นับถอยหลัง ‘เลือกตั้ง62’

นับถอยหลัง ‘เลือกตั้ง62’

ในสัปดาห์นี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะมีการประชุมเพียง 1 วัน คือวันพฤหัสบดี ที่ 31 พ.ค. โดยมีวาระส่วนใหญ่

เป็นวาระที่ประธานแจ้งต่อที่ประชุม อาทิ รับทราบรายงานผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ.... รับทราบรายงานผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ.... และงดการประชุมในศุกร์ที่ 1 มิ.ย.

ส่วนของพรรคการเมืองเอง ตอนนี้ก็ถือว่ายังนิ่งอยู่ โดยเฉพาะพรรคใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย เพราะหลังจากวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา แกนนำได้แถลงข่าวเรื่องครบ 4 ปีคสช. แกนนำก็ต่างถูกแจ้งความดำเนินกันทั่วหน้า ช่วงนี้ก็เลยต้องเตรียมตัวสู้คดี ยังไม่มีท่าทีใดๆออกมา 

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ หลังจากชัดเจนแล้ว ว่า กำนันสุเทพ” แห่งกปปส.จะตั้งพรรค  หลายคนในพรรคก็ออกมายอมรับว่ามีผลกระทบกับพรรคอย่างแน่นอน เพราะฐานเสียงเดียวกัน แต่สุดท้ายก็ต้องมาดูว่าใครจะอยู่ใครจะไป 

แต่ที่ดูจะแรงไม่แพ้ใครคือ พรรคน้องใหม่  อย่าง อนาคตใหม่  หลังจากประชุมพรรคเลือกกรรมการบริหารพรรคเรียบร้อย ก็ได้ออกนโยบายแรก มาอย่างชัดเจนแล้ว ว่าต้องแก้รัฐธรรมนูญแน่นอน เล่นเอาสะเทือนกันไปหลายคน แน่นอน คสช. จับตาดูอย่างใกล้ชิด

มาทางฝากฝังของรัฐบาลเอง หลังจากเดินสายดูดมาได้พักใหญ่ ช่วงนี้ก็น่าจะเหนื่อย เลยต้องพักไว้ก่อน ถึงนาทีนี้ถ้าไม่มีอุบัติเหตุแบบฟ้าถล่มดินทลาย การเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นแน่ เพราะกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับ ถือว่าเสร็จสิ้น โดยฉบับล่าสุดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. เพิ่งผ่านความเห็นชอบของศาลรัฐธรรมนูญ หากกฎหมายประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อไหร่  นับต่อไปไม่เกิน 240 วัน มีเลือกตั้งแน่ๆ 

จากนี้ปี่กลองการเมืองจะคึกคักแบบสุดๆ ไม่ต้องรอประกาศวันเลือกตั้งหรอก เพราะแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว อยู่ที่ว่าคสช.จะปลดล็อกเมื่อไหร่ก็แค่นั้น

 

โดย... หมึกพิษ