‘แจ๊ค หม่า’ฮีโร่ลุงตู่

‘แจ๊ค หม่า’ฮีโร่ลุงตู่

เจ้าพ่ออาลีบาบา “แจ๊ค หม่า” ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลายเป็นข่าวที่โลก คนไทย

 โดยเฉพาะเด็กยุคใหม่ให้ความสนใจ และน่าจะตอบโจทย์การใช้ชีวิต คน Gen-Y ที่ทำงาน และลงทุนผ่าน e-business / e-commerce

MOU 2 ใน 4 ฉบับ ที่มีโอกาสพัฒนาทักษะคนไทย ในมุมมองอดีตผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน (Thai-Chinese Strategic Research Center : TCRC) สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ รศ.ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น คือ

  1. ความร่วมมือด้านการพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซ
  2. ความร่วมมือพัฒนาทักษะด้านอีคอมเมิร์ซให้กับผู้ประกอบการและเอสเอ็มอีไทย (Start up) ; ไว้ใจ๋ได้กา? เจาะลึกไทยจับมืออาลีบาบา กับมุมมอง แจ็ค หม่า แบบโลกไม่สวย!, https://www.thairath.co.th/content/1262212, 23 เมษายน 2561

จะเห็นได้ว่า นักธุรกิจ คนนี้เป็นนักฉวยโอกาสทางธุรกิจอย่างเก่งกาจ ด้วยการขอเข้าพบ โดนัลด์ ทรัมป์ หลังได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

แจ๊ค หม่า ขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี ของไทย และอินโดนีเซีย เพราะทั้ง 2 ประเทศ มีพลเมืองเน็ตอันดับต้นๆ ของเอเชีย ก่อนที่จะได้รับเชิญให้มาไทย และพบกับนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อ 19 มีนาคม 2561

แต่ไทย ไม่ใช่ชาติแรกในเอเชีย ที่เจ้าพ่ออาลีบาบา สนใจจะมาร่วมลงทุน และเร็วๆ นี้ มาเลเซีย ตกลงใช้บริการระบบควบคุมการจราจร ของอาลีบาบา

เพราะฉะนั้น ไทยเราต้องลุ้นดูว่านอกจาก e-commerce แล้ว ภาคการเกษตร ภาคสถาบันการเงิน จะได้ประโยชน์อะไร

แต่การเลือกห้วงเวลา เซ็น MOU ในช่วงท้ายๆ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อย่างน้อยๆ เป็นการสร้างข่าวดี สร้างความมั่นใจในสายตานานาชาติ แต่ผลสรุปความสำเร็จ จะเป็นอย่างไร คงเร็วเกินไปที่จะให้คำตอบในวันนี้