ถอดยศ’สันธนะ’ เดิมพันศึกศักดิ์ศรี

ถอดยศ’สันธนะ’ เดิมพันศึกศักดิ์ศรี

ความผิดของ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล ผู้ต้องหาคดีกรรโชกทรัพย์ผู้ค้าตลาดใหม่ดอนเมือง จะรุนแรงถึงขั้นถอดยศ ได้หรือไม่

พ.ต.ท.สันธนะ เคยบอกว่า หากเข้าข้อกฎหมาย เขาอยากทำ ก็ให้เขาทำ แต่ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี ที่รับราชการมา เรื่องยศ ถือว่าเป็นเรื่องสูงส่ง เป็นความภูมิใจ

การถอดยศ พ.ต.ท.สันธนะ ไม่ใช่เพียงกระแสข่าว แม้ ผบ.ตร. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ปฏิเสธที่จะพูดถึงเรื่องนี้ก็ตาม

แต่คนที่พูดถึงการถอดยศชัดเจน เป็นรอง ผบ.ตร.พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม หัวหน้าชุดคลี่คลายคดีตลาดใหม่ดอนเมือง ยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะทำงานขึ้นมาคู่ขนานกับการดำเนินคดีเพื่อพิจารณาถึงพฤติกรรม พ.ต.ท.สันธนะ ได้ทำให้องค์กรตำรวจเสียหายหรือไม่ หากมีการใช้ยศตำรวจ แล้วพฤติกรรมการแสดงออกต่างๆ ทำให้องค์กรตำรวจเสื่อมเสียก็เป็นเหตุให้ดำเนินการถอดยศตำรวจได้

ชัดเจนยิ่งขึ้นคือคำตอบจากบิ๊กป้อม แม้จะเป็นคำถามนำจากนักข่าว แต่ บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแล สตช. เปิดไฟเขียว ให้เดินหน้าถอดยศ พ.ต.ท.สันธนะ ถ้าทำผิดตามเงื่อนไของค์ประกอบตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการถอดยศตำรวจ ที่กำหนดไว้ 7 ข้อ ก็ต้องดำเนินการตามกระบวนการ ถ้าไม่ได้ทำอะไรผิด ก็ไม่เป็นไร

ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการถอดยศ ตำรวจ พ.ศ.2547 ประกาศเมื่อวันที่ 4 มี.ค.2547 สมัย พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถ้าจะใช้กับพ.ต.ท.สันธนะ ได้คือ ข้อ (5) ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง สำหรับผู้ที่มิได้อยู่ในราชการหรือหน่วยงานรัฐ

แต่ยังมีบันทึกสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกา เรื่อง แนวทางการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตถอดยศตำรวจ

ความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ 2) การเสนอขอถอดยศตำรวจทั้งแก่ผู้ที่อยู่ในราชการและที่พ้นจากราชไปแล้วตามข้อ 1 (2) แห่งระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการถอดยศตำรวจ พ.ศ.2547 การกำหนดเหตุแห่งการถอดยศมุ่งหมายถึงผลที่ผู้นั้นได้รับจากคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุกเท่านั้น

กรณีของพ.ต.ท.สันธนะ จะเข้าเงื่อนไขการถอดยศหรือไม่ ต้องเกาะติดศึกสายเลือดสีกากี ที่มีวลีติดปาก ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน