จับจังหวะการลงทุน : Infinity War

จับจังหวะการลงทุน : Infinity War

หากใครได้ชมภาพยนตร์ ‘Avengers : Infinity War’ จะเห็นถึงอานุภาพของ Infinity Stones ทั้ง 6 ที่เมื่อได้มาครอบครองครบจะมีพลังมหาศาล

แม้แต่บรรดา Avengers ยังไม่สามารถต้านทานได้ ในโลกของการลงทุน นักลงทุนที่ใช้แนวทางในการดูทิศทางจากภาวะเศรษฐกิจ การเงิน และการเมือง สำหรับการจับจังหวะในการลงทุน หรือที่เรียกกันว่า Macro Investor (MI) ก็มี Infinity Stones เหมือนกัน เพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงคุ้มกับความเสี่ยงที่ต้องเผชิญ

โดยบรรดาเหล่า MI ต้องใช้ Infinity Stones ทั้ง 6 ที่จะกล่าวถึงในบทความนี้ สู้กับเจ้าธานอส ตัวร้ายเบอร์ 1 ของภาพยนตร์ อย่างเงินเฟ้อและค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าครองชีพที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ตามเวลาที่ผ่านไปสำหรับการบรรลุอิสรภาพทางการเงิน

Infinity Stones ของเหล่า Macro Investors ประกอบด้วย

1.Space stone เม็ดหินสีฟ้าที่มีพลังเปิดประตูมิติ ให้ผู้ใช้สามารถวาร์ปตัวเองหรือผู้อื่นไปที่ใดก็ได้ตามต้องการ

บรรดานักลงทุนตามแนวทาง Macro Investor เราก็มีสเปซสโตนเหมือนกัน นั่นคือการลงทุนในตลาดหุ้น ตลาดเงิน ตลาดอสังหาริมทรัพย์ และตลาดอนุพันธ์ในต่างประเทศ โดยในยามที่การลงทุนในประเทศไทยไม่สู้ดี เราก็จะมีแนวทางเปิดประตูมิติให้สามารถวาร์ปตัวเองไปลงทุนในตลาดต่างประเทศที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ทว่าเคล็ดลับอยู่ที่จะไปลงทุนในตลาดแห่งไหนดี ลงทุนในรูปแบบใดดี และในจังหวะเวลาใดดีที่เหมาะสม

โดยหนังสือที่ผมแนะนำให้อ่านคือ ‘เล่นหุ้นในไทย รวยไกลรอบโลก’ ที่ผมเขียนถึงสเปซสโตน ของโลกการลงทุนสไตล์ MI อย่างละเอียด

2.Mind Stone เม็ดหินสีเหลืองที่มีพลังควบคุมจิตใจ แทรกแซง เปลี่ยนแปลง สลับลำดับ ลบความทรงจำของผู้อื่น และเคลื่อนย้ายวัตถุ

ในโลกของการลงทุนเรามีข้อมูล Block Trade, Single Stock Future และ DW เป็นตัวอ้างอิงล่วงหน้าว่าหุ้นตัวไหนกำลังหรือจะเป็นที่สนใจของนักลงทุนอยู่ในตอนนี้ นอกจากนี้เราจะรู้ว่าใครกำลังทำอะไรตามแนวทาง Money Game ถึงนักลงทุนตัวเป้งๆ ว่ามีหุ้นตัวไหนที่ถืออยู่บ้างและมีต้นทุนอยู่เท่าไร ส่วนหนึ่งได้จากรายงานการซื้อขายของผู้บริหาร กองทุน สถาบัน และจากการรายงานซื้อขายหุ้นในบิ๊กล็อต

3.Reality Stone สสารสีแดงไม่มีรูปร่างตายตัว ที่มีพลังเปลี่ยนแปลงความจริง

ในโลกการลงทุน Reality Stone ที่เห็นชัดๆ คือกระแสฟันด์โฟลว์จากต่างประเทศที่ไหลบ่ามายังตลาดบ้านเราในช่วงปี 2010-2015 หลังวิกฤติซับไพร์ม ได้ก่อให้เกิดสิ่งที่เปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของตลาดทุนบ้านเราอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน หากท่านผู้อ่านอยากทราบว่าปัจจัยใดบ้างที่กำหนดฟันด์โฟลว์และความสัมพันธ์กับตัวแปรใดบ้างในประเทศ สามารถที่จะหาหนังสือ ‘จิบกาแฟ ท่องเน็ต เล่นหุ้นก็รวยได้’ มาทำความเข้าใจกันได้

4.Power Stone เม็ดหินสีม่วงซ่อนภายในลูกแก้วแม่เหล็กออร์ป ที่มีพลังสร้างและควบคุมพลังงานทำลายล้างไร้ขีดจำกัด เพิ่มความแข็งแกร่งและความอึดถึกทนให้ผู้ใช้

บุคคลที่มีอำนาจและพลังในการสร้างกระแสเม็ดเงินขนาดมหึมาในโลกแห่งการลงทุน มีอยู่ไม่กี่ท่านในโลก ที่เด่นๆ คือประธานธนาคารกลางแห่งหลักๆ ของโลกอย่าง สหรัฐ ยุโรป จีน และอาจจะรวมถึงญี่ปุ่น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ท่านสี จิ้นผิง วลาดีมีร์ ปูติน และผู้นำของชาติส่งออกน้ำมันแห่งใหญ่ๆ อาทิ ซาอุดีอาระเบีย กับเส้นทางเกมแห่งอำนาจและการช่วงชิงความเป็นใหญ่มีผลต่อการลงทุนอย่างไร หากสนใจสามารถอ่านได้จากหนังสือ ‘สุดมุมคิด จากวิกฤติสู่สงครามการเงินโลก’ ที่ผมเขียนไว้เกือบ 10 ปีก่อน

5.Time Stone หินสีเขียวโปร่งผนึกจี้รูปดวงตาโบราณอกามอตโต มีพลังควบคุมเวลาในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต, เพิ่มและลดอายุของสิ่งมีชีวิต, เดินทางในมิติเวลาได้ทุกแห่ง โดยจังหวะเวลาเป็นสิ่งสำคัญมากในการลงทุน การลงทุนที่ดีต้องอาศัยการวิเคราะห์วัฏจักรเชิงธุรกิจ การวิเคราะห์จังหวะของเซกเตอร์ทางเศรษฐกิจ และการวิเคราะห์เชิงเทคนิคสำหรับการลงทุนในระยะสั้น โดยวิชาด้านการจับจังหวะเวลาการลงทุนนั้น เป็นศาสตร์ที่ผสมกันระหว่างเศรษฐศาสตร์ บิ๊กดาต้า และเศรษฐมิติ โดยท่านสามารถศึกษาได้จากหนังสือ ‘เล่นหุ้นต้องใช้ใจ รวยได้ไม่รู้จบ’

6.Soul Stone หินสีเขียว บรรจุพลังที่ผู้ใช้สามารถถอดจิตตัวเองไปยังร่างของผู้อื่น รวมไปถึงสามารถเคลื่อนย้ายจิตของผู้อื่นได้อย่างอิสระอีกด้วย ในโลกแห่งการลงทุน เราเรียก Soul Stone นี้ว่า วิชาจิตวิทยาการลงทุน ทั้งนี้วลีที่ว่า 'จงกล้าในยามที่ผู้อื่นกลัว และจงกลัวในยามที่ผู้อื่นกล้า’ ที่คุ้นเคยของวอร์เรน บัฟเฟตต์ คือเคล็ดลับของหินลูกนี้สำหรับการลงทุนที่ใช้ได้ในทุกยุคทุกสมัย และเป็นสุดยอดของ Soul Stone สำหรับวิชาจิตวิทยาการลงทุน หากใครสนใจหนังสือที่ชื่อว่า ‘Reminiscences of a Stock Operator’ เป็นเล่มที่ผมแนะนำ

หากท่านได้ครอบครอง Infinity Stones ทั้ง 6 แล้ว อย่าลืมแบ่งปันทรัพย์สินบางส่วนด้วยการให้กับผู้ที่มีโอกาสด้อยกว่าในสังคมด้วยนะครับ