ต้นแบบพรรค”ดูด”?

 ต้นแบบพรรค”ดูด”?

“ดูด”คือวัฒนธรรมการเมืองไทย?

ผมมีเรื่องเล่าให้ฟังอย่างนี้ เมื่อครั้งตั้งพรรคไทยรักไทย แจ้งกับนายทะเบียนพรรคการเมือง ว่า มีสมาชิกพรรค ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2548 ประมาณ 14 ล้านคน

และนับเป็นพรรคการเมืองแรก ที่ผู้สมัครได้รับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เกินกึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.ทั้งหมด ในการเลือกตั้งทั่วไป 2548 โดยได้รับการเลือกตั้งถึง 376 ที่นั่ง จากจำนวนที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร 500 ที่นั่ง

เบื้องหลังความสำเร็จ ไทยรักไทย มีกลุ่มย่อยในพรรค ดังนี้

1.กลุ่มจันทร์ส่องหล้า นำโดย ทักษิณ ชินวัตร

2.กลุ่มวังบัวบาน นำโดย เยาวภา วงศ์สวัสดิ์

3.กลุ่มวังน้ำยม นำโดย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

4.กลุ่มวังพญานาค นำโดย พินิจ จารุสมบัติ

5.กลุ่มวังน้ำเย็น นำโดย เสนาะ เทียนทอง

6.กลุ่มบ้านริมน้ำ นำโดย สุชาติ ตันเจริญ

7.กลุ่มราชบุรี นำโดย สรอรรถ กลิ่นประทุม

8.กลุ่มวังน้ำเค็ม นำโดย สนธยา คุณปลื้ม

แต่ก็มีคนที่ไม่สยบยอม ผมไปอ่านเจอ คำเบิกความพยานในศาลฎีกานักการเมือง ของทนายความจำเลย พยายามซักถาม มั่น พัฒโนทัย พยาน เกี่ยวกับการใช้อำนาจทางการเมืองกลั่นแกล้ง วัฒนา อัศวเหม ให้ตกเป็นจำเลยในคดีคลองด่าน

มั่น พัฒโนทัย คนใกล้ชิด วัฒนา ย้ำว่า มีผู้ใช้อำนาจทางการเมืองกลั่นแกล้ง ไม่ใช่เฉพาะ วัฒนา แต่ยังมี ประชา โพธิพิพิธ หรือ กำนันเซี๊ยะ ซึ่งเป็นอดีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้ง สมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ อดีตนายกเทศมนตรีตำบาลแสนสุข จ.ชลบุรี พ่อ สนธยา คุณปลื้ม อดีต ส.ส.พรรคชาติไทย ให้ถูกดำเนินคดีอาญา เพื่อหวังผลทางการเมือง บีบให้พรรคการเมืองอื่นรวมกับพรรคไทยรักไทย

มั่น บอกในศาลว่า ปี 2547 ทักษิณ เคยสั่งให้คนนัดพบ วัฒนา ที่ห้องอาหารหูฉลาม สกาล่า “วัฒนา” เล่าให้พยานฟังว่า ต้องการให้ วัฒนา ส่งผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ โดยแยกตัวมาจาก พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีและแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ขณะนั้น แต่วัฒนา ปฏิเสธไปว่า การทำอย่างนั้นไม่ถูกต้อง เพราะจะกลายเป็นเผด็จการรัฐสภา จึงโดนย้อนกลับ ว่า คดีคลองด่าน ยังไม่พออีกหรือ

การเมืองไทย ก็เป็นเช่นนี้แล ทำทุกทางเพื่อชัยชนะ