สงครามการค้า

สงครามการค้า

นิสัยใจคอที่เด่นชัดสุดของโดนัลด์ ทรัมป์ คือการเอาแต่ใจตัวเองอย่างสุดโต่ง เขาไม่แคร์ใครและไม่แยแสสิ่งใด มันก่อให้เกิดพฤติกรรมที่แปลก นอกคอก

และเหนือความคาดหมาย ผู้ที่ไม่คล้อยตามเขา ก็ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ นี่คือเหตุผลที่เขาปลดรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนในช่วงเวลาสั้นๆ

ลัคน์สิงห์ ทำให้ทรัมป์ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง อาทิตย์ดาวเจ้าเรือนลัคน์ที่กุมราหูมฤตยูสนิท ทำให้เพี้ยน แปรปรวน และเอาแน่เอานอนไม่ได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเขาโง่ พุธเมถุนเป็นเกษตร์เข้มแข็ง ทรัมป์หัวไว คิดเร็ว และมีไหวพริบดี เมถุนคือราศีของการค้า เขาเจรจาต่อรองเก่ง และถนัดในการสร้างสถานการณ์กดดันฝ่ายตรงข้าม เพื่อให้ตัวเองได้รับประโยชน์สูงสุด

ทรัมป์เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่งานของประธานาธิบดีสหรัฐต้องการคุณสมบัติที่มากกว่านั้น โดยเฉพาะความสุขุมรอบคอบ และหนักแน่นน่าเชื่อถือ น่าเสียดายที่เขาคิดถึงแต่ตัวเอง จนมองไม่เห็นว่าจุดแข็งกลายเป็นจุดอ่อนไปแล้ว อเมริกาและโลกหล้าจึงวุ่นวายเดือดร้อนขึ้นเรื่อยๆ

วันที่ 1 มี.ค.2018 ทรัมป์ขึ้นกำแพงภาษีสินค้านำเข้ากลุ่มเหล็กและอะลูมิเนียม มันเกิดการต่อต้านอย่างหนัก ต่อมาเขายกเว้นให้กับแคนาดา เม็กซิโก อียู ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ บราซิล และอาร์เจนตินา ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากคือญี่ปุ่นและจีน จีนประกาศจะขึ้นกำแพงภาษีสินค้าเกษตรของอเมริกา 3,000 ล้านดอลลาร์เพื่อตอบโต้ เค้าลางของความวุ่นวายเริ่มปรากฏ

สงครามการค้า

มาตรการนี้ก็แค่ลองเชิง วันที่ 22 มี.ค. ทรัมป์ใช้อำนาจตามมาตรา 301 ของ Trade Act ปี 1974 สั่งให้สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐเพิ่มภาษีสินค้านำเข้าจากจีนกว่า 1,300 รายการ คิดเป็นมูลค่าราว 60,000 ล้านดอลลาร์ โดยอ้างว่าจีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสหรัฐ คำสั่งนี้ขัดต่อกฎองค์กรการค้าโลกและไม่ได้ใช้มาหลายสิบปีแล้ว เมื่อทรัมป์ใช้มันกับจีนซึ่งเป็นทั้งคู่ค้าและเจ้าหนี้รายใหญ่ ก็ไม่ต่างจากการประกาศสงครามการค้านั่นเอง

นโยบายสำคัญในการหาเสียงของทรัมป์คือ ลดการขาดดุลการค้ากับจีน คำสั่งนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อเรียกคะแนนเสียงให้กับตัวเองและพรรครีพับลิกันสำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.และ ส.ว.ปลายปี ทรัมป์ต้องการลดขาดดุลลงสัก 100,000 ล้านดอลลาร์ จากระดับ 375,000 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน นั่นคือที่มาของคำ First of Many ที่ชี้ว่า นี่แค่เริ่มต้น เขายังมีอีกหลายมาตรการที่จะกดดันจีน แน่นอนที่สุด จีนคงไม่อยู่เฉยๆ รอถูกเล่นงานแต่ฝ่ายเดียว สงครามการค้าคงหลีกเลี่ยงได้ยากและยืดเยื้อยาวนานเป็นแน่

ตลาดหุ้นอเมริกาและทั่วโลกตอบรับในทางลบ ดาวโจนส์ดิ่งลง 724 จุด ผู้คนกังวลว่าสงครามการค้าระหว่างชาติมหาอำนาจอันดับ 1 และ 2 จะส่งผลกระทบมหาศาลต่อเศรษฐกิจโลก การฟื้นตัวต้องหยุดชะงักและกลับถดถอยลงไปอีก เพราะขึ้นชื่อว่าสงคราม ไม่ว่าแบบไหนก็สร้างความสูญเสียแก่ทุกฝ่าย โชคดีที่เหลือเวลาอีก 45 วันก่อนบังคับใช้ ทุกคนยังหวังว่าอเมริกาและจีนจะตกลงกันได้ก่อนเส้นตายนั้น

โดนัลด์ ทรัมป์ เซ็นลงนามเวลา 12:58 น. (https://www.youtube.com/watch?v=XfZikSOSo0A) ผูกดวงได้ลัคน์เมถุนที่ 21:41 องศา เมถุนเป็นราศีแห่งการค้าขาย พุธดาวเจ้าเรือนลัคน์อยู่มีน เป็น “นิจจะภังคะราชาโยค” ในภพ 10 (การเมือง) และทำมุม 90 กับลัคน์พอดี พุธคือเอกสารสัญญา กฎหมาย การสื่อสาร ฯลฯ แสดงถึงกฎหมายการค้าที่สำคัญยิ่งในทางการเมือง

จุดโดดเด่นที่สุดคือ Stellium ของอังคาร-เสาร์-พลูโต ในราศีธนู ธนูเล็งเมถุน บาปเคราะห์ทั้ง เล็งลัคน์ ชี้ว่าดวงนี้แรงมากและส่งผลทางลบมากกว่าบวก ให้โทษมากกว่าให้คุณ มันบอกถึงการแข่งขัน ความขัดแย้ง และการปะทะต่อสู้ ธนูเป็นภพ หมายถึงคู่ค้า หุ้นส่วน ศัตรูที่เปิดเผย ฯลฯ ชี้ชัดถึงการเปลี่ยนคู่ค้าพันธมิตรให้กลายเป็นปฏิปักษ์หรือศัตรู สรุปสั้นๆ คือการประกาศสงคราม

รูปดาวบอกถึงการเล่นเกมเสี่ยงที่มีเดิมพันสูง เพราะอังคารพลูโตคือการตอบโต้อย่างดุเดือดรุนแรง ยิ่งบีบฝ่ายตรงข้ามมากเท่าไหร่ ยิ่งถูกตอบโต้แรงขึ้นเท่านั้น เสาร์คือความยืดเยื้อ ถ้าเรื่องราวลุกลาม รับรองว่าจบยากแน่นอน

เสาร์พลูโต 90 พุธ พุธวิกลคติพักร อย่างนี้เจรจากันยาก จะเกิดการบิดเบือน แปรเปลี่ยน หักหลัง ขัดแย้ง และแตกหักกันในที่สุด อังคาร 90 อาทิตย์มีนสนิท บอกถึงเหตุเภทภัยที่เหนือคาดหมาย จันทร์พฤษภเป็นอุจจ์ ได้คะแนนนิยมจากประชาชน แต่จันทร์ 150 เสาร์สนิท พวกเขาจะเดือดร้อนจากสินค้าที่ขาดแคลนและแพงขึ้น ศุกร์เข้มแข็งมากในภพ 10 เพราะเป็นอุจจ์และสลับเกษตร์กับพฤหัส จะเกิดผลดีทางเศรษฐกิจมหาศาล แต่ศุกร์ 90 พลูโตสนิท ผลดีนั้นไม่ยั่งยืน หรือบางภาคส่วนได้-บางภาคส่วนเสียหายมหาศาล

เมื่อดูดวงเมืองจีน เรายิ่งเห็นภาพชัดเจน ดวงเมืองจีนกำเนิด 1 ตุลาคม 1949 เวลา 15:15 น. ลัคน์มังกรที่ 12:47 องศา มีอังคาร (นิจจ์) กุมพลูโตสนิทในกรกฎ-ภพ 7 ชี้ชัดถึงศัตรูร้ายกาจที่จ้องเล่นงานอยู่ ตั้งแต่ราหูจรกรกฎ อเมริกาก็หาเรื่องตลอด เช่น เกาหลีเหนือ ทะเลจีนใต้ ช่วงนี้ราหูจรทับอังคารเดิมสนิท อังคารจรธนูกุมเสาร์ เสาร์คือดาวเจ้าเรือนภพ 2 (การเงิน) เสาร์เดิมอยู่สิงห์-ภพ 8 (การเงินของคู่ค้า) ทรัมป์ประกาศสงครามการค้ากับจีนอย่างเปิดเผยและเต็มตัว

ความขัดแย้งของทั้งคู่ยังกินเวลาอีกช่วงใหญ่ ไม่เพียงราหูจรเล็งลัคน์ ยังมีเสาร์พลูโตที่ 150 อังคารพลูโตเดิมอีก แต่โอกาสที่มันจะระเบิดออกอย่างรุนแรงอยู่ในปีนี้ เพราะมี คราสกระทบดวงเมืองจีน ที่สำคัญสุดคืออังคารจรมังกรในGrand Cross ทับลัคน์ ถ้าโชคร้าย เราอาจไม่ได้เห็นแค่สงครามการค้า

ผู้เขียนเชื่อว่า เป้าหมายที่แท้จริงของทรัมป์ไม่ใช่ลดขาดดุล แต่คือ “เปโตรหยวน (Petrol-Yuan)” ซึ่งถือกำเนิด 26 มี.ค. การเพิ่มกำแพงภาษีก่อนหน้าเพียง 4 วัน ย่อมไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

เปโตรหยวนคืออะไร? ครั้งหน้าจะมาว่ากัน