หมัดต่อหมัด

หมัดต่อหมัด

การคิดในภาพใหญ่และมองการณ์ไกลคือคุณสมบัติสำคัญมากสำหรับโลกยุคนี้ นั่นทำให้ อาชีพ “นักอนาคตศาสตร์ (Futurist)” ในประเทศพัฒนาแล้ว

เช่น อเมริกา ยุโรป  ได้รับการประเมินค่าอย่างสูง  เช่นเดียวกับซอฟท์แวร์วิเคราะห์ทำนาย (Predictive Analytic Tools) ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

อันที่จริง งานของนักอนาคตศาสตร์ก็ไม่ต่างจากนักโหราศาสตร์  โหราศาสตร์คือ “ซอฟท์แวร์” ที่คนโบราณคิคค้นขึ้นเพื่อวิเคราะห์ทำนายอนาคตในยุคที่โลกยังไม่ซับซ้อนเหมือนทุกวันนี้  วัตถุรูปธรรมเดียวที่พวกเขาเชื่อมั่นศรัทธาคือดวงดาว  วิถีโคจรและความสัมพันธ์ของดวงดาวทั้งหลายจึงถูกสร้างเป็นโมเดลในการวิเคราะห์ทำนายปรากฏการณ์บนโลก  ไม่ต่างจากสมมติฐาน  สมการ  สูตร  ความสัมพันธ์  และอัลกอริทึมต่าง ๆ ที่ถูกใช้ในซอฟท์แวร์ยุคปัจจุบัน

ความต่างมีเพียง (1) โหราศาสตร์ผ่านการทดสอบและพัฒนาจากอัจฉริยะทุกอารยธรรมโบราณทั่วโลกกว่า 7,000 ปี  ไม่มีศาสตร์ใดนานเท่า  (2) ข้อมูลของนักอนาคตศาสตร์เป็นข้อมูลจริงที่เกิดขึ้นแล้ว  เท่ากับเอา “อดีต” ทำนาย “อนาคต”  เงื่อนไขเดียวที่จะถูกคือเหตุการณ์ต้องดำเนินไปเป็นเส้นตรงหรือต่อเนื่องกันไปตลอด  ซึ่งแท้จริงแล้วไม่ใช่  โอกาสถูกจึงน้อย  (3) ดวงดาวโคจรเป็นวงรอบ  จากต่ำสุดไปสูงสุดแล้ววกกลับสู่ต่ำสุด  ก่อนจะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง  ซึ่งสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ธรรมชาติและกระแสโลก  โหราศาสตร์จึงทำนายการเปลี่ยนแปลงระยะยาวได้ดีกว่า

ซัมมิตระหว่างทรัมป์กับคิมจองอึนที่สิงค์โปร์เมื่อ 12 มิถุนายน  กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก  ไม่เพียงเพราะทั้งคู่เคยตอบโต้กันอย่างดุเดือด  แต่เพราะความเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาของทรัมป์ด้วย  นี่คือข่าวดี  ทรัมป์คิมจับมือและเจรจากันด้วยท่าทีเป็นมิตร  แถลงการณ์ร่วมระบุว่า อเมริกาจะรับรองความมั่นคงแก่เกาหลีเหนือ  ส่วนเกาหลีเหนือจะเดินหน้าสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์  ไม่มีกำหนดเวลาและบทลงโทษ  เนื้อหากว้าง ๆ เช่นนี้ไม่ค่อยมีน้ำหนัก  แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

ใครได้ประโยชน์ ?  ได้กันทุกฝ่าย  คิมและเกาหลีเหนือได้มากสุด  จีนเกาหลีใต้และสิงค์โปร์ได้รองลงมา  อเมริกาและญี่ปุ่นได้น้อยสุด  แต่ทรัมป์กลับได้มากกว่า  เขาไม่จำเป็นต้องทำเช่นนี้  หรือถ้าจะทำ  ก็ไม่ต้องเร็วขนาดนี้  ทรัมป์ฉวยโอกาสสร้างภาพและประชาสัมพันธ์ตัวเอง  เป้าหมายอยู่ที่รางวัลโนเบล  ถ้าเขาไม่ได้ปีนี้  สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีอาจแปรเปลี่ยนไปอีกทางก็ได้

หมัดต่อหมัด

ทรัมป์ลัคน์สิงห์ 6:52 องศา  คิมลัคน์ธนู 9:14 องศา  สิงห์ธนูเป็นราศีธาตุไฟ  ทั้ง 2 คนมีส่วนเหมือนกันที่ขยันและรู้จักสร้างโอกาส  องศาลัคน์ 120 กันสนิท  ปรับตัวเข้าหากันได้เสมอ  (ถ้ามีผลประโยชน์ร่วมกัน)  ที่สำคัญ ราหูอยู่พฤษภทั้งคู่  รู้เชิงอ่านทางกันออก  แต่มฤตยูเล็งกัน  ทรัมป์พฤษภ-คิมพิจิก  มฤตยูคือการทำตามใจตัวเองอย่างสุดโต่งและความพลิกผันแปรปรวน  ความสัมพันธ์คู่นี้น่าจะมีพลิกล็อคกันอีกหลายรอบ  สันติภาพเกาหลียังอีกยาวไกล

เช้าวันที่ 9 ก่อนไปสิงค์โปร์  ทรัมป์เข้าร่วมซัมมิต G7 ที่แคนาดาและเป็นตัวป่วนอีกครั้ง  เขาปฏิเสธหลักการค้าเสรีที่เป็นธรรมและต่อต้านลัทธิกีดกันทางการค้าที่สมาชิกอีก 6 ชาติเห็นพ้องต้องกัน  ทรัมป์ออกจากที่ประชุมก่อนกำหนดและไม่ยอมรับรองในแถลงการณ์ร่วม  มันก่อให้เกิดความขัดแย้งอย่างหนัก  กลุ่ม G7 แตกเป็น 2 ฝ่าย  คือ G6 กับอเมริกา  แคนาดาและอียูประกาศขึ้นภาษีสินค้าจากอเมริกาเพื่อตอบโต้มาตรการภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมของทรัมป์  หมัดต่อหมัดแลกกัน

ผลงานยังไม่หมด  วันที่ 15 ทรัมป์อนุมัติมาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 818 รายการ  ที่อัตรา 25 %  คิดเป็นมูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์  โดยเริ่มตั้งแต่ 6 กรกฎาคมนี้  ซ้ำยังทำบัญชีสินค้าที่อาจเก็บเพิ่มอีก 7,600 รายการ  มูลค่าราว 100,000 ล้านดอลลาร์  จีนกลัวไหม ?  ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา จีนประกาศรายชื่อสินค้าอเมริกาที่ถูกเก็บภาษี 25 %  รวม 545 รายการ  มูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์  และเริ่มเก็บ 6 กรกฎาคมเช่นกัน  ถ้าอเมริกาเก็บภาษีเพิ่มอีก  จีนก็จะเก็บเพิ่มด้วยในระดับที่เท่าเทียมกัน  สงครามการค้าระหว่างมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 1 และ 2 ของโลกระเบิดขึ้นแล้ว

ใน “ระกาไฟ” เมื่อ 24/2/2560  (http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/640622)  ผู้เขียนทำนายว่า “...จุดสำคัญที่สุดคือจันทรคราส 8 สิงหาคม 2560 ที่ 21:19 องศามังกร  เล็งอังคารพลูโตเดิมสนิทในภพ 7  เกิดปัญหากับคู่แข่งที่มีพลังอำนาจมาก  จากนั้น สุริยคราส 22 สิงหาคม ที่ 4:47 องศาสิงห์  ทำมุม 90 สนิทกับทศมลัคน์  จีนอเมริกาจะเผชิญหน้ากัน  ถ้าไม่ใช่สงครามการค้าก็เป็นปัญหาในทะเลจีนใต้...”  โหราศาสตร์รู้ล่วงหน้าปีกว่าแล้ว

สงครามการค้าถูกย้ำอีกครั้งใน “ผลของคราส” เมื่อ 8/9/2560 ว่า “...เมื่อมองดวงเมืองจีน สุริยคราส 22 สิงหาคม 2560  ตกภพ 8 ซึ่งหมายถึงผลประโยชน์ของตัวเองกับคู่ค้าหุ้นส่วน  คราส 90 ทศมลัคน์ในพิจิก  อังคารคือดาวเจ้าราศี  อังคารเดิมอยู่ภพ 7 (ศัตรูที่เปิดเผย)  อังคารคือสงคราม  มันบอกถึงสงครามการค้าอย่างชัดเจน...”  (http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/642448)

อเมริกาจีนเจรจากัน 3 รอบในเดือนพฤษภาคม  มันเหมือนจะจบด้วยดีเมื่อจีนเสนอซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น 70,000 ล้าน  แต่แล้วก็ล้มเหลว  หลายคนคาดว่าทรัมป์ใช้มาตรภาษีนี้ไม่นาน  แค่หวังผลเลือกตั้งปลายปี  นี่ประเมินเขาสูงเกินไป  คนเพี้ยนที่เอาแต่ใจตัวเองและชอบเกทับข่มขู่ผู้อื่น  มีหรือจะหยุดถ้าไม่มีใครลุกขึ้นต้านเขา  แนวโน้มมีแต่แย่ลง  ไม่ใช่ดีขึ้น

ถ้าดูดวงกาลชะตาที่ทรัมป์เซ็นคำสั่งสอบสวนและขึ้นภาษีจากจีน 22 มีนาคม เวลา 12:58 น.  ลัคน์เมถุนที่ 21:41 องศา  Stellium ของอังคารเสาร์พลูโตในธนู-ภพ 7 (คู่ค้า หุ้นส่วน)  ชี้ชัดถึงสงครามการค้า  อังคารพลูโตคือการปะทะต่อสู้อย่างดุเดือด  มันต้องสู้จนพังกันไปข้างหนึ่ง  หรือพังทั้งคู่จึงยอมหยุด  สุริยคราส 13 กรกฎาคม ที่ 26:35 องศาเมถุน  เล็งพลูโตและ 90 ศุกร์มีนสนิท  คราสมีกำลังสูงสุดภายในหน้า 7 หลัง 7 วัน  สงครามเริ่มต้น 6 กรกฎาคม  เป็นไปตามดาวทุกประการ

โหราศาสตร์ถ้าปราศจากแก่นสารที่แท้จริง  คงหายสาปสูญจากโลกนี้ไปนานแล้ว  สงครามการค้าจะอยู่กับเราอีกหลายปี  เตรียมตัวให้พร้อมวันนี้  ก่อนที่จะสายเกินไป