ทหารเกณฑ์รับใช้ใคร?

ทหารเกณฑ์รับใช้ใคร?

แม้ “บิ๊กป้อม” จะออกมาย้ำเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ว่าในกองทัพไม่มีระบบ “พลทหารรับใช้” ซึ่งหมายถึงทหารเกณฑ์ที่ถูกส่งไปอยู่ตามบ้าน “นาย”

หรือบ้านผู้บังคับบัญชาระดับสูงของหน่วย หรือของกองทัพก็ตาม แต่ถ้าฟังดีๆ ก็จะพบว่า มีการนำทหารเกณฑ์ไปใช้งานตามบ้านนายจริงๆ แต่เป็นลักษณะ “ขอยืมตัว”

ข้อมูลที่ได้รับมาจากแหล่งข่าวในกองทัพ ยืนยันได้ว่ามีการจัดระบบ “พลทหารรับใช้” หรือที่เรียกภาษาทางการว่า พลทหารประจำตัวผู้บังคับบัญชา จริง ส่วนจะใช้คำว่า “ยืมตัว” หรือ “สมัครใจด้วยกันทั้งสองฝ่าย” หรือ “สั่งให้ไปอยู่บ้านนาย” อันนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

อย่างหน่วยทหารขนาดใหญ่หน่วยหนึ่ง มีการพูดคุยเป็นวาระการประชุมอย่างเป็นทางการของผู้บังคับบัญชา กำหนดระเบียบการขอตัว “พลทหาร” ไปเป็น “พลทหารประจำตัวผู้บังคับบัญชา” สรุปได้ว่า นายทหารที่มีสิทธิ์ขอ ต้องมียศ พันโทขึ้นไป และยังมีการกำหนดจำนวนเอาไว้ด้วยว่า หากเป็นนายทหารตั้งแต่ยศ “พลเอก” ลงมาถึง “พันโท” จะมี “พลทหารประจำตัว” ได้เพียง 1 คนเท่านั้น (แต่ถ้าเป็นนายทหารระดับ “จอมพล” ก็จะมี “พลทหารรับใช้” ได้มากกว่า 1 คน)

แม้ระเบียบจะกำหนดเอาไว้แบบนี้ แต่ในทางปฏิบัติจริงกลับพบว่า มีการส่ง “พลทหาร” เวียนไปทำหน้าที่ตาม “บ้านนาย” แบบไม่ให้ขาดตอน เช่น พลทหารคนหนึ่ง ถูกส่งไปอยู่บ้านนายคนหนึ่ง เมื่อถึง “ผลัดพัก” หรือ “วันหยุด” ของพลทหารคนนั้น ซึ่งตามระเบียบกำหนดว่า ทำงาน 30 วัน ได้พัก 10 วัน เมื่อพลทหารคนแรกกลับไปพัก ก็จะมีการส่ง “พลทหาร” อีกคนไปทำหน้าที่แทน ไม่มีขาดตอนแม้แต่วันเดียว ระบบแบบนี้จะเรียกว่าใช้ พลทหาร 1 คน ต่อนาย 1 คนหรือเปล่า เป็นเรื่องที่น่าพิจารณา

นอกจากนั้น การส่ง “พลทหาร” ไปช่วยงานที่บ้านผู้บังคับบัญชา ไม่ได้มีเฉพาะผู้บังคับบัญชาที่อยู่ในราชการเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผู้บังคับบัญชาที่เกษียณอายุไปแล้วด้วย โดยเฉพาะกับหน่วยทหารที่เป็นหน่วยรบ หรือหน่วยที่มีประเพณีการดูแล “นาย” ไปจนกว่าจะเสียชีวิต ซึ่งเป็นเรื่องที่รู้กันดีในหมู่ทหาร

ยังมีข้อมูลจากหน่วยทหารหน่วยหนึ่งระบุว่า มีพระวัดดังใน จ.นครปฐม ซึ่งเคยออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างโจ่งแจ้ง จนมีเส้นสายคอนเนคชั่นในหมู่นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ขอตัว “ทหารเกณฑ์” ไปช่วยทำงานที่วัดซึ่งมีเนื้อที่หลายร้อยไร่ และมีสวนสมุนไพร โดยขอมาทั้งหมดถึง 60 นาย แถมมีระบบลงโทษเมื่อทำไม่ถูกใจ เหมือนฝึกทหารจริงๆ

เป็นทหารเกณฑ์ได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด...จริงๆ ด้วย