เทคโนโลยีส่งเสริมภาวะผู้นำ

เทคโนโลยีส่งเสริมภาวะผู้นำ

ผู้นำของโลกปัจจุบันต้องใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เป็น โดยเฉพาะเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร

แต่ถ้าใช้ไม่เป็น ไม่รู้เรื่องว่าเทคโนโลยีก้าวหน้าไปถึงไหนแล้ว ต้องเข้าใจไว้เลยค่ะว่าท่านไม่สามารถเป็นผู้นำได้เพราะท่านตกยุคล้าหลังอย่างยากจะเยียวยา

สรุปก็คือในยุคดิจิตัลนี้ผู้นำทุกระดับต้องรู้จักใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาปรับปรุงการทำงานให้ได้ผลิตภาพรวดเร็วขึ้น ดีขึ้นและประหยัดขึ้น เทคโนโลยีไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะกับการทำงานเท่านั้น แต่หากฉลาดใช้ให้ถูกต้องกับกลุ่มเป้าหมายและกาลเทศะ เทคโนโลยีจะกลายเป็นเครื่องมือที่ทรงอานุภาพในการส่งเสริมภาวะผู้นำของท่านให้มีประสิทธิภาพโดดเด่นในทีมงาน องค์กรและสังคมวงกว้างอย่างไม่มีขีดจำกัด

สำหรับผู้บริหารที่ไม่ได้เก่งกาจในเรื่องเทคโนโลยี มีอาการกล้าๆกลัวๆกับมัน ขอให้ท่านก้าวข้ามความกลัวแล้วเดินหน้าเข้าหาเทคโนโลยี พยายามศึกษาหาความรู้ทำความเข้าใจกับมัน หาผู้เชี่ยวชาญมาให้ความช่วยเหลือ ทุกคนไม่สามารถเก่งทุกอย่าง ท่านอาจจะไม่เก่งด้านเทคโนโลยีและต้องใช้เวลามากหน่อยในการทำความเข้าใจกับมัน ก็ไม่เป็นไร ให้เวลากับมันมากหน่อยเพื่อที่ท่านจะสามารถนำมันมาใช้ส่งเสริมภาวะผู้นำของท่านได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย มาศึกษากันค่ะว่าท่านสามารถใช้เทคโนโลยีพัฒนาประสิทธิภาพภาวะผู้นำได้อย่างไร

1.ควบคุมติดตามและประเมินผลสถานการณ์ธุรกิจด้านต่างๆและผลงานของพนักงาน จริงอยู่ที่ท่านสามารถอ่านรายงานที่ลูกน้องส่งมาให้เกี่ยวกับตัวเลขทางการเงิน รายรับ รายจ่ายทางบัญชี การคาดการณ์แนวโน้มความต้องการของผู้บริโภค ความเสี่ยงด้านการลงทุน ความเสี่ยงในตลาดแรงงาน ฯลฯ แต่ให้นึกถึงรายงานเป็นเล่มๆ ที่ท่านหอบไปไหนมาไหนไม่สะดวก และบางครั้งรายงานเหล่านั้นอาจมีความผิดพลาด แต่หากท่านมีเครื่องมือประมวลวิเคราะห์ข้อมูล (Analytic tools) อยู่ในแล็ปท็อปหรือมือถือของท่าน ชีวิตท่านย่อมสะดวกสบาย เพียงแค่กดปุ่มแป้นคอมพิวเตอร์หรือมือถือไม่กี่แป้น ท่านก็สามารถดึงข้อมูลต่างๆมาประมวลเปรียบเทียบกันได้แล้วอย่างรวดเร็ว สามารถวางกลยุทธ์ในการดักกันคู่แข่งไม่ให้ล้ำหน้าท่านได้อย่างทันท่วงที เพียงไม่กี่คลิกก็สามารถได้ผลวิเคราะห์มาใช้งานแล้ว


2.มีเว็บไซต์เป็นของตนเอง อีกไม่นานผู้บริหารทั่วโลกคงจะมีเว็บไซต์เป็นของตนเองเพื่อใช้เป็นช่องทางในการแนะนำตัวเองว่าเป็นใคร เก่งเรื่องอะไร เคยทำอะไรสำเร็จมาแล้ว เคยติดต่อธุรกิจกับใคร มีใครอยู่ในเครือข่ายความสัมพันธ์ทั่วโลกบ้าง หากใครอยากอ่านผลงานโครงการต่างๆของท่านก็สามารถคลิกดูได้ แล้วยังแชร์ให้คนอื่นๆได้รู้จักตัวท่านด้วย นอกจากการแนะนำตนเองอย่างกว้างขวางแล้ว ในเรื่องของการประชาสัมพันธ์หาลูกค้า หาซัพพลายเออร์ หาหุ้นส่วนธุรกิจ และหาฯลฯ ก็สามารถทำได้อย่างแทบไม่มีขีดจำกัดทั่วโลกใบนี้ การมีเว็บไซต์ของตนเองที่ใครๆเข้ามาเยี่ยมชมล้วนเป็นสิ่งที่บรรดาศิลปินดังทั่วโลกมีกันเพราะมันช่วยขยายฐานแฟนคลับดีนักแล อย่างไรก็ตามผู้นำทั่วโลกยังไม่ค่อยนิยมมีเว็บไซต์เป็นของตนเอง มีแต่เว็บไซต์ของบริษัทหรือองค์กร ดิฉันเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ผู้นำทั้งหลายโดยเฉพาะเจ้าของสตาร์ทอัพจะนิยมสร้างเว็บไซต์ของตนเองกันมากมายแน่นอน


3.สื่อสาร สร้างทีม พัฒนาและจูงใจพนักงาน การมีเทคโนโลยีสื่อสารที่ก้าวหน้าทำให้ผู้นำมีช่องทางที่เข้าถึงตัวและถึงใจของพนักงานได้ตลอด 24 ชม. อย่านึกแคบๆแต่เพียงเรื่องของการสั่งงานหรือรับรายงานจากลูกน้อง ท่านสามารถใช้เทคโนโลยีการสื่อสารได้อย่างสร้างสรรค์กว่านี้มาก ไม่ว่าเวลาใดก็ตามท่านสามารถสื่อทั้งภาพและเสียงให้ทีมงานของท่านทราบว่าท่านมีความห่วงใย อยากให้กำลังใจ ปลื้มใจและภูมิใจในผลงานของพวกเขาเพียงใด อีกทั้งยามที่พวกเขามีปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงาน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม ท่านสามารถให้คำแนะนำหาหนทางแก้ไขได้ทุกที่ทุกเวลา สามารถโค้ชลูกน้อง ปลอบใจยามพวกเขามีความทุกข์ ท่านจะกลายเป็นผู้นำที่ลูกน้องเข้าถึงได้ตลอด หากใช้เทคโนโลยีถูกที่ถูกเวลา มันจะกลายเป็นเครื่องมือในการสร้างขวัญกำลังใจพนักงานได้อย่างเยี่ยมยอดในราคาที่ถูกมากเลยค่ะ


4.ฝึกอบรมและมอบเทคโนโลยีให้ทีมงานได้ใช้ด้วย อยากให้ความสัมพันธ์และการทำงานในทีมของท่านมีประสิทธิภาพอย่างครบวงจร ทั้งผู้นำและทีมงานควรมีเทคโนโลยีได้ใช้กันอย่างทั่วถึง ทุกองค์กรย่อมมีทั้งคนเก่งและคนไม่เก่งเทคโนโลยีเหมือนกันทั้งนั้น ด้วยการฝึกอบรมและให้โอกาสทุกคนได้เข้าถึงเทคโนโลยีจะทำให้ทีมงานพึงพอใจและประทับใจกับทีมบริหารที่ให้โอกาสพนักงานอย่างเท่าเทียมกัน และเมื่อผู้นำและทีมงานใช้เทคโนโลยีกันได้พร้อมหน้า ทั้งงานและความสัมพันธ์แข็งแกร่ง ความสำเร็จย่อมไม่หนีไปไหนค่ะ