ใช้เอง งงเอง ม.44 ยึดมหาลัย

ใช้เอง งงเอง ม.44 ยึดมหาลัย

ที่ข่าว "ถ้ำหลวง" กำลังฟีเวอร์ มีข่าวเล็กๆ ข่าวหนึ่งที่ส่งผลมากมายกับวงการศึกษาไทย

นั่นคือการใช้ ม.44 กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา

ม.44 ที่ว่านี้ คือคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 39/2559 ให้อำนาจรัฐมนตรีศึกษาฯ โดยการเสนอแนะของ กกอ. เข้าไปควบคุมการบริหารมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาธรรมาภิบาลได้ เช่น ผู้บริหารมีพฤติการณ์ส่อทุจริต สภามหาวิทยาลัยจัดการไม่ได้ บุคลากรในมหาวิทยาลัยฟ้องกันนัวเนีย รวมไปถึงการจัดการศึกษาด้อยคุณภาพ

คำสั่งนี้เคยสร้างความหวังอย่างมากให้กับคณาจารย์และคนในแวดวงอุดมศึกษา เพราะปัญหาทุจริต เล่นพรรคเล่นพวก กลั่นแกล้งผู้ร้องเรียน และธุรกิจการศึกษา มันหนักหนาสาหัสจริงๆ

แต่ผ่านมา 2 ปี คสช.ใช้อำนาจนี้กับมหาวิทยาลัยแค่ไม่กี่แห่งเท่านั้น และที่ผ่านก็ว่างเว้นมานาน กระทั่งล่าสุดเพิ่งใช้กับ มทร.ล้านนา แต่ปัญหาก็คือ รัฐมนตรีศีกษาฯกับ กกอ. เขาเสนอให้ใช้ ม.44 กับมหาวิทยาลัย 2 แห่ง แต่สุดท้ายลงดาบแค่แห่งเดียว อีกแห่งหนึ่งรอด ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์อึงมี่

คุณวิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย และที่ปรึกษา คสช.ชี้แจงว่า สาเหตุที่มหาวิทยาลัยอีกแห่งหนึ่งรอด เพราะเรื่องที่ผู้บริหารถูกร้องทุจริต อยู่ระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช.แล้ว ขณะที่ผู้บริหารกับสภามหาวิทยาลัยก็ไม่ได้ขัดแย้งกันจนบริหารไม่ได้

คำชี้แจงนี้ฟังดูดี แต่ไม่รู้มหาวิทยาลัยอีกหลายแห่งที่โดน ม.44 ไปก่อนจะคิดอย่างไร เพราะเรื่องร้องเรียนของผู้บริหารมหาวิทยาลัยเหล่านั้นโดยมากก็อยู่ที่ ป.ป.ช.แล้วเหมือนกัน และการที่สภามหาวิทยาลัยกับผู้บริหารไม่ได้ขัดแย้งกัน ก็ไม่ได้หมายความว่าเขามีธรรมาภิบาล แต่มันอาจหมายถึงว่าเขากำลังฮั้วกันอยู่ก็ได้ ที่เรียกว่า "สภาเกาหลัง"

ที่น่าคิดก็คือ กว่า 4 ปีที่ คสช.มีอำนาจ ท่านใช้ ม.44 สั่งเด้งข้าราชการระดับสูงเข้ากรุ สั่งผู้บริหารองค์กรท้องถิ่นยุติการปฏิบัติหน้าที่ไปแล้วเป็นร้อยคน โดยอ้างเหตุผลเพียงแค่มีพฤติการณ์ "ส่อทุจริต" ทั้งนั้น (ยกเว้นอยู่เรื่องเดียวที่ไม่ใช่ ม.44 คือนาฬิกาหรู) ก็เพราะท่านทราบดีว่ากระบวนการ ป.ป.ช.ใช้เวลายาวนาน

แล้ววันนี้ท่านกลับมาอ้างกรณีผู้บริหารมหาวิทยาลัยบางแห่งว่า ป.ป.ช.สอบอยู่ มันจะฟังขึ้นไหม หนำซ้ำยังทำให้เกิดข่าวลือว่ามีวิ่งเต้น มีขอกันได้หรือเปล่า

หรือถ้าท่านเกิดสำนึกขึ้นมาได้ว่า การใช้อำนาจพิเศษมันแก้ปัญหาไม่ได้จริง ก็ควรใช้กระบวนการปกติแก้กฎหมายของแต่ละมหาวิทยาลัย ไม่ให้ฝ่ายบริหารกับสภาเป็นพวกเดียวกัน จนเกิดปรากฏการณ์ "สภาเกาหลัง" ระบบตรวจสอบถ่วงดุลล่มสลาย

เมื่อมีอำนาจพิเศษก็ไม่ใช้ ขณะที่ช่องทางปกติคือแก้กฎหมายเพื่อจบปัญหาตั้งแต่ต้นตอ ท่านก็ไม่ทำ แล้วแบบนี้จะไม่ให้คณาจารย์ทั้งประเทศเขาตั้งคำถามกับท่านได้อย่างไรว่า ตกลงท่านยึดอำนาจเข้ามาทำไม?