สตีเฟน ฮอว์กิง

สตีเฟน ฮอว์กิง

ความหมายของชีวิตอยู่ที่ใด? ทรัพย์สมบัติเงินทอง เกียรติยศชื่อเสียง ตำแหน่งหน้าที่ ฯลฯ คำตอบมีมากมาย แต่สำหรับบางคน ชีวิตที่มีความหมายคือชีวิต

ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นหรือส่วนรวม นั่นทำให้พวกเขาถูกจารึกชื่อไว้ในประวัติศาสตร์ตลอดกาล

เช้าวันที่ 14 มีนาคม 2018 โลกได้สูญเสียอัจฉริยะไปอีกหนึ่ง เขาคือสตีเฟน ฮอว์กิง-นักฟิสิกส์ทฤษฎีชาวอังกฤษ นักจักรวาลวิทยา และศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ฮอว์กิง (ร่วมกับโรเจอร์ เพนโรส) บัญญัติทฤษฎีบทเกี่ยวกับภาวะเอกฐานเชิงแรงโน้มถ่วง (Gravitational Singularity) ภายในกรอบของทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป ซึ่งอธิบายว่า เอกภพเริ่มต้นจากบิ๊กแบงและสิ้นสุดที่หลุมดำ เขายังทำนายว่า หลุมดำไม่ได้เป็นสุญญากาศอย่างที่เชื่อกัน มันแผ่รังสีออกมาด้วย เรียกกันว่า “การแผ่รังสีฮอว์กิง”

ฮอว์กิงเป็นคนแรกที่สร้างทฤษฎีใหม่ด้านจักรวาลวิทยา โดยผสานรวมทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป-ซึ่งวิเคราะห์ในกรอบใหญ่สุด เช่น จักรวาล เข้ากับกลศาสตร์ควอนตัมที่วิเคราะห์ในกรอบเล็กสุด เช่น อะตอม เขาเป็นยอดอัจฉริยะที่สามารถคิดจากกรอบที่ต่างกันสุดขั้ว หลอมรวมเข้าด้วยกันและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้นมา ฮอว์กิงจึงมีชื่อเสียงโด่งดังมาก จนได้เป็นสมาชิกอายุน้อยที่สุดของราชบัณฑิตยสถานอังกฤษและได้รับรางวัลอื่น ๆ อีกมากมายตลอดชีวิต

แม้สร้างคุณูปการแก่วงการวิทยาศาสตร์อย่างมาก แต่ชีวิตของเขาสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้คนทั่วโลกได้มากกว่า ฮอว์กิงเกิดและเติบโตในครอบครัวนักคิด พ่อเป็นนักวิจัยด้านชีววิทยา แม่จบอ๊อกฟอร์ดสาขาปรัชญาการเมืองและเศรษฐกิจ พ่ออยากให้เขาเป็นแพทย์ แต่ฮอว์กิงชอบวิทยาศาสตร์และอวกาศ เขาจบวิทยาศาสตร์เกียรตินิยมอันดับ 1 จากอ๊อกฟอร์ด และไปต่อปริญญาเอกจักรวาลวิทยาที่เคมบริดจ์เมื่อตุลาคม 1962

ชีวิตพลิกผันเร็วเกินคาด ปีต่อมาขณะอายุ 21 หมอวินิจฉัยว่า ฮอว์กิงอยู่ในระยะเริ่มต้นของโรค Amyotrophic Lateral Sclerosis ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของเส้นประสาทที่ควบคุมกล้ามเนื้อ (Motor Neurone Disease) ทำให้อ่อนแรงและหยุดทำงานในที่สุด หมอทำนายว่าเขาจะมีชีวิตอยู่อีกแค่ 2 ปี นี่คือข่าวร้ายของครอบครัว โดยเฉพาะตัวฮอว์กิง เขากลายเป็นท้อแท้และซึมเศร้า

สตีเฟน ฮอว์กิง

ในช่วงเวลานั้น มี เรื่องที่เปลี่ยนชีวิตของเขา ด้วยแรงสนับสนุนจากอาจารย์ที่ปรึกษา ฮอว์กิงคิดจะใช้เวลาที่เหลืออยู่เพื่อทำความฝันให้เป็นจริง เขามุ่งมั่นโฟกัสกับงานวิจัยและท้าทายแนวคิดทฤษฎีเดิม ๆ จนมีชื่อเสียงขึ้นเรื่อย ๆ อีกเรื่องที่สำคัญกว่าคือความรัก ฮอว์กิงได้พบและคบหากับเจน ไวลด์ โรคร้ายไม่ใช่อุปสรรค ทั้งคู่แต่งงานกัน 14 กรกฎาคม 1965 ฮอว์กิงอาศัยความรักและกำลังใจจากคนรอบข้าง จนสามารถเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสได้สำเร็จ

โชคดีที่อาการของโรคกำเริบช้ากว่าที่หมอทำนาย แต่ร่างกายก็ค่อย ๆ เสื่อมลง ปี 1969 ฮอว์กิงต้องนั่งรถเข็น ปี 1985 เขาป่วยเป็นปอดบวมและต้องผ่าตัด ทำให้พูดไม่ได้อีกและต้องมีพยาบาลดูแลตลอด 24 ชม. กล้ามเนื้อตายไปทีละส่วน ที่สุดก็ทำได้แค่ขยับนิ้วและกระพริบตา ฮอว์กิงต้องใช้เครื่องสังเคราะห์เสียงที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ผ่านตัวเซ็นเซอร์ที่ฝังติดในแก้มเพื่อสื่อสารกับผู้คน

ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 3 คน ด้วยความใกล้ชิดกับพยาบาลอีเลน เมสัน ฮอว์กิงหย่ากับเจนในปี 1995 เพื่อแต่งงานใหม่กับเมสัน 15 กันยายนปีนั้น ฮอว์กิงถูกตัดขาดจากลูก ๆ และมีข่าวว่าถูกทำร้ายร่างกาย แต่เขาปฏิเสธ ทั้งคู่หย่ากัน 18 ตุลาคม 2006 ฮอว์กิงกลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์กับลูก ๆ และเจน

แม้มีชื่อเสียงมากมายในวงการวิทยาศาสตร์ แต่โลกกลับรู้จักฮอว์กิงจากหนังสือ A Brief History of Time (1988) ที่มียอดขายกว่า 9 ล้านเล่ม ถูกแปลกว่า 40 ภาษา และติดอันดับขายดีกว่า 4 ปี นี่คือความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ฮอว์กิงไม่เพียงเป็นนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำ แต่ยังกลายเป็นคนดังระดับโลก

สตีเฟน ฮอว์กิงเกิด 8 มกราคม 1942 ที่อ็อกฟอร์ด ไม่ทราบเวลาเกิด มีนักโหราศาสตร์หลายคนวิเคราะห์เอาไว้ ที่น่าสนใจคือ 10:00 น. – ลัคน์มังกร และ 13:48 น. – ลัคน์พฤษภ แต่ลัคน์มังกรไม่เหมาะ เพราะเป็นราศีของนักบริหาร ไม่ใช่นักคิด เสาร์ดาวเจ้าเรือนลัคน์เป็นนิจจ์และกุมมฤตยู เจ้าชะตาไม่ควรรุ่งเรืองขนาดนี้ ลัคน์พฤษภเหมาะสมกว่า เพราะศุกร์ดาวเจ้าเรือนลัคน์เพ็ญ 33 องศาและได้แสงตรีโกณจากพฤหัส ชี้ถึงชะตาชีวิตที่ไม่ธรรมดา

ผู้เขียนปรับเป็น 14:18 น. ลัคน์พฤษภเหมือนเดิม พฤษภเป็นราศีแห่งการให้คุณค่า (Sense of Value) ฮอว์กิงมีทักษะในการแยกแยะคุณค่าของสรรพสิ่ง พฤหัสดาวเจ้าเรือนภพ 8 (มรณะ) กุมลัคน์ แม้ไม่อายุสั้น (เหมือนอลัน ทัวริง) แต่ก็มีปัญหาสุขภาพใหญ่ ในวันแต่งงานครั้งแรก พฤหัสพฤษภร่วมลัคน์ แต่งครั้งสอง พฤหัสพิจิกเล็งลัคน์ เวลาเกิดนี้ถือว่าโอเค

อัจฉริยภาพของฮอว์กิงเกิดจากพุธ พุธตรีโกณพฤหัสและ 120 มฤตยูสนิท แต่พุธก็เสียหายมาก เพราะ 90 อังคารสนิท 180 พลูโต และถูกเกณฑ์ 10 จากเสาร์ พุธคือระบบประสาทที่ควบคุมแขนขาและการพูด อวัยวะส่วนนี้จึงบกพร่อง อังคารคือกล้ามเนื้อ อังคารร่วมเสาร์และ 90 พลูโต กล้ามเนื้อมีปัญหาและกลายเป็นอัมพาตรุนแรง ในปีที่เริ่มเป็น เสาร์มังกรทับพุธศุกร์และกระทบมุมดาวร้ายทั้งหมด

ในวัย 76 ปี พลูโตธนูทับอาทิตย์เดิม เสาร์ธนูเบียนอาทิตย์และเกณฑ์ 10 จันทร์เดิม สุริยคราส 16 กุมภาพันธ์ 90 มฤตยูเดิม มฤตยูเมษทับอังคารเดิมและ 90 พุธเดิม ในวันเสียชีวิต เสาร์ 150 ลัคน์สนิท พุธนิจจ์ ศุกร์มีน 90 เสาร์ธนู อังคารธนู 90 จันทร์เดิม จันทร์กุมภ์ร่วมเนปจูนเข้าสู่จุดดับ (อมาวสี) ที่ 2:47 องศามีน จุดอมาวสีเล็งจันทร์เดิมสนิท

"ผมป่วยหนักมาตลอดชีวิตตั้งแต่วัยรุ่น แต่ผมยังสามารถมีครอบครัวที่สวยงามและประสบความสำเร็จในงาน นั่นพิสูจน์ว่า คนเราต้องไม่สิ้นหวัง"

นี่คือทฤษฎีชีวิตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่สตีเฟน ฮอว์กิงมอบให้เราทุกคน