้ทางโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะผ่านทางแอพพลิเคชั่น หรือลิ้งค์ต่าง ๆ เพราะโทรศัพท์มือถือไม่ได้เป็นแค่ทางเลือกหลักในการสื่อสารของพวกเขา แต่เป็น “ทางเลือกเดียว” ที่พวกเขาใช้ติดต่อสื่อสาร

เช่นนี้นโยบาย กลยุทธ์ ทิศทางองค์กร ค่านิยม การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่ท่านต้องการสื่อสารก็จะไปถึงคงทุกรุ่นทุกวัยในองค์กร เพราะวิธีเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงการเอาใจคนเจน Z เท่านั้น แต่คนเจนอื่น ๆ ก็ชอบรับสารแบบนี้เช่นกัน