ม.44 มีไว้ทำไม!!

ม.44 มีไว้ทำไม!!

ในสัปดาห์นี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 61 วงเงินไม่เกิน 1.5 แสนล้านบาท

โดยจะใช้การพิจารณา 3 วาระรวด...ซึ่งสนช. ทั้ง 241 คนสามารถตั้งประเด็นซักถามได้ แต่ไม่สามารถปรับลดงบประมาณที่ใช้เสนอขอได้ เข้าใจง่ายๆ ยังก็ผ่าน ประเด็นสำคัญอีกเรื่องหนึ่งของสนช.คือเรื่องยื่นตีความศาลรัฐธรรมนูญพ.ร.ป.ที่มาสว. และมีอีกหนึ่งเรื่องที่ดึงเพื่อต่อรองหรือยื้อเวลาคือ พ.ร.ป.ที่มาส.ส. ที่ยังคงไม่ชัดว่าสนช.จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกหรือไม่ เพราะโดนเผือกร้อนให้นายกฯ ไป แต่นายกฯก็พูดชัดแล้วว่า เป็นเรื่องของสนช... 

ด้านกรธ. สัปดาห์นี้กรธ. ถือว่ามีการประชุมตามปกติ ไม่ได้มีวาระพิเศษอะไรในการพิจารณาแล้ว เป็นการดูรายงาน บันทึกการประชุมเพื่อทบทวนเพราะถือว่า กรธ.พิจารณากฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับเสร็จหมดแล้ว หมดภาระหน้าที่สำคัญ ตอนนี้ก็นั่งรอดูเท่านั้น เหมือนจิบกาแฟรอ ว่าเมื่อไหร่กฎหมายลูกทั้งหมด จะผ่านและเสร็จเรียบร้อย

ส่วนของรัฐบาลพรรคการเมือง ก็เริ่มคึกคักขึ้น เพราะมีพรรคการเมืองใหม่ๆได้จดตั้งพรรค ทั้งคนรุ่นใหม่ รุ่นเก่า แต่ในส่วนของพรรคใหญ่เองหรือพรรคการเมืองเดิม ก็ยังคงสงวนท่าที เพราะยังไม่สามารถทำกิจกรรมการเมืองได้ แต่ก็มีข่าวว่า  “บิ๊กตู่” จะส่งเทียบเชิญพรรคการเมือง ทุกพรรคมาหารือ พูดคุย เกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือวันเลือกตั้ง แต่ก็ยังไม่มีการกำหนดวันที่ชัดเจน พูดแต่เพียงว่ารอให้กฎหมายลูกประกาศใช้ก่อน แต่กฎหมายลูกก็ยังคงมีปัญหาการยื่นตีความอยู่ ก็งงๆกันไป...แต่พรรคใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย ก็มีเสียงแว่วๆออกมาแล้วว่า ไม่ใช่หน้าที่ของพรรคที่ต้องไปร่วมหารือ เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาลและกกต...

ประเด็นร้อนล่าสุด ก็คงหนีไม่พ้น ที่ “บิ๊กตู่” ใช้ ม.44 ให้ กกต. ฝีปากกล้า อย่าง สมชัย ศรีสุทธิยากร หยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้เหตุผลต่างๆ นานา ที่เจ้าตัวก็ออกพูดตรงๆว่า ที่โดน ก็เพราะ พูดไม่เข้าหูคสช.เท่านั้นเอง... 

ซึ่งก็แปลกดี ข่าวโกงเงินคนจน เกือบทั้งประเทศ โกงงบการศึกษาต่างๆ นานา แต่กลับไม่ใช้ ม.44 ย้ายใคร หรือใช้อำนาจให้เร่งตรวจสอบเพราะถือว่าเป็นเรื่องใหญ่โคตรๆ แต่มาใช้เพราะคนพูดไม่เข้าหู ตกลง ม.44 มีไว้เพื่อแก้ปัญหาประเทศหรืออะไรกันแน่!!...

โดย...  หมึกพิษ