อังคารมังกร

อังคารมังกร

สถานการณ์บ้านเราเร่งจังหวะขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะมิติเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการเมือง นี่ไม่น่าแปลกใจสำหรับผู้รู้วิถีโคจรของดวงดาว

มันเป็นเพราะอังคารที่ยกเข้ามังกรตั้งแต่ 2 พฤษภาคม เวลา 17:44 น. เกิดเป็น Grand Cross สำคัญในจรราศี

เมษกรกฎตุลย์มังกรคือจรราศี จรราศีเป็นราศีที่ดูดซับและตอบสนองต่อพลังงานต่าง ๆ ได้ดีและมีพลวัตสูง เมื่อมีดาวจรถึง อิทธิพลและพลังดาวจะเข้มข้น รุนแรง และส่งผลอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหญ่ที่ยากต้านทาน แต่เมื่อเปลี่ยนแล้ว จะไม่มีทางย้อนกลับไปเป็นดังเดิมได้อีก

มังกรเป็นราศีที่โลกเข้าสู่ฤดูหนาว สรรพสัตว์ต้องเผชิญความยากลำบากในการดำรงชีวิต มันคือความจริงอีกด้านของชีวิต มังกรจึงเป็นราศีแห่งความจริง (Reality) มังกรยังเป็นราศีแห่งการกระทำ (เพื่อเอาชีวิตรอด) จึงเป็นภพ 10 ของโลก (กัมมะ) ความหมายอีกนัยหนึ่งคือการต่อสู้ดิ้นรนและกระทำการเพื่อความสำเร็จ ด้วยเหตุนี้ ภพ 10 ถือเป็นภพสูงสุด เป็นภพแห่งความสำเร็จในหน้าที่การงาน เกียรติยศ ชื่อเสียง ตำแหน่ง การยกย่องจากสาธารณะ ฯลฯ

จุดเริ่มต้นจักรราศีคือเมษ ดาวครองราศีเมษคืออังคาร มังกรคือภพสูงสุด ดังนั้น โหราจารย์ในอดีตจึงกำหนดให้อังคารเป็น “อุจจ์” ในมังกร คือมีสถานะและพลังอำนาจมากสุดที่นี่

อังคารมังกร

ในหลักธาตุของราศี มังกรคือแม่ธาตุดิน ดินคือความคงที่ คงตัว แข็งเกร็ง ไม่ยืดหยุ่น ไม่เปลี่ยนแปลง มังกรจึงเป็นราศีแห่งกฎเกณฑ์ การควบคุม การบริหารจัดการ การปฏิบัติ วัตถุรูปธรรม ความสำเร็จที่จับต้องได้ และอำนาจ ชาวมังกรชอบบริหารจัดการ ยึดติดกับสายบังคับบัญชา เคร่งครัดแม่นยำในกฎระเบียบ และมักลุ่มหลงในอำนาจ

อังคารเป็นดาวแห่งการกระทำและพลังงานที่ผลักดันขับเคลื่อนทุกสิ่ง ความก้าวหน้าของกิจการงานต่าง ๆ มักสัมพันธ์กับอังคารที่เข้มแข็ง ผู้มีอังคารเข้มแข็งในดวงชะตา ย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า อังคารยังหมายถึงการแข่งขัน ช่วงชิง เผชิญหน้า ปะทะ ต่อสู้ การรบ สงคราม ฯลฯ อังคารให้ทั้งคุณและโทษ ขึ้นกับราศี ภพ และดาวอื่น ๆ ที่กระทบถึง

เมื่ออังคารเข้ามังกร-ภพ 10 ของโลก ในระดับปัจเจกชน จะเกิดความกระตือรือร้นและทำงานอย่างขยันขันแข็ง เพื่อบรรลุถึงเป้าหมายที่ต้องการ ในระดับประเทศ กิจกรรมทางการเมืองจะเพิ่มขึ้น เร่งตัวขึ้น ร้อนแรงขึ้น จนเกิดผลสำเร็จรูปธรรมบางอย่าง

ถ้ามองเฉพาะอังคารมังกร ถือว่าดีและให้คุณ ปัญหาคือมันเข้ารูป Grand Cross กับพฤหัสตุลย์-ราหูกรกฎ-มฤตยูเมษ ราหูมฤตยูคือบาปเคราะห์ใหญ่ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง พฤหัสคือดาวแห่งการขยายตัว แม้เป็นศุภเคราะห์ แต่เมื่อตกอยู่ในวงล้อมของบาปเคราะห์ ก็จะถูกชักนำพลังงานไปในทางลบ ยิ่งส่งเสริมผลักดันการเปลี่ยนแปลงให้รุนแรง รวดเร็ว และมีลักษณะทำลายล้างสูง

ผลเลือกตั้งมาเลเซีย 9 พฤษภาคมที่แนวร่วมฝ่ายค้านชนะนั้นไม่เพียงเหนือความคาดหมาย แต่ยังชนะอย่างถล่มทลาย พลิกประวัติศาสตร์การเมืองกว่า 60 ปีของพรรครัฐบาลให้กลายเป็นฝ่ายค้าน ตัวนาจิบ ราซัคก็ต้องชดใช้กรรมจากการทุจริตคอร์รัปชันในอดีต มันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงเชิงทำลายล้างนั่นเอง (อ่าน “พลังที่พลิกโลก” ที่ http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/644669)

ปฏิบัติการจับกุมพระผู้ใหญ่ในคดีเงินทอน 3 วัดดังเมื่อ 24 พฤษภาคมก็ไม่แตกต่างกัน ก่อนหน้านั้นในวันที่ 9 อาทิตย์เล็งพฤหัสสนิท เกิดเป็น “พฤหัสเพ็ญ” จุดเพ็ญอยู่ที่ 24:15 องศาตุลย์ เล็งลัคน์ดวงเมืองพอดี พฤหัสคือศาสนาและกฎหมาย ชี้ถึงการชำระสะสางวงการศาสนาและกฎหมายเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไป

วันที่ 23 อังคารอยู่ที่ 8 องศาครึ่ง 90 มฤตยูและ 180 ราหู ขณะที่ 90 อาทิตย์เดิมและ 180 จันทร์เดิม อังคารยัง 120 อาทิตย์จรพฤษภสนิท อาทิตย์ 150 เสาร์เดิม-ดาวการเมืองสนิท ศุกร์เมถุนโยคหน้า 60 ลัคน์และ 180 พฤหัสเสาร์เดิมสนิท พุธเมษเล็งพฤหัสตุลย์สนิท จันทร์จรสิงห์ 120 ลัคน์ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ว่า ร่างพ.ร.ป.การได้มาซึ่งส.ว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้งเดินหน้าต่อได้ วันรุ่งขึ้น 24 พุธทับจุดพฤหัสเพ็ญและลัคน์สนิท จันทร์เข้ากันย์-ภพ 6 (อริ) ตั้งแต่ 3:21 น. เมื่อฟ้าสาง ปฏิบัติการจึงเริ่มขึ้น การปฏิรูปใหญ่ในวงการสงฆ์จะเดินหน้าต่อไปจนกว่าพฤหัสจะยกออกจากตุลย์

ลัคนาดวงเมืองอยู่เมษ อังคารคือดาวครองราศีพิจิก-ภพ 8 (มรณะ) บอกถึงภัยอันตราย ความสูญเสีย อังคารเดิมอยู่พฤษภ-ภพ 2 หมายถึงอารมณ์ความรู้สึกและบุคลากร ดาวเจ้าเรือนมรณะเป็นอุจจ์ในภพ 10 การเมืองจะยุ่งวุ่นวายจากศรัทธาประชาชนที่มีต่อตัวบุคคล เช่น พระพุทธะอิสระ หรือรัฐบาลเผชิญความเสื่อมศรัทธาอย่างหนักจากประชาชน

ช่วงเวลาของ Grand Cross เริ่ม 2 พฤษภาคม สิ้นสุด 11 ตุลาคมเมื่อพฤหัสยกเข้าพิจิก จรราศีล้วนเป็นราศีแม่ธาตุ-ไฟดินลมน้ำ บอกถึงสภาวะดินฟ้าอากาศที่แปรปรวนมาก อังคารอุจจ์เล็งจันทร์เดิมในภพ 4 จันทร์คือน้ำ พึงระวังอุทกภัยในพื้นที่การเกษตร

แต่ช่วงอันตรายที่สุดคืออังคารพักร ตั้งแต่ 27 มิถุนายน ที่ 15:06 องศา – 27 สิงหาคม ที่ 4:30 องศา อังคารพักรคืออังคารใกล้โลก ย่อมมีกำลังมากกว่าปกติ พลังดาวจะเสียสมดุล จากให้คุณกลายเป็นให้โทษ ยิ่งพักรในราศีเกษตร์อุจจ์ ยิ่งให้โทษหนัก เช่น อังคารพักรในเมษ 20 กันยายน – 26 พฤศจิกายน 2516 เมื่ออังคารทับอาทิตย์เดิมและ 90 จันทร์เดิม เกิดเหตุการณ์ 14 ตุลาคมวันนั้นพอดี

อังคารพักรในมังกรครั้งสุดท้าย 11 กรกฎาคม – 9 กันยายน 2514 การเมืองปั่นป่วนวุ่นวายหนัก จนจอมพลถนอมต้องปฏิวัติตัวเองเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2514 ครั้งนั้นมีราหูมังกรร่วมด้วย ไม่มีดาวอื่นใดในจรราศี แต่ครั้งนี้มีครบทั้ง 4 มุม พลังดาวและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นย่อมรุนแรงกว่ามาก

พลังอังคารจะสูงสุดเมื่ออังคารเพ็ญ 27 กรกฎาคม ที่ 10:02 องศา ที่สำคัญคือมันเกิดร่วมกับจันทรคราส (เต็มดวง) 28 กรกฎาคม ที่ 10:38 องศา กลายเป็น อังคารดับร่วมคราสคราสนี้เล็งจันทร์เดิมสนิท บอกถึงพลังประชาชนที่ฟื้นตื่นรวมตัว คราส 90 อาทิตย์เดิมสนิท ชี้ถึงความท้าทายครั้งใหญ่ต่อผู้นำรัฐบาล

จุดเปลี่ยนใกล้จะมาถึงแล้ว