ราชสีห์คำราม และ “หนู” ติดจั่น?

ราชสีห์คำราม และ “หนู” ติดจั่น?

หลังผู้มีอำนาจ “ปิดดีล” กับฉลามชลตระกูล "คุณปลื้ม” ก็ทำให้ความฝันของนักการเมืองใหญ่อีสานใต้ที่ต้องการปลุกผี “กลุ่ม 16” รู้สึกเหนื่อยขึ้นเยอะ

งานวันเกิดปู่ชัย ก็เห็นชัดว่า ผู้มากบารมีค่ายสีน้ำเงินต้องการประกาศให้รู้ว่า สุชาติ ตันเจริญ และ สรอรรถ กลิ่นประทุม ยังยืนอยู่ที่เดิม ไม่ได้หนีหายไปไหน

เอาเข้าจริง ประมุขบ้านริมน้ำ “สุชาติ” ก็พร้อมจะร่วมงานกับ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” เพราะคุ้นเคยกันมานานในนามคอนเนคชั่นสมาคมไทย-จีน

รวมถึง “สรอรรถ” ที่อาจต้องยอมให้อดีต ส.ส.ราชบุรี บุญลือ-บุญดำรง แห่งตระกูล ประเสริฐโสภา  ไปร่วมหัวจมท้ายกับพรรคใหม่ของจอมยุทธ์กวง

สิ่งที่น่าจับตาในนาทีนี้คือ การขยับตัวของ “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” ที่มอบหมายให้ ทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกให้สัมภาษณ์สื่อหลายสำนัก

ทำนองว่า สนามเลือกตั้งอีสาน มีพรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทยเท่านั้นที่จะต่อสู้กัน พรรคอื่นหมดสิทธิ์

กรณีของพรรคพลังชลนั้น “ทรงศักดิ์” บอกว่า เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ เพราะหากไม่ร่วมก็จะโดนกดดันในรูปแบบต่างๆ

“ดูตัวอย่าง ศาลฎีกาของกัมพูชาตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้าน-พรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) ส่งผลให้การเลือกตั้งกัมพูชามีเพียงพรรครัฐบาลที่ได้เปรียบ” ทรงศักดิ์เปรียบเทียบ

แถม “ทรงศักดิ์” ยังวิเคราะห์ว่า พรรคการเมืองที่ คสช.จะตั้งขึ้นมานั้น คงได้ ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 25 คน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจาก “คนใน” อาศัยเสียง ส.ส. 25 คน คงไม่เป็นปัญหาสำหรับพรรคใหม่อย่างพลังประชารัฐ

แปลกตรงที่เว็บข่าว Newsringside เสนอบทวิเคราะห์ว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่ใช่เป้าหมายการ “ดูด” อีกต่อไป เพราะแกนนำ และสมาชิกพรรคยืนยันชู เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกรัฐมนตรี

ประเมินจาก ทรงศักดิ์ร่างทรงผู้มากบารมีบุรีรัมย์ ประเมินได้ว่า คสช.โปรดอย่ามายุ่งกับค่ายสีน้ำเงินเลย ส่วนที่รวบรวมไพร่พลเข้าไปอยู่ในสังกัดเวลานี้นั้น ก็มากพอแล้ว

สำนวนไทย “หนูติดจั่น” หมายถึงหาทางออกไม่ได้ คล้ายบทกลอนที่ว่า “หมดสิ้นแล้วหนทางสร้างชีวี คงต้องพลีปล่อยร่วงตามบ่วงกรรม”

อาการของ เสี่ยหนูในชั่วโมงนี้ ก็ไม่ต่างจากหนูติดจั่น น่าเป็นห่วงมาก!