ชีวิตไม่แน่นอน

 ชีวิตไม่แน่นอน

หราศาสตร์เป็นศาสตร์ที่ทำความเข้าใจ อธิบาย และทำนายพฤติกรรมมนุษย์ จึงปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ในคัมภีร์โบราณ เรื่องสำคัญอันดับแรกคืออายุ

ต่างจากปัจจุบันที่สนใจกันที่เงิน เงินมากเงินน้อย รวย / ไม่รวย แค่ไหนอย่างไร

ทำไมอายุสำคัญ ? เพราะ (1) โหราศาสตร์ในอดีตเรียนรู้และใช้กันเฉพาะชนชั้นผู้นำผู้ปกครองเท่านั้น คนทั่วไปถูกปิดบังและห้ามเข้าถึง เพื่อให้การสืบทอดอำนาจของวงศ์ตระกูลราบรื่นต่อเนื่อง อายุคือปัจจัยสำคัญที่ต้องรู้ (2) การแพทย์ในอดีตไม่ค่อยดี ชีวิตคนไม่ยืนยาว การรู้อายุล่วงหน้าทำให้บริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ ได้ดีกว่า (3) ความสำเร็จขั้นสูงและเกียรติอำนาจขึ้นกับช่วงอายุ ซึ่งรู้ได้จากทักษาและดาวจร แต่ถ้าอายุไปไม่ถึง ทุกอย่างก็พลาดหมด แม้ดวงชะตาจะสูงส่งดีงามเพียงใดก็ตาม

คนยุคปัจจุบันวิ่งหาเงินและชื่อเสียง พร้อมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มา แต่มันคือความสุขของชีวิตจริงหรือ ? การเสียชีวิตของเคท สเปดคืออุทาหรณ์สอนใจเรา เคทเป็นผู้ก่อตั้งและนักออกแบบสินค้าแบรนด์ Kate Spade New York เธอสร้างสไตล์ของตัวเองที่เรียบง่ายแต่ทันสมัยและราคาไม่แพง สินค้าขายดีมาก ปี 1996 เปิดสาขาแรกในนิวยอร์ค ปี 1999 ขายหุ้น 56 % ในราคากว่า 30 ล้านดอลลาร์ให้กับนีแมนมาร์คัสกรุ๊ป บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็ว ปี 2006 ขายหุ้นส่วนที่เหลือทั้งหมด ปัจจุบันมีสาขากว่า 315 แห่งทั่วโลก ปี 2016 ทาเพสทรีอิงค์-เจ้าของแบรนด์ Coach ซื้อกิจการไปในราคา 2,400 ล้านดอลลาร์

เคทสร้างกิจการมากับแอนดี้-สามีที่แต่งงานกันปี 1994 มีลูกสาว 1 คน แม้ประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่เธอป่วยเป็นไบโพลาร์และไม่ยอมหาหมอรักษา เพราะกลัวกระทบต่อแบรนด์ นี่คือราคาที่คนดังต้องจ่าย เคทกลายเป็นซึมเศร้าในที่สุด แอนดี้แยกกันอยู่กับเธอมากว่า 10 เดือนและขอหย่า เคททนรับต่อไปไม่ไหวและแขวนคอฆ่าตัวตายเมื่อ 5 มิถุนายน 2018 ด้วยอายุแค่ 55 ปี เงินและชื่อเสียงมากมายไม่ได้ทำให้ชีวิตเธอจบลงอย่างมีความสุขอย่างที่ใคร ๆ คิดกัน

ชีวิตไม่แน่นอน

เธอเกิด 24 ธันวาคม 1962 ไม่รู้เวลา รูปดาวมีข้อสังเกตคือ (1) ศุกร์ตุลย์เป็นเกษตร์และเพ็ญ 42 องศา เข้มแข็งให้คุณมาก ศุกร์กุมเนปจูน มีพุธธนูโยคหน้า 60 และได้แสงตรีโกณจากพฤหัสกุมภ์ ศุกร์คือศิลปะความสวยงาม เธอมีพรสวรรค์สูงส่งและกลายเป็นดีไซเนอร์ระดับโลก (2) เสาร์มังกร 90 เนปจูน เครียดง่ายเมื่ออุดมคติขัดแย้งกับโลกแห่งความจริง นี่คือสาเหตุของไบโพลาร์ (3) เกิดใกล้วันจันทร์ดับ จันทร์อยู่พิจิก-เป็นนิจจ์ จิตใจอ่อนไหวมาก ซ้ำถูกมุม 90 จากมฤตยูพลูโต มีโอกาสเป็นซึมเศร้าสูง (อ่าน “ซึมเศร้า” ที่ http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/644062)

วิทนีย์ ฮิวสตันคืออีกคนที่น่าสนใจ เธอเป็นนักร้องที่ประสบความสำเร็จสูงมาก ออกอัลบั้มแรกเมื่ออายุ 21 ก็ดังเลย อัลบั้มขึ้นที่ 1 ถึง 14 สัปดาห์ เพลงฮิตขึ้นที่ 1 ถึง 3 สัปดาห์ ปีต่อมาได้รางวัลแกรมมี่นักร้องเพลงป๊อบหญิงยอดเยี่ยม ปี 1992 ภาพยนต์ที่เธอแสดงนำ The Bodyguard ได้รับความนิยมอย่างมาก เพลงประกอบ I Will Always Love You ครองอันดับ 1 ถึง 14 สัปดาห์ วิทนีย์ได้ 3 รางวัลแกรมมี่จากอัลบั้มนี้ เธอยังเป็นนักร้องหญิงที่ได้รางวัลมากสุดตลอดกาล และมียอดขายรวมกว่า 200 ล้านแผ่นทั่วโลก

แต่ชื่อเสียงเงินทองก็ไม่ได้ทำให้เธอมีความสุข เพราะคู่ไม่ดีชวนเสพยา วิทนีย์กลายเป็นติดยา ในที่สุดเธอเสพโคเคนเกินขนาดและเสียชีวิตเพราะจมน้ำ 11 กุมภาพันธ์ 2012 เมื่ออายุ 48 ปี

วันเกิดของเธอ 9 สิงหาคม 1963 เวลา 20:55 น. ลัคนากุมภ์ 15:05 องศา เกาะวรโคตมนวางค์จึงเข้มแข็งให้คุณมาก เสาร์ดาวเจ้าเรือนลัคน์อยู่มังกร เป็นเกษตร์และเพ็ญ ยิ่งเพิ่มพูนความดีงาม พฤหัสมีนเป็นเกษตร์กุมจันทร์สนิทเป็น “คชเกษรีโยค” ทั้งคู่ยัง 120 ทศมลัคน์สนิท ชี้ถึงชีวิตที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ศุกร์กรกฎ 90 เนปจูนตุลย์สนิท บอกถึงพรสวรรค์ด้านศิลปะ

ดาวสำคัญสุดคือพุธ พุธสิงห์เพ็ญ 23 องศาเล็งลัคน์สนิท พุธคือเส้นเสียงและปอด วิทนีย์จึงมีพลังเสียงสุดยอด ทำไมเธออายุสั้น ? เพราะพุธเป็นดาวเจ้าเรือนภพ 8 (มรณะ) ทั้งยังกุมพลูโตสนิท อาทิตย์ดาวพลังชีวิตเข้ารูป T-square กับเสาร์เนปจูน จันทร์ 90 ราหูสนิทและถูกเกณฑ์ 3 จากเสาร์ซ้ำอีก อังคารกันย์ในภพ 8 ก็ให้โทษเรื่องอายุด้วย

คนสุดท้ายคือศรีเทวี กาปูร์-ซุปเปอร์สตาร์หญิงชาวอินเดีย ศรีเทวีโด่งดังในบอลลีวู๊ด (หนังภาษาฮินดี) จาก Himmatwala (1983) และประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ปี 1996 เธอแต่งงานกับบอนีย์ กาปูร์-โปรดิวเซอร์ชื่อดังและออกจากวงการ ทั้งคู่มีลูกสาว 2 คน อีก 15 ปีต่อมา เธอหวนกลับวงการและประสบความสำเร็จอีกครั้ง ศรีเทวีแสดงหนังทั้งหมด 300 เรื่อง ได้รับรางวัลระดับชาติ 5 ครั้งและรางวัล “ปัทมา ศรี” จากรัฐบาล แต่ชีวิตที่เปล่งประกายเจิดจ้ามักไม่ยืนยาว เธอเสียชีวิตเพราะจมน้ำที่ดูไบเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2018

ศรีเทวีเกิด 13 สิงหาคม 1963 ลัคน์กรกฎ 15:50 องศา กรกฎเป็นราศีแห่งครอบครัว เธอยอมทิ้งงานที่รุ่งโรจน์เพื่อดูแลครอบครัว ศุกร์กุมลัคน์ 90 เนปจูน รูปร่างหน้าตาสวยงามและมีพรสวรรค์ด้านการแสดง อาทิตย์มหาจักรกุมลัคน์ 120 พฤหัสมีนเกษตร์ บอกถึงเกียรติยศชื่อเสียงและการยกย่องจากสาธารณะอย่างสูง จันทร์ดาวเจ้าเรือนลัคน์อยู่พฤษภ-เป็นอุจจ์ ชี้ถึงชะตาชีวิตที่เหนือธรรมดา พุธสิงห์เพ็ญ 25 องศา บอกถึงพรสวรรค์ด้านภาษา เสาร์มังกรเป็นเกษตร์และเพ็ญ คู่ครองเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในวงการ แต่เสาร์เล็งลัคน์ให้โทษ เธอแต่งงานกับพ่อม่าย (หย่าเมีย) ถึง 2 ครั้ง สวยรวยเก่งขนาดนี้ ชีวิตคู่ยังมีปัญหา

ข้อน่าตกใจคือวิทนีย์เกิดก่อนศรีเทวี 3 วัน ทั้งคู่เสียชีวิตเพราะจมน้ำในอ่างอาบน้ำโรงแรมเหมือนกัน และเสียชีวิตเดือนกุมภาพันธ์เหมือนกันอีกด้วย

โลกนี้ไม่มีสมบูรณ์พร้อม ชีวิตคนไม่ได้ดั่งใจ มีเพียงบุญกุศลเท่านั้นเป็นที่พึ่งของเรา