ตัดตอน?

ตัดตอน?

ความตายของ “พุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์” อดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จากยาพิษผสมไวน์

ส่วน น.ส.วาสนา ตะเภาพงษ์” หญิงคนสนิท หมอช่วยล้างท้องไว้ทัน เกิดคำถามขึ้นมากมาย ว่า ทำไมต้องกินยาตาย ตายเพื่อตัดตอนความผิด ไม่ให้สาวไปถึงคนอื่นหรือไม่ หรือใครสั่งให้ตาย

ตายเพื่อ ตัดตอน ในคดีอาญา จบไปเฉพาะตัว แต่คดีโกงเงินคนจนคนไร้ที่พึ่งนั้น วรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) บอกว่า คนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในคดีเดียวกันนี้ ยังดำเนินคดีต่อไป

ความตายของอดีตปลัดพม.ยังมีปมชวนให้สงสัย ยิ่งทนายความที่ได้พูดคุยกับ พุฒิพัฒน์ ในห้องส่วนตัวที่บ้านผู้ตายเคยพูดว่า ผมไม่ได้ร่วมมือกับเขา ผมสั่งให้หยุด แต่เขาไม่หยุด ผมพลาดที่ไว้ใจคนผิด” ซึ่งหลายคนใน พม.สงสัย จะเป็นลูกน้องหรือใครคนไหนสั่งให้หยุดแล้วไม่หยุด

ข้าราชการระดับไหน ที่ปลัดกระทรวง สั่งให้หยุด แต่เขาไม่หยุด

อีกมุมหนึ่ง วิวัฒน์ชัย กุลมาตย์ อดีตรองประธานอนุกรรมการปราบปรามคอร์รัปชัน สภาปฏิรูปแห่งชาติ อดีตอาจารย์อาชญาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยรามคำแหง บอกเลยว่า มีเงื่อนงำ เร่งรีบฌาปนกิจผิดสังเกต

จุดผิดสังเกตคือ พุฒิพัฒน์” เสียชีวิตไปหลายชั่วโมงแล้ว แต่ วาสนา” ล้างท้องทัน หาก 2 คนกินยาพร้อมกัน ประสงค์ตายพร้อมกัน ก็ไม่น่าจะล้างท้องทัน

อีกจุดสังเกต ที่แก้วไวน์ พุฒิพัฒน์ เหลือไวน์ครึ่งแก้ว แต่เสียชีวิต อีกแก้วย่อมเป็นของ วาสนา ซึ่งหมดแก้ว แต่ไม่เสียชีวิต และล้างท้องทัน

ส่วน วาสนา ตะเภาพงษ์” จากคำบอกเล่าของ ฐณิฎฐา จันทนฤกษ์” ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรปราการ ทำให้ทราบว่า เคยเป็นข้าราชการ พม. และได้ลาออกไปเมื่อปี 2559 และมีทรัพย์สินเงินทองมากมาย ทั้งบ้าน และรถจำนวนมาก ซึ่ง ป.ป.ง.ได้อายัดทรัพย์สินไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

เรื่องทรัพย์สินที่โดนอายัด ชวนน่าติดตาม เมื่อ มติป.ป.ง. 12 มิ.ย.2561 ให้ยึดทรัพย์ พุฒิพัฒน์” และพวก ร่วม 88 ล้านบาท

แต่ วิวัฒน์ชัย” ผู้เชี่ยวชาญ อาชญาจิตวิทยา ให้ข้อมูลว่า ป.ป.ง.ได้อายัดเงินบัญชีเพิ่มเติม อีก 20 ล้านบาท แต่ยังไม่ปรากฏเป็นข่าว อยู่ในระหว่างให้ พุฒิพัฒน์” และ วาสนา” ชี้แจง และเมื่อ พุฒิพัฒน์” เสียชีวิตไปแล้ว แต่ทรัพย์สินที่อายัด เป็นชื่อของ วาสนา” จึงอาจมีหลายเหตุผล หลายองค์ประกอบด้วยกัน เนื่องจากคดีนี้ทรัพย์สินมาก คาดว่า สูงกว่า 100 ล้านบาท

หาก พุฒิพัฒน์” มีชีวิตอยู่ อาจจะรับสารภาพที่มาของทรัพย์สิน มีความเสี่ยงทำให้ถูกยึดทรัพย์ได้ กรณีนี้จึงมีข้อน่าสงสัยอีกปม

ปมสงสัยทั้งหมด คงต้องรอตำรวจหาความชัดเจน จากปากคำ “วาสนา” ที่รอดชีวิต